.

Thanh niên xung kích trong cải cách hành chính

.

Tại cuộc đối thoại giữa 120 thanh niên với lãnh đạo quận Liên Chiểu về công tác cải cách hành chính (CCHC) được tổ chức mới đây, những sáng kiến có tính khả thi được chỉ đạo thực hiện ngay.

Chủ tịch UBND quận Liên Chiểu Đàm Quang Hưng (phải) khen thưởng 3 đoàn viên có sáng kiến hay về cải cách hành chính tại buổi đối thoại.
Chủ tịch UBND quận Liên Chiểu Đàm Quang Hưng (phải) khen thưởng 3 đoàn viên có sáng kiến hay về cải cách hành chính tại buổi đối thoại.

Những sáng kiến như: để phổ biến hơn việc sử dụng dịch vụ công trực tuyến (DVCTT), cần tổ chức cho mỗi điểm kinh doanh dịch vụ Internet cung ứng thêm dịch vụ sao chụp (scan) tài liệu giấy và hướng dẫn sử dụng DVCTT; lập facebook tuyên truyền và hướng dẫn thủ tục hành chính cho người dân; xóa bỏ bất cập vừa chuyển hồ sơ giấy, vừa chuyển dữ liệu hồ sơ qua mạng Internet trong quy trình giải quyết hồ sơ hành chính của công dân...

Chỉ rõ hạn chế để khắc phục

Ngay từ khi bắt đầu cuộc đối thoại “Thanh niên Liên Chiểu với CCHC”, Bí thư Quận ủy Liên Chiểu Võ Công Chánh khẳng định quan điểm của lãnh đạo quận là đối thoại cởi mở, thẳng thắn. Bí thư Quận ủy nêu lại một số kết quả nổi bật trong CCHC của quận Liên Chiểu đưa đến 3 năm liền (2012-2014) quận dẫn đầu bảng xếp hạng CCHC khối quận, huyện. Thế nhưng, năm 2015, Liên Chiểu tụt xuống vị trí thứ 4 bảng xếp hạng. Nguyên nhân xuất phát từ hạn chế: văn hóa giao tiếp, kỷ cương hành chính về giờ giấc, tỷ lệ hồ sơ giao dịch trực tuyến còn thấp, có hồ sơ trễ hẹn ở lĩnh vực quản lý đô thị, công tác đơn giản hóa thủ tục hành chính (TTHC) chưa được quan tâm đúng mức. Lãnh đạo quận mong muốn thanh niên của quận không chỉ hiến kế cho công tác CCHC mà còn phải thực sự là lực lượng tiên phong, xung kích, trực tiếp thực hiện nhiệm vụ này.

Đoàn viên Trần Quang Vũ thuộc Chi đoàn Văn hóa - Tài nguyên - Đô thị phản ánh tình trạng người dân đến bộ phận “Một cửa” của quận tự tìm hiểu và hoàn tất các TTHC rất mất thời gian. Có khi xong thủ tục này khi nộp lại được yêu cầu thêm thủ tục khác, chẳng hạn như việc cấp phép xây dựng. Ở lĩnh vực công chứng, hộ khẩu, chứng minh nhân dân, đất đai có lúc cao điểm tập trung đông người, khiến người dân phải chờ đợi rất lâu, dễ dẫn đến bức xúc. Một bộ phận cán bộ, công chức, trong đó có thanh niên thường đi muộn, về sớm nhưng cứ “mặc định” 16 giờ 30 là ngừng làm việc.

Đoàn viên Phan Nguyễn Hồng Linh (ở phường Hòa Minh) phản ánh bất cập trong liên thông giải quyết TTHC lĩnh vực bảo trợ xã hội, vừa phải scan hồ sơ giấy chuyển trên phần mềm trực tuyến, vừa phải mang hồ sơ giấy đến quận. Một số ý kiến khác phản ánh, Bảo hiểm xã hội quận Liên Chiểu kéo dài thời gian giải quyết cấp thẻ BHYT cho trẻ em dưới 6 tuổi hơn 5 ngày so với quy định của UBND thành phố. Lãnh đạo của cơ quan này cũng không có mặt tại buổi đối thoại.

Trả lời ngay ý kiến của đoàn viên, Chủ tịch UBND quận Đàm Quang Hưng chỉ đạo các cơ quan liên quan triển khai thực hiện cung ứng DVCTT đối với cấp phép xây dựng đường 5,5m trở xuống và đăng ký kinh doanh trực tuyến nhằm giảm tải sức ép tập trung đông người tại bộ phận “một cửa”. Ở lĩnh vực đất đai, yêu cầu các cơ quan liên quan phải xây dựng quy chế phối hợp liên thông giải quyết TTHC, tránh tình trạng để người dân đi lại nhiều lần. Phòng Nội vụ đề nghị đã thực hiện theo đúng quy trình “một cửa điện tử” thì không phải nộp hồ sơ giấy.

Hiến kế cải cách hành chính

Đoàn viên Nguyễn Duy An thuộc Chi đoàn khối Chính quyền hiến kế: Trên địa bàn quận có nhiều điểm kinh doanh dịch vụ Internet. Đây là điều kiện thuận lợi để phổ biến và vận động nhân dân sử dụng DVCTT nhiều hơn. Quận nên nghiên cứu cấp thêm giấy phép cho các cơ sở này thêm dịch vụ scan hồ sơ giấy và hướng dẫn DVCTT cho người dân. Nếu làm như vậy, công dân có thể đến bất cứ tiệm Internet nào trên địa bàn quận để được hướng dẫn và sử dụng DVCTT mức độ 3.

Đoàn viên Nguyễn Thị Hoài Ân đề xuất sáng kiến lập facebook về “Hướng dẫn TTHC quận Liên Chiểu”. Qua một chiếc điện thoại thông minh có kết nối Internet, người dân có thể tìm hiểu được quy trình, trao đổi, hỏi đáp về TTHC và có thể sử dụng DVCTT.

Đoàn viên Ngô Thị Ngân Hà, Chi đoàn khối Chính quyền đề xuất giải pháp nâng cao hiệu quả công tác CCHC cần tập trung 3 yếu tố: con người, phương tiện và phương pháp. Theo đó, quận cần chú trọng đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, công chức có chuyên môn, tính chuyên nghiệp cao, có kỹ năng giao tiếp với nhân dân; trang bị đầy đủ các phương tiện làm việc và yêu cầu cán bộ, công chức sử dụng hiệu quả hệ thống “Văn phòng không giấy”, xử lý hồ sơ, công việc qua mạng, áp dụng phương pháp làm việc khoa học, hợp lý...

Đoàn viên Nguyễn Thị Thùy Trinh, Chi đoàn Văn hóa-Tài nguyên- Đô thị, đề xuất cần thiết kế lại vách kính ngăn của quầy giao dịch tại bộ phận “Một cửa” để người dân không phải cúi đầu xuống nói chuyện với công chức tiếp nhận hồ sơ. Tại bộ phận này, nên bố trí thêm những móc treo áo mưa cho người dân.

Bí thư Quận ủy Võ Công Chánh đánh giá cao những hiến kế của đoàn viên thanh niên, đặc biệt hiến kế tăng cường phổ biến và sử dụng DVCTT. Bí thư Quận ủy chỉ đạo UBND quận, Phòng Nội vụ và các cơ quan chuyên môn nghiên cứu xây dựng đề án này áp dụng ngay trong năm 2017.

Bài và ảnh: SƠN TRUNG

;
.
.
.
.
.