.

Tự hào sinh năm 1975

.

Những thế hệ sinh vào năm đất nước thống nhất 1975 tiếp bước cha ông đóng góp trí tuệ, sức lực cho công cuộc dựng xây quê hương, đất nước ngày càng giàu mạnh.

Dù đảm đương bất cứ công việc, trọng trách nào, anh Tạ Tự Bình luôn cố gắng cống hiến sức lực, trí tuệ, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.
Dù đảm đương bất cứ công việc, trọng trách nào, anh Tạ Tự Bình luôn cố gắng cống hiến sức lực, trí tuệ, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Trưởng thành trong gian khó

Sinh ra ở một vùng quê nghèo khó của tỉnh Quảng Nam, giữa bộn bề khó khăn, cái đói, cái nghèo cũng không thể ngăn được ý chí ham học của anh Tạ Tự Bình. Anh Bình tâm sự: “Tôi luôn cho rằng mình may mắn sinh ra đúng vào năm 1975, vì trong tâm thức của mỗi người dân Việt Nam, đây là thời khắc vô cùng thiêng liêng. Chính điều này luôn nhắc nhở tôi sống có trách nhiệm hơn và luôn ý thức vươn lên, phấn đấu nhiều hơn trong cuộc sống”.

Năm 1998, sau khi tốt nghiệp Đại học Luật TP. Hồ Chí Minh, anh Tạ Tự Bình về làm việc ở Sở Tư pháp theo chính sách thu hút nhân tài của thành phố. Đến năm 2009, anh được bổ nhiệm làm Phó Chánh Văn phòng Đoàn đại biểu Quốc hội và HĐND thành phố. Từ tháng 3-2016 đến nay, anh được điều động giữ chức Phó Giám đốc Sở Tư pháp thành phố Đà Nẵng. “Có được sự thăng tiến vững chắc trong sự nghiệp là điều ai cũng muốn và cố gắng theo đuổi, nhưng đôi khi cần phải nhìn lại mình đang đứng ở đâu, có gì thiếu sót để luôn trau dồi và học tập nhằm hoàn thiện bản thân”, anh Bình khiêm tốn nhìn nhận.

Cũng như anh Tạ Tự Bình, thầy giáo Lê Văn Huy sinh ra khi cả nước đang hừng hực khí thế tiến công, giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước. Vượt qua những trở ngại, khó khăn cộng với tố chất thông minh, thành tích học tập của Lê Văn Huy suốt những năm phổ thông đều khiến nhiều người nể phục. Năm 1993, Lê Văn Huy thi đỗ vào Trường Đại học Kinh tế Đà Nẵng với số điểm cao và được giữ lại làm giảng viên sau khi tốt nghiệp ra trường.

Năm 2008, anh bảo vệ thành công luận án Tiến sĩ chuyên ngành Marketing tại Trường Đại học Nantes (Pháp), rồi giữ chức vụ Trưởng phòng Đào tạo, Trường Đại học Kinh tế (ĐH Đà Nẵng), kiêm giảng viên khoa Quản trị kinh doanh từ năm 2010 đến nay. Trong hơn 10 năm công tác tại trường, TS Lê Văn Huy gặt hái nhiều thành tích nổi bật; là người đi đầu trong việc đổi mới phương pháp giảng dạy theo hướng “Lấy người học làm trung tâm”; nhiều sách và giáo trình kinh tế do anh chủ biên được xuất bản; nhiều thế hệ sinh viên, học viên cao học bảo vệ thành công luận án tiến sĩ nhờ vào sự hướng dẫn, chỉ bảo tận tình của anh.

Còn đối với anh Đinh Văn Lộc, sinh ra đã mồ côi cha, cuộc sống lúc bấy giờ gặp rất nhiều khó khăn, cơ cực. Thời cấp 2, cấp 3 rồi đến học đại học, tự bản thân anh đã biết làm thêm nhiều việc để kiếm tiền trang trải học phí, phụ giúp gia đình. Bước vào đời với 2 bằng cử nhân Ngoại ngữ và Ngoại thương, chưa thỏa mãn với kiến thức có được, anh Lộc đăng ký học thêm nghiệp vụ du lịch tại Vũng Tàu. Năm 2006, Công ty CP Du lịch Việt Đà được thành lập do Đinh Văn Lộc làm Chủ tịch Hội đồng quản trị.

Vượt qua những khó khăn ban đầu, đến nay, Việt Đà Travel đã trở thành một địa chỉ uy tín trong lĩnh vực du lịch tại Đà Nẵng. Nơi đây còn hỗ trợ, cung cấp hướng dẫn viên cho các công ty lữ hành đang hoạt động tại miền Trung trong mùa cao điểm phục vụ khách. Việt Đà Travel là một trong những đơn vị đón nhiều khách nội địa đến Đà Nẵng và các tỉnh miền Trung nhất theo chương trình “Hành trình di sản miền Trung”. Nói về thế hệ của mình, anh Lộc tâm sự: “Thế hệ chúng tôi may mắn sinh ra đúng khi đất nước hòa bình, thống nhất và lớn lên, trưởng thành trong đổi mới. Chúng tôi đủ tự tin rằng thế hệ mình sẽ luôn biết góp sức cho sự phát triển mạnh mẽ của đất nước, của thành phố dù đang làm bất kỳ ngành nghề nào, ở bất cứ vai trò nào đi chăng nữa”.

Phát huy hơn nữa vai trò của người trẻ

Trải qua tháng năm gắn bó với thành phố bên bờ sông Hàn, mỗi người trong thế hệ sinh năm 1975 có những cảm nhận riêng về sự phát triển của Đà Nẵng. Anh Tạ Tự Bình cho biết: “41 năm - một chặng đường không phải là dài nhưng được sống và chứng kiến sự đổi thay kỳ diệu trên mảnh đất anh hùng khiến tôi rất đỗi tự hào.

Từ một vùng đất nghèo khó năm xưa, nay nhiều công trình hạ tầng hiện đại được xây dựng, nhiều cây cầu mọc lên nối liền đôi bờ sông Hàn, cuộc sống của người dân đã đầy đủ hơn, bộ mặt thành phố ngày càng được chỉnh trang, khởi sắc”. Cùng chung suy nghĩ đó, anh Đinh Văn Lộc tự hào vì được thụ hưởng và trực tiếp đóng góp vào sự phát triển của quê hương, đất nước, song vẫn còn đó những băn khoăn, trăn trở. Theo anh Lộc, thu hút vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) vào Đà Nẵng vẫn đứng sau nhiều so với các tỉnh, thành khác. Đây là vấn đề quan trọng mà thành phố cần phải quan tâm sâu sát nhằm tìm ra hướng giải pháp hợp lý.

“Để phần nào đó giải quyết được những khó khăn này, thành phố cần quan tâm tiếp thu ý kiến từ những người trẻ vốn sáng tạo, năng động với tư duy mới, hướng suy nghĩ mới. Bên cạnh đó, thành phố cần thực hiện những chính sách, cơ chế thông thoáng nhằm phát huy tối đa nguồn nhân lực trẻ, song song với việc bồi dưỡng, tuyển chọn những gương mặt trẻ sáng giá không chỉ thuộc thế hệ 1975 mà còn thuộc thế hệ về sau”, anh Tạ Tự Bình đề xuất.

Anh Lê Văn Huy chia sẻ: “Đất nước đã trải qua 41 năm im tiếng súng. Hòa bình và tự do không chỉ đem đến vận hội mới cho những người thuộc thế hệ sinh năm 1975, mà còn mang tới vận hội cho người trẻ - vận hội của sự hòa nhập, giao lưu, học hỏi. Thế hệ sinh năm 1975, cũng như những thế hệ về sau, luôn tâm nguyện tiếp bước thế hệ cha anh đi trước, cống hiến tài năng, trí tuệ và tuổi trẻ cho công cuộc xây dựng đất nước nói chung, thành phố Đà Nẵng nói riêng”.

Bài và ảnh: QUỐC KHẢI

;
.
.
.
.
.