.

Đưa nợ công xuống mức an toàn hơn

.

Tiếp tục chương trình làm việc tại kỳ họp thứ hai, chiều 22-10, Quốc hội dành nhiều thời gian thảo luận về kế hoạch tài chính 5 năm; kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016-2020; mục tiêu, định hướng huy động, sử dụng vốn vay và quản lý nợ công giai đoạn 2016-2020; trong đó có đánh giá toàn diện các mặt công tác huy động, sử dụng vốn vay và quản lý nợ công giai đoạn 2011-2015.

Nhìn nhận về hai kịch bản tăng trưởng kinh tế 5 năm tới, đó là tăng trưởng GDP 7,01% và tăng trưởng GDP 6,08%, trong đó phương án của Chính phủ nghiêng về kịch bản 7,1%, các ý kiến cho rằng đây là mục tiêu phù hợp. Tuy nhiên, khi tính toán bổ sung nguồn lực để đạt được mục tiêu này lại chưa đồng bộ. Cùng với việc thực hiện tái cơ cấu kinh tế 5 năm tới, cần phải có sự bố trí nguồn lực và có các giải pháp phù hợp để đạt được kịch bản đã chọn.

Về chỉ tiêu bội chi ngân sách Nhà nước đến năm 2020 dưới 4% GDP, các đại biểu cho rằng đây là chỉ tiêu phù hợp. Tuy nhiên, mục tiêu nợ công hằng năm là không quá 65% GDP là không phù hợp. Với Việt Nam, nợ công trên GDP tốt nhất là 60%. Việt Nam là một quốc gia đang phát triển, nếu không tiếp tục kéo nợ công xuống ở mức an toàn hơn mà nâng lên 65% GDP là không hợp lý, nền kinh tế không bền vững. Nợ Chính phủ hiện ở mức 50,3% GDP đã là báo động đỏ, tiếp tục đưa lên 55% là không phù hợp, không có sự lành mạnh về điều hành tài chính trong 5 năm tới.

Các đại biểu đồng thuận với giải pháp tài chính 5 năm tới là cấu trúc lại thị trường tài chính, bảo đảm cơ cấu hợp lý giữa thị trường tiền tệ, thị trường vốn, thị trường bảo hiểm. Đại biểu cũng đồng thuận với giải pháp tiếp tục hoàn thiện hệ thống pháp luật đối với thị trường tài chính, bảo hiểm, dịch vụ kế toán và kiểm toán để minh bạch, công khai và lành mạnh trong thị trường chứng khoán, đây chính là kênh mở để có được nguồn lực cho đầu tư phát triển.

Làm rõ hơn, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ cho biết, hiện có một số ý kiến đề nghị nâng trần nợ công, nới trần nợ công sẽ ảnh hưởng đến khả năng trả nợ. Chính phủ đã bàn bạc, cân nhắc, tính toán kỹ và quyết định giữ trần nợ công, giữ được ở mức trần này là sự phấn đấu mệt mỏi, gian nan. Chính phủ quyết tâm kéo nợ công hàng năm là 65%, nợ Chính phủ là 55% và nợ nước ngoài quốc gia là 50%. Phó Thủ tướng cho rằng tới đây, cần tiếp tục nghiên cứu hoàn thiện pháp luật về quản lý nợ công tiệm cận dần theo tiêu chuẩn quốc tế.

Theo Vietnamplus.vn

;
.
.
.
.
.