.

Sẵn sàng trước mùa mưa bão

.

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Trung ương, mùa mưa bão năm nay sẽ diễn biến phức tạp, khó lường.

Đại tá Nguyễn Quốc Bình (trái) chỉ đạo lực lượng diễn tập phòng chống lụt bão, tìm kiếm cứu nạn trên sông, biển năm 2015.
Đại tá Nguyễn Quốc Bình (trái) chỉ đạo lực lượng diễn tập phòng chống lụt bão, tìm kiếm cứu nạn trên sông, biển năm 2015.

Thực hiện sự chỉ đạo của Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng (BĐBP), UBND thành phố Đà Nẵng, Bộ Chỉ huy BĐBP thành phố đã chỉ đạo các đơn vị khẩn trương triển khai kế hoạch, nhiệm vụ công tác phòng chống lụt bão (PCLB) và tổ chức diễn tập tìm kiếm cứu nạn (TKCN) năm 2015.

Bên cạnh việc thực hiện nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới vùng biển, lực lượng BĐBP thành phố Đà Nẵng xác định công tác phòng chống lụt bão, tìm kiếm cứu nạn giúp dân là nhiệm vụ chính trị thường xuyên, là mệnh lệnh chiến đấu của lực lượng trong mọi tình huống.

Góp phần giúp ngư dân phòng, tránh thiên tai trên biển, những năm qua, BĐBP thành phố Đà Nẵng đã tích cực tìm các biện pháp hữu hiệu thực hiện nhiệm vụ PCLB, TKCN sát với đời sống của ngư dân; đổi mới công tác kiểm tra, kiểm soát tàu, thuyền ra vào hoạt động trên biển, bảo đảm chặt chẽ, đúng pháp luật, nhưng không gây phiền hà, nhũng nhiễu cho nhân dân, nhằm giảm thiểu những thiệt hại, rủi ro cho bà con khi ra khơi hoạt động đánh bắt, làm ăn trên biển.

Kiên quyết không cho ra khơi hoạt động đối với những người và phương tiện không đăng ký, đăng kiểm, không đủ trang thiết bị bảo đảm an toàn. Chỉ huy các đơn vị chịu trách nhiệm trước Bộ Chỉ huy khi cho các phương tiện không có đăng ký, đăng kiểm, biển số và thiếu các trang thiết bị bảo đảm an toàn xuất bến. Bộ Chỉ huy BĐBP thành phố đã tổ chức diễn tập về công tác PCLB, TKCN kết hợp với bảo vệ Cuộc thi trình diễn pháo hoa quốc tế 2015 cho cán bộ, chiến sĩ ở các phòng ban và đơn vị.

Trong năm 2014 và quý 1-2015, tình hình tai nạn trên biển vẫn còn nhiều diễn biến phức tạp. Bộ Chỉ huy BĐBP thành phố chủ động nắm bắt tình hình trên biển, kịp thời tham mưu và huy động lực lượng, phương tiện cứu giúp dân khi có thiên tai, thảm họa.

Bộ Chỉ huy đã chỉ đạo các đồn, trạm Biên phòng triển khai đồng bộ các biện pháp công tác, phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương, chủ các phương tiện và ngành thủy sản để thống kê danh sách người, phương tiện, tần số máy thông tin vô tuyến điện, số điện thoại của gia đình chủ tàu, thuyền trưởng và khu vực hoạt động của tất cả các phương tiện nghề cá, trong đó tập trung số tàu cá hoạt động xa bờ, thường xuyên cập nhật, bổ sung báo cáo những thay đổi đối với loại tàu cá nói trên.

Tổ chức in ấn (dán trong cabin) các tàu đánh cá xa bờ bản hướng dẫn thông tin TKCN trên biển của BĐBP. Trong đó ghi rõ tần số cứu nạn khẩn cấp sóng ngày, sóng đêm và hướng dẫn cách gọi đơn giản dễ nhớ để ngư dân thông tin kịp thời các sự kiện trên biển với BĐBP. Chính nhờ biện pháp chủ động này nên số lượng thông tin từ ngư dân trên biển đến với các đồn Biên phòng ngày một nhiều. Bên cạnh đó, thông qua máy ICOM của đơn vị thông báo vị trí hướng đi của bão hay áp thấp nhiệt đới để ngư dân chủ động di chuyển, phòng tránh làm giảm thiểu đến mức thấp nhất thiệt hại xảy ra trên biển.

Với các biện pháp này, trong năm 2014, BĐBP thành phố đã kêu gọi hơn 3.000 lượt phương tiện hoạt động trên biển kịp thời tìm nơi trú tránh bão, cứu kéo 7 phương tiện cùng với hàng chục ngư dân bị nạn trên biển. Kết hợp thông báo, kêu gọi tàu thuyền, BĐBP đã phối hợp với cơ quan báo chí thông tin kịp thời về số tàu, ngư dân xuất bến qua các trạm kiểm soát Biên phòng ra biển hoạt động trước bão chưa về đến địa phương hoặc chưa liên lạc được, nhằm đôn đốc, thúc giục chính quyền địa phương, gia đình chủ tàu, bằng mọi biện pháp liên lạc, yêu cầu thân nhân của mình nhanh chóng đưa phương tiện vào nơi tránh bão; quy trách nhiệm cho thuyền trưởng các tàu cố tình không đưa phương tiện vào nơi trú tránh khi có bão.

Sáng tạo các biện pháp, phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương, các lực lượng, BĐBP thành phố trong những năm qua đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ PCLB, TKCN, thực sự là lực lượng tin cậy, đi đầu trong việc giúp ngư dân vùng biển, phòng chống thiên tai, bảo vệ tài sản, tính mạng của nhân dân và Nhà nước.

Đại tá NGUYỄN QUỐC BÌNH

Phó Chỉ huy trưởng BĐBP thành phố

;
.
.
.
.
.