.
Chuyện tổ, chuyện thôn

Ông Phán khuyến học

Ông Nguyễn Xuân Phán, Bí thư chi bộ Thanh Vinh 8, phường Thọ Quang (quận Sơn Trà) kể tôi nghe chuyện khuyến học. Ở chi bộ ông có 11 tổ dân phố (TDP), nhưng chỉ có 5 đảng viên. Thế nhưng, công tác khuyến học được duy trì suốt 6 năm nay có nhiều khởi sắc.

11 TDP trong khu dân cư (KDC) Thanh Vinh 8, từ tổ 59-66 và các tổ 6C, 6M, 6N với khoảng 400 hộ, trên 1.000 dân. 1/3 trong số này làm nghề biển, 1/3 là lao động phổ thông, còn lại là công nhân các khu công nghiệp và số ít cán bộ, viên chức. Cái nghèo, cái khó ban đầu dẫn đến nhiều hạn chế về học vấn. Trình độ dân trí nhìn chung còn thấp, dẫn đến nhận thức xã hội có phần hạn chế.

Nhận nhiệm vụ làm bí thư chi bộ từ năm 2008-2010, ông Phán đã triển khai công tác khuyến học. Hằng năm, vào dịp Quốc tế Thiếu nhi 1-6, ông vừa tổ chức cho các em vui chơi, vừa làm lễ trao quà, phát thưởng cho học sinh trong KDC đạt thành tích tốt trong năm học. “Phải nâng cao đời sống văn hóa cho người dân, hướng đến tương lai tốt đẹp. Không thể để lớp trẻ thất học”, ông Phán nói.

Từ năm 2010-2014, quỹ khuyến học ở KDC Thanh Vinh 8 chủ yếu do ông Phán đi vận động các tổ chức, cá nhân. Năm 2015, ông cùng các tổ trưởng TDP và các trưởng ban, đoàn thể chung tay “xin” tiền gây quỹ. KDC này phần lớn là dân biển, lao động phổ thông có đời sống kinh tế bấp bênh, phụ huynh ít người quan tâm đến việc học hành của con cái. Trong khi đó, chi bộ chỉ có 5 đảng viên thì 1 đảng viên cư trú nơi khác, những người còn lại hoặc vì lý do sức khỏe, hoặc vì gặp chuyện này chuyện kia trong cuộc sống nên chỉ một mình bí thư chi bộ “ôm hết” việc.

Khi được hỏi về động lực để quyết tâm “làm bằng được” công tác khuyến học, ông Phán chia sẻ: “Tôi chẳng làm để lấy thành tích, cũng chẳng đem lợi lộc gì về cho mình. Suốt 5 năm trời đi xin tiền về gây quỹ khuyến học, vất vả đấy, mệt đấy, nhưng mỗi lần trao quà cho các cháu thấy niềm vui trên từng khuôn mặt trẻ thơ, tôi phấn chấn, tạo cho mình niềm tin mãnh liệt. Sau 6 năm liền, thành quả đạt được đã chứng minh điều đó”.

Từ 65 em được trao quà, với tổng giá trị quà chỉ 3,5 triệu đồng trong năm đầu tiên lập quỹ, đến năm 2015 tăng lên 120 em được nhận quà với số tiền trên 7 triệu đồng. Đó là những con số ấn tượng minh chứng những nỗ lực của ông Phán.

Người dân ban đầu thấy ông Phán làm vậy tưởng ông không bình thường nhưng rồi họ nhận thức ra vấn đề và ủng hộ, cùng ông gầy dựng phong trào học tập cho con em. Khâm phục nghị lực và những việc làm từ tâm của ông Phán, tôi càng kính phục khi biết ông từng tham gia kháng chiến chống Mỹ, rồi bị trọng bệnh, được lệnh phục viên và trở về với hai bàn tay trắng. Nghe ông khoe, thành quả cũng là động lực giúp ông duy trì tốt công tác khuyến học, ấy là trong KDC ngoài nhiều cháu có thành tích học tập tốt, năm vừa qua còn có một cháu đoạt giải Olympic Tin học thành phố Hồ Chí Minh, được Chủ tịch UBND thành phố khen tặng.

Khi chia tay tôi, ông Phán nhắn: “Nếu bài đăng báo, hãy gửi lời cảm ơn giúp tôi đến Hòa thượng Thích Thiện Nguyện, Trụ trì chùa Linh Ứng, Sơn Trà; Trung tâm Phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải khu vực 2 và ông Lê Chí Bảy, nguyên lãnh đạo Công ty Bán đấu giá của Sở Tư pháp. Họ có công nhiều lắm trong việc giúp chúng tôi duy trì công tác khuyến học suốt nhiều năm”.

TRỌNG HUY

;
.
.
.
.
.