.

Siết chặt công tác quản lý nhà chung cư

.

Ngày 20-7, tại buổi làm việc giữa Ban Pháp chế - HĐND thành phố với Công ty Quản lý nhà chung cư (QLNCC), ông Trần Văn Nam, Phó Giám đốc Sở Xây dựng đề nghị cần đổi mới cơ chế quản lý nhà chung cư (NCC), giảm dần việc bố trí cho thuê căn hộ chung cư như hiện nay.

Theo phản ánh của lãnh đạo Công ty QLNCC, chính sách bố trí nhà chung cư của thành phố trong những năm trước đây là chính sách rất nhân văn. Chính sách này tạo điều kiện cho nhiều hộ giải tỏa, hộ chính sách, cán bộ, công chức, viên chức có nhà ở, ổn định cuộc sống nhưng đến thời điểm này, công tác quản lý NCC đã bộc lộ những bất cập. Cụ thể, NCC bố trí cho hộ giải tỏa không ký hợp đồng cho thuê nên được ở miễn phí, nếu hư hỏng, Công ty QLNCC phải đến sửa chữa. Tuy nhiên, khi liên lạc Ban quản lý dự án đến sửa NCC hỏng thì rất lâu mới đến, thậm chí gọi nhiều lần cũng không sửa. Muốn sửa chữa với chi phí trên 20 triệu đồng phải trải qua một quy trình thủ tục hành chính rất lâu và nhiêu khê.

Trong số những hộ giải tỏa được bố trí NCC nhưng chưa ký hợp đồng thuê nhà với Công ty QLNCC (do các Ban quản lý dự án bố trí chuyển giao lại cho Công ty QLNCC tiếp nhận qua nhiều thời kỳ), có một số trường hợp đã sang nhượng mà không làm thủ tục chuyển nhượng tên hợp đồng thuê theo quy định. Nay việc yêu cầu các trường hợp này thực hiện ký hợp đồng với Công ty QLNCC gặp nhiều khó khăn do các hộ viện lý do không có tiền nộp.

Ngoài ra, phần lớn chung cư, nhà liền kề trên địa bàn thành phố sau khi đưa vào sử dụng đã xuống cấp nhanh, ngoài nguyên nhân do ý thức sử dụng của người dân, phần lớn do chất lượng thiết kế, xây dựng còn nhiều hạn chế. Do Công ty QLNCC không được tham gia từ khâu thiết kế, giám sát trong quá trình xây dựng nên gặp nhiều khó khăn trong công tác quản lý sử dụng, đặc biệt là sửa chữa, khắc phục sự cố đối với hệ thống đi ngầm, âm tường.

Sở Xây dựng và Công ty QLNCC đề nghị thành phố cần có cơ chế mới phù hợp để nâng cao hiệu quả quản lý NCC của thành phố, trong đó nên giảm việc bố trí căn hộ chung cư như hiện nay, tăng cường cho thuê, mua theo Luật Nhà ở; cần thí điểm bán những căn hộ đang sử dụng cho cán bộ, công chức, viên chức theo Luật Nhà ở.

Thành phố nên chấm dứt việc bố trí căn hộ chung cư cho hộ giải tỏa mà không thu tiền thuê nhà và cho phép chuyển nhượng nhằm tránh gây khó khăn cho công tác quản lý sau này. Nếu bố trí phải ký hợp đồng thuê nhà ngay từ đầu và không cho phép chuyển nhượng. Bên cạnh đó, thành phố cần ban hành chế tài xử lý đối với trường hợp vi phạm trong việc sử dụng căn hộ chung cư thuộc sở hữu Nhà nước bố trí cho các hộ công chức, viên chức, hộ khó khăn về nhà ở; cần cho phép Công ty QLNCC được tham gia vào việc triển khai xây dựng NCC mới từ khâu thiết kế và giám sát trong quá trình xây dựng, đặc biệt là thi công hệ thống ngầm nhưng điện, nước.

Được biết, hiện Công ty QLNCC đang quản lý 8.992 căn hộ chung cư, trong đó có 8.603 căn hộ đã được thành phố bố trí cho thuê (4.181 hộ thuộc diện giải tỏa, 1.225 hộ cán bộ, công chức, viên chức; 2.204 hộ khó khăn về nhà ở, 209 hộ chính sách, 48 hộ ở tạm, 224 hộ mượn theo công văn UBND thành phố, 56 hộ đã đấu giá mua căn hộ).

Tại buổi làm việc, các thành viên Ban Pháp chế đánh giá cao nỗ lực nâng cao hiệu quả quản lý của Công ty QLNCC đối với NCC thuộc sở hữu Nhà nước. Thành viên Ban Pháp chế chỉ ra những bất cập khác trong quản lý NCC, như: Còn những trường hợp được bố trí căn hộ chung cư nhưng không ở, mặc dù vẫn đóng đủ tiền thuê nhà, gây lãng phí; vẫn còn hiện tượng cán bộ, công chức, viên chức được bố trí căn hộ chung cư nhưng đóng cửa không ở, chỉ có mặt để đối phó khi Công ty QLNCC đi kiểm tra; nhiều trường hợp chủ hộ chung cư ở tầng một chiếm dụng diện tích chung hoặc cơi nới, trổ cửa đi trái phép chưa được xử lý triệt để; còn những khu chung cư nhiều rác, ô nhiễm môi trường, phức tạp về an ninh trật tự; một số quản lý viên, nhà trưởng chung cư thiếu tinh thần trách nhiệm trong quản lý NCC.

Ban Pháp chế yêu cầu Công ty QLNCC phải có biện pháp chấn chỉnh những hạn chế, thiếu sót thuộc phần trách nhiệm của công ty, đồng thời tiếp thu những kiến nghị về bất cập trong công tác quản lý NCC sở hữu Nhà nước đưa vào báo cáo thẩm tra trình HĐND thành phố tại kỳ họp sắp đến.

S.TRUNG

;
.
.
.
.
.