.
Vụ việc "Bán đất rừng làm nghĩa trang"

Tiến hành cưỡng chế

.

Sau loạt bài “Bán đất rừng làm nghĩa trang” đăng trên Báo Đà Nẵng (số ra ngày 1 và 2-3), ngày 4-3, UBND huyện Hòa Vang chỉ đạo UBND xã Hòa Ninh tiến hành cưỡng chế đối với nghĩa trang gia tộc họ Trần của ông Trần Huy Diệm.

Lực lượng chức năng tiến hành cưỡng chế một phần nghĩa trang xây dựng trên đất rừng trong sáng 4-3.
Lực lượng chức năng tiến hành cưỡng chế một phần nghĩa trang xây dựng trên đất rừng trong sáng 4-3.

Ngay từ sáng sớm 4-3, lực lượng chức năng xã Hòa Ninh đã có mặt tại khu vực nghĩa trang gia tộc họ Trần của ông Trần Huy Diệm và những khu đất bên cạnh để thực hiện việc cưỡng chế. Tại đây, lực lượng chức năng đã tổ chức cho xe múc, san ủi để tháo dỡ các hạng mục được xây dựng làm khuôn viên nghĩa trang.

Đối với 2 ngôi mộ (ghi trên bia là liệt sĩ) vẫn chưa thể cưỡng chế. Theo quyết định cưỡng chế, chính quyền địa phương yêu cầu biện pháp khắc phục là “buộc khôi phục lại tình trạng của đất ban đầu như trước khi vi phạm, buộc khắc phục tình trạng thay đổi địa hình làm suy giảm chất lượng đất”. Tuy nhiên, tại hiện trường, đất đá, gạch, bê-tông nham nhở, ngổn ngang. Rõ ràng, hiện trạng thực tế không thể gọi là đã khắc phục theo nguyên trạng ban đầu như trước vi phạm.

Phóng viên Báo Đà Nẵng đã trực tiếp gặp ông Nguyễn Hữu Trung, Chủ tịch UBND xã Hòa Ninh, tuy nhiên, ông Trung từ chối làm việc với phóng viên vì lý do đang cho tiến hành cưỡng chế “theo quy định của pháp luật”.

Trong khi đó, trao đổi qua điện thoại, ông Đặng Thương, Chủ tịch UBND huyện Hòa Vang, cho biết: “Trước mắt cho cưỡng chế đã, cá nhân anh nào sai, phạt anh nấy. Đến nay, vẫn chưa có kết luận cuối cùng mà phải chờ thanh tra làm việc cụ thể mới biết như thế nào. Theo quy định, phải 15 ngày sau mới làm xong. Còn việc xử lý cán bộ thì mai mốt họp mới có kết quả”.

Theo tài liệu mà phóng viên lưu giữ, việc xây dựng nghĩa trang gia tộc trái phép được phát hiện từ đầu tháng 4-2015. Đến ngày 4-6-2015, UBND huyện Hòa Vang có Công văn số 836/UBND-VP do ông Trần Văn Trường (lúc đó là Chủ tịch UBND huyện) ký, yêu cầu UBND xã Hòa Ninh xử lý nghiêm trường hợp tự ý chuyển đổi mục đích rừng trồng sang đất nghĩa địa chưa được cơ quan có thẩm quyền cho phép.

Văn bản này cũng yêu cầu xã Hòa Ninh và các cơ quan liên quan hoàn thành báo cáo gửi về UBND huyện chậm nhất ngày 15-6-2015. Nhưng sự việc vẫn không được giải quyết dứt điểm. Ngày 13-10-2015, ông Đặng Thương, Chủ tịch UBND huyện Hòa Vang lại ký tiếp công văn yêu cầu xã Hòa Ninh và các cơ quan chức năng thực hiện nghiêm túc theo tinh thần Công văn số 836 và báo cáo về huyện trước ngày 30-10-2015.

Tiếp đó, ngày 23-10-2015, Thường trực Huyện ủy Hòa Vang có công văn đề nghị UBND huyện Hòa Vang, Phòng Tài nguyên-Môi trường huyện và xã Hòa Ninh tổ chức xử lý nghiêm hành vi vi phạm của ông Nguyễn Văn Thảo. Tuy nhiên, phải đến ngày 4-3-2016, sau khi loạt bài “Bán đất rừng làm nghĩa trang” đăng trên Báo Đà Nẵng, chính quyền các cấp huyện Hòa Vang mới tiến hành cưỡng chế.

TRỌNG HUY - PHAN CHUNG

;
.
.
.
.
.