.

Những người hùng thầm lặng

.

Trong giây phút nguy cấp, những thuyền viên, ngư dân đã không quản hiểm nguy, xông pha cứu người bị nạn lên bờ trước khi lực lượng chức năng đến hiện trường. Họ chính là những người hùng thầm lặng trong vụ chìm tàu Thảo Vân 2 trên sông Hàn vào tối 4-6, vừa được UBND thành phố tri ân, khen thưởng.

Công việc thường ngày của Nguyễn Hoàng Quốc là lặn chíp chíp để mưu sinh.
Công việc thường ngày của Nguyễn Hoàng Quốc là lặn chíp chíp để mưu sinh.

11 giờ 30 trưa 7-6, chúng tôi gặp và nghe họ kể lại những giây phút cứu người mà lòng đầy cảm phục. Những con người đủ mọi lứa tuổi, nhưng có một đặc điểm chung là dũng cảm, sẵn sàng xả thân cứu người trong nguy cấp. Vẫn nét mặt hiền khô, bình thản của những ngư dân miền biển, hai anh em Lê Văn Phú và Lê Văn Hoa (phường Phước Mỹ, quận Sơn Trà) nhớ lại giây phút kinh hoàng khi cứu các nạn nhân. “Khi nghe thấy mọi người trên bờ hô cứu tàu bị chìm, tôi lập tức điều khiển ca-nô chạy ra chỉ mất mấy giây và nhanh chóng thả các phao cá nhân xuống để cho người bị nạn bám vào. 12 người được kéo lên ca-nô, sau đó nhanh chóng đưa vào bờ.

Tôi tiếp tục quay ra cứu thêm được 8 nạn nhân nữa. Trong lần thứ hai, có một cháu bé bị ngạt nước nên hai anh em đã thay nhau xốc ngược bé gái lên để em ọc nước ra ngoài. Khi nước đã được ọc ra, bé bắt đầu thở được thì yên tâm, sau đó lực lượng chức năng đưa đi cấp cứu”, anh Phú chia sẻ.

Không chỉ tích cực cứu người, hai anh em Phú và Hoa còn tham gia vào lực lượng tìm kiếm những người mất tích và là người đầu tiên phát hiện thi thể của cháu bé Trịnh Kim Phượng (7 tuổi, quê Bắc Kạn). “Theo kinh nghiệm của những người làm sông nước, những người bị đuối nước từ sông Hàn thường chảy ra cửa biển về phía Thanh Khê nên trước đó tôi đã cho ca-nô chạy ra đến đoạn Phú Lộc nhưng không tìm thấy ai. Khi quay lại tìm kiếm ở sông Hàn, lúc đó chú Lê Văn Diễn, thuyền trưởng đang cho ca-nô chạy trên sông thì thấy một vật nghi ngờ là xác của em bé liền lái ca-nô đến và phát hiện ra đó là cháu Phượng, ít phút sau xác của em trai Phượng cũng nổi lên”, anh Phú nhớ lại.

Ông Đặng Ngọc Anh đang kể lại quá trình cứu các nạn nhân bị nạn trên tàu Thảo Vân 2 vào tối 4-6.
Ông Đặng Ngọc Anh đang kể lại quá trình cứu các nạn nhân bị nạn trên tàu Thảo Vân 2 vào tối 4-6.

Có mặt tại buổi khen thưởng, ông Đặng Ngọc Anh, thuyền phó tàu Sông Hàn vẫn chưa hết bàng hoàng. Ông kể, lúc tàu Thảo Vân 2 gặp nạn, ông đang tham gia đưa khách đi du ngoạn trên sông Hàn. Khi tàu Sông Hàn đang chạy đến gần cầu Sông Hàn thấy đèn của một chiếc tàu du lịch khác đang sáng thì bị nghiêng, trong tích tắc đã không thấy đèn nữa.

Với kinh nghiệm nhiều năm tham gia lái tàu đưa khách trên sông Hàn, ông vội vàng lên mũi tàu và bảo lái tàu chạy nhanh để cứu tàu bị nạn. Đến nơi, ông quăng phao bè để nhanh chóng bơi về phía tàu đang bị nạn. “Lúc này hàng chục du khách đang chìm dần theo con tàu, rất nhiều tiếng kêu khóc và la hét của hành khách. Cũng may vừa lúc đó, tàu du lịch Hàn Giang và ca-nô của tàu du lịch Phú Quý cũng phát hiện ra sự việc và chạy đến tham gia ứng cứu”, ông Anh kể lại. Nhìn thấy mọi người hoảng loạn dưới sông, ông vứt phao xuống và yêu cầu hành khách bám vào phao rồi nhanh chóng đẩy phao về phía ca-nô của tàu Phú Quý.

Hai ngày sau khi tại nạn xảy ra, chúng tôi tìm gặp Nguyễn Hoàng Quốc (phường Nại Hiên Đông, quận Sơn Trà) khi anh đang chuẩn bị ra biển lặn chíp chíp - công việc mưu sinh hằng ngày của chàng thanh niên này. Vào đêm 4-6 khi tàu Thảo Vân 2 bị chìm trên sông Hàn, Quốc đã cứu được 3 người đưa lên bờ an toàn. “Buổi tối 4-6, khi đang cùng nhóm bạn dạo chơi bên bờ Đông sông Hàn thì em chứng kiến toàn bộ cảnh con tàu lật úp. Ngay lập tức em chạy xuống triền sông và thấy một chiếc ghe nhỏ neo ở đấy, em chèo ra cứu được 3 người”, Quốc nhớ lại.

Thuyền trưởng tàu du lịch Hàn Giang, ông Nguyễn Văn Hốt cũng nhiệt tình tham gia ứng cứu khi biết tin tàu bị nạn. “Lúc tàu Thảo Vân 2 bị nạn, tôi đang ngồi trên tàu neo tại cảng đợi đón khách. Tàu Thảo Vân 2 đậu ngay trước tàu Hàn Giang và rời bến khi đã đủ khách. Nhưng khi thấy tàu vừa chạy được mấy phút thì nghe có tiếng la hét kêu cứu từ trên bờ nên tôi cũng kêu lớn để mọi người biết, cùng tham gia cứu nạn; đồng thời mở các phao cứu hộ”, ông chia sẻ. Sau nhiều nỗ lực, bản thân ông Hốt đã cứu được 8 nạn nhân lên bờ an toàn.

Nhờ tích cực, kịp thời và dũng cảm đó, họ góp phần quan trọng trong việc cứu được 53 người bị nạn, trong tổng số 56 người trên tàu Thảo Vân 2. Chính họ cũng là hình ảnh sống động, minh chứng của một thành phố thân thiện, giáu lòng mến khách.

PHÚ - HÀ - CHUNG

;
.
.
.
.
.