.

Tiếp sức mùa thi

.

Những ngày này, không khí tiếp sức mùa thi (TSMT) rộn ràng khắp thành phố với hàng chục điểm TSMT, hàng ngàn lượt tình nguyện viên (TNV) có mặt ở khắp nơi, mặc cho cái nắng gay gắt của ngày hè. Ân cần chào đón, tận tình hướng dẫn, chu đáo đón đưa và sự an tâm tuyệt đối từ các sĩ tử, phụ huynh là những gì chúng tôi cảm nhận được tại các điểm TSMT.

Đội tình nguyện hỗ trợ thí sinh tại Bến xe trung tâm thành phố.
Đội tình nguyện hỗ trợ thí sinh tại Bến xe trung tâm thành phố.

Yên tâm đi thi một mình

Mặc cái nắng gay gắt, trước cổng Bến xe trung tâm thành phố, gần 15 TNV thuộc Đội TSMT Hội đồng hương Thăng Bình (tỉnh Quảng Nam) bàn bạc, lên kế hoạch, phân công nhiệm vụ từng TNV để tránh những bất cập khi cùng một lúc đón tiếp nhiều sĩ tử.

Vừa thấy thí sinh bước ra từ bến xe, các TNV nhanh chân lại đỡ hành lý lỉnh kỉnh của sĩ tử, ân cần hỏi thăm sức khỏe của các em… Sau khi lấy thông tin chung của thí sinh, tùy từng địa điểm thi, đội TSMT liên lạc với các chỗ trọ miễn phí hoặc giá rẻ.

Đưa con gái lớn ra Đà Nẵng dự thi, anh Trần Huy Tuấn (45 tuổi, ở Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam) cho hay: “Tui nói các cháu TNV cứ chỉ chỗ trọ đi rồi tui tự tới vì nắng quá, để mấy cháu đưa đi thì tội lắm! Rứa mà mấy cháu cứ khăng khăng dẫn đi cho bằng được vì sợ hai cha con lạc đường”.

Ánh mắt sợ sệt, lo lắng của cô học trò nhỏ Hồ Thị Xuân (21 tuổi, người dân tộc Pa Cô, Quảng Trị) nhanh chóng tan biến khi gặp nụ cười rạng rỡ của hai TNV đội TSMT. Đây cũng là trường hợp thí sinh tự do duy nhất mà Đội TSMT Hội đồng hương Thăng Bình gặp trong 2 ngày (từ ngày 28-6 đến 29-6). Xuân cho biết, em tốt nghiệp THPT từ năm 2012 nhưng do gia đình có biến cố nên đành gác lại ước mơ đến trường.

Đêm trước ngày lên đường ra Đà Nẵng, Xuân mạnh dạn nói với bố mẹ cứ để em đi một mình vì “ra đó có mấy anh chị TSMT, cần gì thì mấy anh chị đều giúp nên bố mẹ an tâm”. Dự thi tại Hội đồng thi Trường CĐ Thương mại nên Xuân được các TNV đưa đến tận chỗ trọ tại khu vực này để tiện cho việc đi lại. “Có vấn đề gì cứ điện cho mình”, Nhã Phương, đội trưởng Đội TSMT nói với thí sinh đặc biệt này.

Nhà chùa rộng cửa đón thí sinh

Kể từ sáng 28-6, 31 điểm TSMT của đoàn viên thanh niên các trường ĐH, CĐ, cơ sở Đoàn trên toàn địa bàn thành phố đồng loạt ra quân. Bùi Tuấn Cảnh (21 tuổi, sinh viên năm 2 Trường ĐH Sư phạm Đà Nẵng) cho biết: “Ngay từ buổi chiều dựng lều (ngày 27-6) đã có thí sinh, phụ huynh đến. Ban đầu, ai cũng lo sợ nhưng khi nghe chúng em hướng dẫn chỗ ăn, ở, đi lại, mọi người đều vui vẻ đăng ký ở ký túc xá của trường để bảo đảm an toàn”.

Cùng với các tổ chức Đoàn, năm nay, Giáo hội Phật giáo Việt Nam thành phố tổ chức TSMT cho các phật tử tại 4 điểm: Bến xe trung tâm thành phố, chùa Pháp Lâm (574 Ông Ích Khiêm), cầu vượt Hòa Cầm và Đài tưởng niệm liệt sĩ ngành Bưu điện (phường Hòa An, quận Cẩm Lệ).

Theo đó, Ban tổ chức đã bố trí chỗ ăn, ở miễn phí cho khoảng 150 sĩ tử Phật giáo tại các chùa Hòa Tiên (đường Núi Thành, phường Hòa Cường Nam, quận Hải Châu), chùa Vu Lan (đường Núi Thành, phường Hòa Cường Bắc, quận Hải Châu), chùa Tân Ninh (119 Nguyễn Chí Thanh) và chùa Thanh Bình (đường Hải Hồ, quận Hải Châu).

“Các em đến đây cứ thoải mái sinh hoạt, an tâm thi cử vì đã có chúng tôi lo mọi thứ. Nhà chùa luôn tạo mọi điều kiện tốt nhất cho các thí sinh, phụ huynh. Cháu nào đi thi cách xa chùa quá thì sẽ bố trí cho ở nhà các huynh trưởng”, ông Trần Anh Tuấn, Trưởng Ban điều hành TSMT quận Hải Châu chia sẻ.

Từ nhiều năm nay, chùa Quang Minh (phường Hòa Minh, quận Liên Chiểu) và các gia đình huynh trưởng tại đây đã trở thành điểm ở trọ lý tưởng được các thí sinh, phụ huynh truyền tai nhau. Năm nào chùa cũng tổ chức điểm đón thí sinh ở bến xe và sẵn sàng hỗ trợ chỗ ăn, ở miễn phí trong chùa cho các sĩ tử có nhu cầu. Hiện chùa Quang Minh có hơn 5 phòng với sức chứa khoảng 50 thí sinh và người nhà.

Bài và ảnh: BÌNH AN

;
.
.
.
.
.