.

Tạo chuyển biến văn hóa nông thôn mới

.

Qua 6 tháng triển khai “Năm văn hóa, văn minh đô thị 2016”, huyện Hòa Vang đạt những kết quả rất tích cực, diện mạo nông thôn tiếp tục phát triển nhanh chóng, nhận thức người dân được nâng cao. Tuy nhiên, vẫn còn những hạn chế, đòi hỏi sớm tìm ra giải pháp khắc phục.

Người dân xã Hòa Tiến dọn vệ sinh môi trường trong Ngày Chủ nhật xanh-sạch-đẹp.  Ảnh: QUỐC KHẢI
Người dân xã Hòa Tiến dọn vệ sinh môi trường trong Ngày Chủ nhật xanh-sạch-đẹp. Ảnh: QUỐC KHẢI

Chuyển biến trong hành động

Phó Chủ tịch UBND huyện Hòa Vang Bùi Nam Dũng cho biết, nhờ công tác lãnh đạo triển khai kịp thời, bám sát tình hình thực tế mà các nhiệm vụ, mô hình đột phá trong thực hiện “Năm văn hóa, văn minh đô thị 2016” được triển khai xuyên suốt, bảo đảm tiến độ đề ra, đem lại kết quả khá tích cực. Tình trạng lấn chiếm vỉa hè, lòng đường để kinh doanh buôn bán giảm đáng kể. Đặc biệt, việc duy trì phong trào Ngày Chủ nhật xanh-sạch-đẹp đã đem lại bộ mặt khang trang, sạch đẹp tại các khu dân cư. Hầu hết tuyến đường trên địa bàn huyện không có tình trạng quảng cáo rao vặt trái phép. Địa phương trồng mới hơn 2.000 cây xanh và hoa tại 7 khu vực và 4 tuyến đường trên địa bàn 11 xã. Bên cạnh đó, trong 6 tháng đầu năm đã phát hiện, tiếp nhận và xử lý 18 trường hợp xin ăn biến tướng, chèo kéo khách.

Theo Trưởng phòng Văn hóa và Thông tin huyện Đỗ Thanh Tân, tình hình thực hiện các nội dung trong “Năm văn hóa, văn minh đô thị 2016” triển khai tốt là nhờ vào những mô hình hay, cách làm hiệu quả mà các xã đã đề xuất triển khai. Đơn cử như mô hình “Mỗi gia đình có một hố rác” tại thôn Tà Lang và Giàn Bí (xã Hòa Bắc) và thôn Phú Túc (xã Hòa Phú); mô hình “Khu dân cư văn hóa, nông thôn mới - sống tốt đời, đẹp đạo” ở những nơi có đông bà con giáo dân của xã Hòa Sơn.

Theo ông Bùi Nam Dũng, huyện tiếp tục phát huy nhiều mô hình sẵn có, trên cơ sở kết hợp với những nội dung, mô hình mới. Đặc biệt, huyện sẽ tiếp tục đẩy mạnh triển khai “Thôn không rác”.

Còn nhiều việc phải làm

Dù đạt được những kết quả đáng ghi nhận, song vẫn còn nhiều hạn chế, vướng mắc: tình trạng ô nhiễm bụi do các xe vận chuyển vật liệu thi công tại các tuyến đường vào mỏ đá Hòa Nhơn và tuyến quốc lộ 1A (đoạn qua thôn Thạch Nham Đông, xã Hòa Nhơn) và trước Trung tâm Y tế huyện Hòa Vang. Bên cạnh đó, việc giải quyết nạn lấn chiếm vỉa hè để kinh doanh buôn bán cũng là vấn đề nan giải, bởi đa phần những hộ kinh doanh trên vỉa hè đều là người nghèo, nên khó xử phạt. Việc chưa có phương án quy hoạch khu vực, nhóm đối tượng được đăng ký sử dụng vỉa hè để buôn bán nên tình trạng lấn chiếm vỉa hè vẫn diễn ra, không bảo đảm trật tự đô thị, vệ sinh môi trường.

Chưa dừng lại ở đó, do địa bàn rộng lại tập trung đông dân cư, việc thu gom rác thải khu dân cư chưa triệt để, mới chỉ đạt 2 buổi/tuần. Do đó, rác thải sinh hoạt bị ứ đọng trước nhà dân và tại các điểm tập kết rác gây ô nhiễm môi trường. Một thách thức nữa đặt ra là các thiết chế văn hóa tuy đã được đầu tư, xây dựng tại 5 xã với cơ sở vật chất tương đối hoàn thiện nhưng chưa được khai thác tối đa công năng do các cán bộ cơ sở lúng túng, bỡ ngỡ khi tiếp nhận và đưa vào vận hành.

Theo ông Bùi Nam Dũng, để giải quyết tình trạng xe chở vật liệu gây ô nhiễm bụi, trong thời gian tới, UBND huyện sẽ phối hợp với các cấp, ngành tăng cường công tác kiểm tra, xử lý nghiêm khắc những sai phạm; áp dụng những biện pháp quyết liệt như: tổ chức cho các doanh nghiệp ký cam kết bảo vệ môi trường, yêu cầu doanh nghiệp phải tưới nước trên đường, dọn dẹp vệ sinh môi trường… “Với địa bàn rộng và mật độ dân cư phân bố không đều, do đó một số tiêu chí về cảnh quan môi trường, trật tự an toàn giao thông vẫn còn khó khăn trong công tác triển khai. Thời gian tới, UBND huyện sẽ tập trung chỉ đạo quyết liệt nhằm cải thiện các tiêu chí chưa đạt; phát huy vai trò của Tổ công tác 43 trong việc tăng cường kiểm tra, giám sát các nội dung thực hiện Năm văn hóa, văn minh đô thị”, ông Dũng thông tin thêm.

QUỐC KHẢI

;
.
.
.
.
.