.

Một chặng đường thoát nghèo

.

Công tác an sinh xã hội tại quận Sơn Trà đã được triển khai hiệu quả trên tất cả các lĩnh vực, đặc biệt là xóa đói giảm nghèo. 20 năm kể từ ngày thành lập quận, công tác giảm nghèo tại Sơn Trà luôn đạt và vượt kế hoạch hằng năm.

Trao quà Tết cho người nghèo nhân dịp Xuân Đinh Dậu 2017.
Trao quà Tết cho người nghèo nhân dịp Xuân Đinh Dậu 2017.

Buổi sáng cuối năm Bính Thân, tại Hội trường Quận ủy Sơn Trà, gần 60 người tập trung chờ nhận quà Tết từ Hội Bảo trợ phụ nữ và trẻ em nghèo bất hạnh Đà Nẵng. Chị Nguyễn Thị Kim Minh, Phó phòng Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) quận Sơn Trà nhỏ nhẹ: “Mọi người đến đây phải vui lên nhé”. 60 người đại diện cho 60 gia đình nghèo có con nhỏ mắc bệnh tim bẩm sinh, có chồng, vợ mắc bệnh hiểm nghèo… trên địa bàn quận Sơn Trà có mặt tại buổi lễ trao quà. Cụ bà Nguyễn Thị Sơ (74 tuổi, trú phường An Hải Đông) kể, hơn 5 năm nay, cứ gần Tết, bà lại đến trụ sở UBND quận nhận quà bánh cho người chồng bị tai biến. “Năm mô họ cũng cho gạo, xì dầu, nước mắm, bánh mứt, hột dưa… Rứa là Tết khỏi phải sắm, đỡ lắm cô ơi”, bà Sơ nói.

Ngồi cạnh đó, chị Phan Thị H. (54 tuổi, trú phường Mân Thái) cũng chia sẻ, chị là bệnh nhân ung thư giai đoạn 2, còn chồng mắc chứng thoát vị đĩa đệm. Cuộc sống khó khăn khi cả hai lao động chính trong nhà đều ốm đau triền miên, chút tiền Tết này sẽ mua cho cậu con trai út bộ đồ mới, còn bánh mứt để dành cúng ông bà…

Là quận ven biển với nhiều dân cư làm nghề chài lưới, Sơn Trà từng “lọt tốp” tỷ lệ hộ nghèo cao nhất thành phố, sinh con đông, thất học từ đời cha mẹ sang đời con cái… Ông Nguyễn Kim Tân, nguyên Trưởng phòng LĐ-TB&XH quận Sơn Trà cho biết, công tác thoát nghèo được quận đặc biệt chú ý. Suốt 20 năm kể từ ngày thành lập quận, việc thực hiện kế hoạch giảm nghèo luôn đạt và vượt kế hoạch hằng năm. Tuy nhiên, hiện tại, quận Sơn Trà vẫn còn 2.677 hộ nghèo, chiếm 7,03% tổng số hộ của quận. Năm 2016, quận đã gặp mặt 213 hộ nghèo có hoàn cảnh đặc biệt để cùng đối thoại, tìm cách hỗ trợ phương tiện sinh kế và vốn làm ăn với số tiền hơn 370 triệu đồng. Nhờ công tác đối thoại hiệu quả, trong 20 năm, quận Sơn Trà đã giải quyết việc làm cho hơn 90.000 lao động, giúp các hộ tự vươn lên thoát nghèo bền vững.

Xác định có “an cư” mới “lạc nghiệp”, UBND quận Sơn Trà chú trọng công tác sửa chữa, xây mới nhà những hộ gia đình chính sách. Chị Minh cho biết, năm 2016, quận Sơn Trà được UBND thành phố giao chỉ tiêu 102 nhà. Song, qua khảo sát thực tế, quận đã hỗ trợ xây mới 23 nhà (gần 1,4 tỷ đồng), sửa chữa 101 nhà (hơn 1 tỷ đồng), đồng thời kiểm tra và xác nhận để 87 hộ nghèo và hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn được miễn tiền thuê nhà chung cư.

Ông Nguyễn Thanh Phong, Trưởng phòng LĐ-TB&XH quận Sơn Trà cho biết, 20 năm qua, mỗi năm đều có hơn 1.300 tấn gạo trợ cấp cho nhân dân khó khăn trong các dịp Tết, lụt bão. Tết năm nay, quận rà soát các hộ gia đình gặp hoạn nạn để có giải pháp hỗ trợ kịp thời, kiên quyết không để bất kỳ hộ dân nào lâm vào cảnh thiếu đói trong ngày Tết.

Năm 2017, Quận ủy Sơn Trà đặt chỉ tiêu giảm số hộ nghèo xuống còn 4,57%. Quận tiếp tục đối thoại với các hộ nghèo để có giải pháp giúp phương tiện làm ăn. Ngoài ra, mỗi hộ nghèo có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn sẽ được giải quyết vay 50 triệu không lãi từ Ngân hàng Chính sách xã hội để lấy vốn sản xuất. Từ đầu tháng 11-2016, quận đã phối hợp khảo sát, lập danh sách 78 hộ gia đình chính sách cần xây mới và sửa chữa nhà ở trong năm 2017, với tổng kinh phí thực hiện gần 3 tỷ đồng. Theo ông Phong, năm nay ước tính quận sẽ huy động nguồn kinh phí 40 tỷ đồng từ ngân sách và các nhà tài trợ nhằm mục tiêu thoát nghèo bền vững.

Bài và ảnh: KHANG NINH

;
.
.
.
.
.