.

Xây dựng Sơn Trà trọng điểm về du lịch

.

Trong quá trình phát triển, cơ cấu kinh tế quận Sơn Trà chuyển dịch theo hướng tăng tỷ trọng ngành dịch vụ, du lịch và đây được xác định là ngành kinh tế mũi nhọn.

Nhiều chương trình, hoạt động sẽ được làm mới để thu hút du khách. Trong ảnh: Người dân và du khách thưởng thức hô hát bài chòi trên đường Trần Hưng Đạo. 	 Ảnh: HOÀNG HIỆP
Nhiều chương trình, hoạt động sẽ được làm mới để thu hút du khách. Trong ảnh: Người dân và du khách thưởng thức hô hát bài chòi trên đường Trần Hưng Đạo. Ảnh: HOÀNG HIỆP

Phát triển vượt bậc

Hệ thống nhà hàng, khách sạn và chuỗi các dịch vụ du lịch trên địa bàn quận Sơn Trà được hình thành và phát triển mạnh mẽ. Nhiều hoạt động lớn như cuộc thi Trình diễn pháo hoa quốc tế, Marathon quốc tế, Đại hội thể thao bãi biển châu Á lần thứ 5… cùng các hoạt động thường niên được tổ chức đã đưa Sơn Trà trở thành một trong những điểm đến hấp dẫn, thu hút khách trong và ngoài nước.

Lượng du khách đến Sơn Trà ngày càng tăng, đặc biệt trong 3 năm gần đây. Bình quân hằng năm khoảng hơn 500.000 lượt khách đến tham quan bán đảo Sơn Trà, lượng khách lưu trú tại Sơn Trà chiếm hơn 35% trên tổng số lượt khách đến tham quan du lịch tại Đà Nẵng.

Dịch vụ du lịch phát triển rõ nét, không những về quy mô, đa dạng về loại hình, sản phẩm mà còn đạt tốc độ tăng trưởng cao. Tỷ trọng ngành dịch vụ tăng từ 44,5% năm 2010 lên 63,93% năm 2015. Toàn quận có 172 khách sạn với 6.424 phòng và 93 nhà nghỉ.

Những năm gần đây, các cơ sở dịch vụ ăn uống phát triển mạnh, có 217 cơ sở dịch vụ ăn uống gồm 39 nhà hàng và 178 quán ăn, tập trung tại khu vực ven biển, ven sông Hàn, dọc tuyến đường chính Võ Nguyên Giáp - Hoàng Sa, Hồ Nghinh, Phạm Văn Đồng, Trần Hưng Đạo… thu hút khách du lịch, nhất là vào dịp cuối tuần, lễ hội, với các món ăn chế biến từ hải sản đặc trưng vùng biển…

Có thể thấy, đóng góp của ngành dịch vụ trong tổng giá trị sản xuất của quận tăng nhanh và trở thành ngành kinh tế chủ đạo. Với chủ trương phát triển mạnh về phía đông, thành phố quan tâm đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng đồng bộ đã tạo điều kiện thu hút các nhà đầu tư, phát triển khá đa dạng các loại hình kinh doanh dịch vụ trên địa bàn quận.

“Giá trị sản xuất lĩnh vực dịch vụ, giai đoạn 2016-2010, tăng bình quân 9,19%/năm; giai đoạn 2011-2015 tăng 16,06%/năm. Tổng mức luân chuyển hàng hóa và dịch vụ thương mại tăng bình quân 25,29%/năm. Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tăng từ 528 tỷ đồng năm 1997 lên 10.600 tỷ đồng năm 2016, tăng gấp 20 lần so với năm 1997”, bà Nguyễn Thị Phương Mai, Trưởng phòng Kinh tế quận cho biết.

Hạ tầng thương mại từng bước được đầu tư theo hướng hiện đại như Trung tâm thương mại Vincom, hệ thống siêu thị Vinmart, Vinpro, hệ thống các chợ…, phục vụ tốt hơn nhu cầu mua sắm của nhân dân và du khách.

Các dịch vụ tắm biển, vệ sinh môi trường biển và các nhà hàng, khách sạn được quan tâm, quản lý khá tốt, đã hạn chế các biểu hiện nâng giá, “chặt chém”, chèo kéo du khách, tạo ấn tượng khá tốt đối với du khách về hình ảnh du lịch của thành phố nói chung và quận Sơn Trà nói riêng.

Tuy nhiên, trong báo cáo “Kết quả 10 năm thực hiện Kết luận số 03-KL/TU ngày 10-7-2006 của Ban Thường vụ Thành ủy Đà Nẵng về tình hình và phương hướng xây dựng phát triển quận Sơn Trà trong những năm đến” đã chỉ ra rằng, kinh tế tuy tăng trưởng nhưng chưa thật bền vững, quy mô nền kinh tế còn nhỏ, sức cạnh tranh và hiệu quả trên một số lĩnh vực còn thấp.

Dịch vụ du lịch phát triển nhanh nhưng vẫn chưa khai thác được hết tiềm năng và lợi thế sẵn có. Trong phát triển kinh tế còn lúng túng trong việc giải quyết mối quan hệ giữa đẩy mạnh phát triển dịch vụ du lịch với phát triển kinh tế biển. Nguồn nhân lực tại chỗ phục vụ du lịch chưa đáp ứng yêu cầu, còn nhiều hạn chế về kỹ năng quản lý, ngoại ngữ, giao tiếp…, sản phẩm phục vụ du lịch chưa nhiều…

Nâng cao chất lượng các hoạt động để thu hút khách

Trong đề án “Nâng cao chất lượng dịch vụ du lịch, xây dựng môi trường du lịch an toàn, thân thiện quận Sơn Trà giai đoạn 2016-2020 và những năm tiếp theo”, quận Sơn Trà xác định phát triển các dịch vụ du lịch, tạo chuyển biến cơ bản, nâng cao về chất lượng dịch vụ du lịch, xây dựng môi trường du lịch an toàn, thân thiện, đa dạng hóa các sản phẩm…, trong đó nâng cao chất lượng dịch vụ là yếu tố quan trọng hàng đầu để thúc đẩy du lịch phát triển.

Bà Võ Thị Phương, Trưởng phòng Văn hóa - Thông tin quận Sơn Trà cho biết, để tạo dấu ấn cho du khách, nhiều chương trình, sự kiện đã được quận phối hợp tổ chức thường xuyên như: lễ hội cầu ngư, biểu diễn hô hát bài chòi, vũ hội đường phố… rất thu hút khách.

Tuy nhiên, để tăng chất lượng các chương trình, bà Phương cho rằng, nếu mô hình chợ đêm được hình thành thì mô hình hô hát bài chòi sẽ thu hút được sự quan tâm của nhiều khách du lịch hơn bởi khi đó du khách vừa có không gian vui chơi, vừa có thể dạo chợ đêm mua sắm và kết hợp thưởng thức âm nhạc…

“Hiện nay, sự kiện vũ hội đường phố cũng đang gây được ấn tượng với đông đảo người dân và du khách bởi sự rộn ràng, tươi mới nhưng chưa có nhiều du khách, đặc biệt khách quốc tế có thể xuống đường, hòa mình vào những vũ điệu sôi động. Do đó, Phòng Văn hóa - Thông tin quận đang tìm tòi, đổi mới mô hình để thu hút nhiều du khách cùng tham gia, có như vậy mới duy trì được hoạt động này một cách lâu dài và có sức lan tỏa trong người dân và du khách”, bà Phương bày tỏ.

Bên cạnh đó, Ban quản lý bán đảo Sơn Trà và các bãi biển du lịch Đà Nẵng cũng có một số hoạt động thường niên hấp dẫn du khách như “Đêm trăng Mỹ Khê” được tổ chức vào ngày rằm hằng tháng, chương trình “Sơn Trà Sunset” vừa được thành phố cho tổ chức thí điểm từ tháng 12-2016… Những sự kiện được làm mới liên tục sẽ tạo sự mới lạ, hấp dẫn cho du khách khi đến với Sơn Trà.

Phó Chủ tịch UBND quận Nguyễn Đắc Xứng cho biết, thời gian tới, quận sẽ tăng cường công tác quản lý, xây dựng môi trường du lịch an toàn, thân thiện, bảo đảm tốt an ninh về mọi mặt liên quan đến du lịch, du khách, tổ chức thực hiện các biện pháp bảo đảm vệ sinh môi trường; đẩy mạnh xúc tiến quảng bá du lịch, tạo ra các sản phẩm du lịch mới mang tính đột phá, chuyển biến mạnh mẽ về chất lượng dịch vụ du lịch, từ đó thúc đẩy tăng trưởng ngành dịch vụ du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn, đưa Sơn Trà xứng tầm là quận trọng điểm về du lịch của thành phố.

THU HÀ

;
.
.
.
.
.