.

Sông Hàn quyến rũ lòng người

.

ĐNĐT - Đêm qua (28-4), sông Hàn say đắm hàng nghìn người dân và du khách với muôn sắc màu pháo hoa lung linh, rực sáng.

Vũ điệu ánh sáng lung linh trên sông Hàn, thu hút hàng vạn khán giả thưởng lãm. Ảnh: Huy Đằng
Vũ điệu ánh sáng lung linh trên sông Hàn, thu hút hàng vạn khán giả thưởng lãm. Ảnh: Huy Đằng

Mãn nhãn với đại tiệc sắc màu

Không khí rộn ràng của buổi đại tiệc DIFC tràn ngập không gian đường Bạch Đằng và đường Trần Hưng Đạo, trên các cây cầu bắc qua sông Hàn, và những ngả đường đổ về bờ sông. Trong khi đó, các khán đài được “nêm kín” người, không còn một chỗ trống. Những chiếc ghe, tàu du lịch đông đúc người, nối đuôi nhau dập dềnh trên sóng nước. Dọc bờ sông, mỗi người tự tìm cho mình một vị trí thích hợp để thưởng ngoạn. Trên đôi vai vững chãi của bố, những đứa trẻ chăm chú dõi theo sắc màu pháo hoa huyền hoặc.

Khi những bông pháo của đội Nam Phi xuất hiện trên bầu trời đêm Đà Nẵng, tiếng trầm trồ vang lên không ngớt. Món khai vị của đội bạn kết thúc với những tiếng pháo giòn giã nối tiếp nhau cùng tiếng vỗ tay không ngớt từ những người thưởng lãm. (Xem màn trình diễn của đội Nam Phi tại đây)

Hàng ngàn, hàng vạn cặp mắt liên tục dõi theo để không bỏ lỡ những khoảnh khắc đẹp mà pháo hoa vẽ trên trời đêm Đà Nẵng. Đúng như ý đồ của mình muốn thể hiện, đại diện của châu Phi đã mang đến cho khán giả Đà Nẵng bữa tiệc nhiều màu sắc. Phần hấp dẫn nhất của đội Nam Phi chính là âm nhạc, thứ âm nhạc trẻ trung, sôi động nhưng không kém phần quyến rũ được kết hợp với nhau, khiến người xem như muốn đứng lên nhún nhảy theo từng điệu nhạc.

Ông Nguyễn Phước Thạch, du khách đến từ Bà Rịa-Vũng Tàu hào hứng nói: “Màn trình diễn của đội Nam Phi rất tuyệt, hiệu ứng pháo đẹp, liên tục, tuy nhiên so với màn trình diễn rất đẹp tại Wold Cup 2010 thì màn trình diễn lần này lại không bằng”.

Người dân đứng chật kín bên bờ sông để theo dõi pháo hoa. Ảnh: Bình An
Người dân đứng chật kín bên bờ sông chờ xem pháo hoa. Ảnh: Trâm Anh

Anh Hoàng Xuân Nam (du khách Đồng Nai) hồ hởi nói: “Không uổng công tôi và gia đình đến đây chờ đợi từ lúc 16 giờ. Chúng tôi muốn đến Đà Nẵng để chiêm ngưỡng trực tiếp các màn trình diễn pháo hoa lâu rồi, nhưng năm nay kỳ nghỉ lễ dài, chúng tôi mới có cơ hội ra Đà Nẵng. Quá tuyệt!”.

Nắm chặt tay vợ dõi theo từng vũ điệu pháo hoa vui nhộn lẫn trầm lắng, anh Vũ Quốc Việt (du khách đến từ Hà Nội), hào hứng chia sẻ: “Vợ chồng tôi chọn dịp pháo hoa quốc tế ở Đà Nẵng làm tuần trăng mật của mình vì chưa bao giờ được xem một cuộc thi pháo hoa tầm cỡ quốc tế lần nào. Đây sẽ mãi là một kỷ niệm đẹp, một trải nghiệm tuyệt vời mà vợ chồng tôi may mắn có được”.

Vợ chồng ông Nguyễn Trưng (du khách Quảng Ngãi) cho biết: “Quả là những màn pháo hoa tuyệt vời, tuy không được ngồi ở khán đài xem, không biết đội nào thi trước đội nào sau, nhưng khi nghe tiếng “bùm bùm” vang lên, cả bầu trời sáng rực pháo hoa là lòng chúng tôi cũng rộn ràng hẳn lên. Rất tuyệt vời!”. Chị Phạm Thị Lan, du khách đến từ Thái Nguyên, không khỏi ngỡ ngàng, tán thưởng: “Quá hay, quá sung sướng! Chưa bao giờ tôi xem những màn pháo hoa hay đến thế. Quả là không uổng công khi chúng tôi “lặn lội” từ Thái Nguyên xa xôi vào đây”.

Màn trình diễn của đội Mỹ cuốn hút người xem cho đến phút cuối. Ảnh: Thu Hà
Màn trình diễn của đội Mỹ cuốn hút người xem cho đến phút cuối. Ảnh: Thu Hà

Dù bị gián đoạn ít phút vì lý do kỹ thuật nhưng khi màn trình diễn của đội Mỹ vừa bắt đầu, những tràng vỗ tay của khán giả từ các khán đài, dọc hai bên bờ sông đã vang lên không ngớt. Với phong cách hoàn toàn khác đội Nam Phi, màn trình diễn “Trọn vẹn tình yêu” của đội Mỹ đã cuốn hút người xem ngay từ những phút đầu tiên với tiết tấu nhanh, dồn dập, âm nhạc và hiệu ứng sôi động. (Xem màn trình diễn của đội Mỹ tại đây)

Khán giả có thể nhận ra nhiều bản tình ca quen thuộc được đội Mỹ sử dụng trong màn trình diễn của mình. Vợ chồng ông Trương Văn Lai (56 tuổi, du khách đến từ Cao Bằng) đã phải thốt lên “quá đẹp, quá tuyệt vời, hình ảnh thác nước chảy bằng pháo hoa thật sự quá độc đáo".

Không khí náo nhiệt của cuộc thi trình diễn pháo hoa quốc tế còn lan tỏa từng ngõ hẻm phố biển, trong mọi nhà, khắc sâu vào lòng người. Chị Mai, người dân phường Nại Hiên Đông, vui vẻ nói: “Con mình còn nhỏ không đi xem pháo hoa bên ngoài được nên xem ở chung cư nhà mình. Nhưng thật bất ngờ, chung cư cũng là góc xem đẹp không khác gì bên ngoài, cũng âm thanh, ánh sáng, cũng những tiếng hò reo và những màn trình diễn đặc sắc”.

Đà Nẵng thật tuyệt!

Khép lại đêm khai hội là phần trình diễn của đội nhà Đà Nẵng - Việt Nam. Đúng như tên gọi, “Bản giao hưởng sắc màu” đã khiến người xem mãn nhãn với những nhịp điệu sắc màu rực rỡ hòa cùng giai điệu nhạc thân quen, ý nghĩa.

Khán giả say sưa ngắm nhìn pháo hoa rực sáng bầu trời đêm Đà Nẵng
Khán giả say sưa ngắm nhìn pháo hoa rực sáng bầu trời đêm Đà Nẵng. Ảnh: Bình An

Bùng nổ trong những phút đầu tiên, đội Đà Nẵng - Việt Nam đã khiến nhiều khán giả ngỡ ngàng vì sự tiến bộ vượt bậc qua 7 mùa tranh tài tại DIFC. Cú “lội ngược dòng” của đội chủ nhà thực sự đã đem lại cảm xúc dâng trào trong lòng người dân địa phương và du khách gần xa. Đội Đà Nẵng - Việt Nam nhấn mạnh vào các tiết tấu hùng hồn, mạnh mẽ trên nền nhạc của các bài hát sôi động như “Dòng máu Lạc Hồng”, “Đất nước trọn niềm vui”… với hiệu ứng pháo hoa tầm cao, lan tỏa rộng cả bầu trời đêm sông Hàn. (Xem màn trình diễn của đội Đà Nẵng - Việt Nam tại đây)

Nhiều người cảm thấy xúc động và ngạc nhiên nhất là khi bản nhạc “Nơi đảo xa” bỗng vang vọng tha thiết trên dòng sông Hàn. Lần đầu tiên hình ảnh biển, đảo quê hương đã làm day dứt lòng người tại các khán đài trong một đêm hội pháo hoa rộn ràng. Từ tâm trạng sảng khoái, vui tươi hòa vào không khí của bản nhạc “Đất nước trọn niềm vui” vài phút trước đó, trái tim của mọi người bỗng lắng đọng lại để thưởng thức trọn vẹn ca khúc quen thuộc mà họ đã từng nghe nhiều lần.

Võ Tiến Thu, lập trình viên đội tuyển Việt Nam chia sẻ: “Với hiệu ứng pháo hoa hình trái tim đỏ, chúng tôi muốn khơi gợi tình yêu quê hương đất nước của những con người Việt Nam với biển đảo quê hương trong một dịp đầy ý nghĩa nhân ngày đất nước giải phóng”.

Sự tiến bộ vượt bậc của đội chủ nhà Đà Nẵng-Việt Nam, khiến không ít khán giả ngạc nhiên, trầm trồ, và thích thú.
Sự tiến bộ vượt bậc của đội chủ nhà Đà Nẵng - Việt Nam khiến không ít khán giả ngạc nhiên, trầm trồ và thích thú. Ảnh: Thu Hà

Nhiều khán giả xem tại khán đài đã trầm trồ trước đội Việt Nam khác lạ, có sự tiến bộ vượt bậc, đem “luồng gió mới” cho DIFC năm nay. Từng xem nhiều mùa pháo hoa các năm trước, ông Amir Ahmad Mohamad, Tổng quản lý khách sạn Hoàng Anh Gia Lai Đà Nẵng cho hay: “Màn trình diễn của các đội rất tuyệt vời, rất đẹp, riêng đội Đà Nẵng - Việt Nam mang tính truyền thống hơn. Đặc biệt là màn màu sắc bong bóng mà không nước nào có. Tôi thực sự ngạc nhiên với màn trình diễn của đội Đà Nẵng. Thành thật mà nói, tôi nghĩ Việt Nam và Mỹ ngang bằng nhau, Nam Phi kém hơn một chút. Tôi nghĩ Việt Nam ít nhất sẽ đứng thứ 2 trong cuộc thi này”.

Đỗ Khánh Y Thư (du khách đến từ TP Hồ Chí Minh) đánh giá: “Đội Đà Nẵng - Việt Nam đã không phụ lòng khán giả. Pháo hoa đẹp và quan trọng là đã đạt được sự hài hòa, hợp “rơ” cần có giữa pháo hoa với âm nhạc”.

“Sau đêm đầu tiên diễn ra DIFC 2015, mặc dù lượng người trong các khu vực khán đài rất đông, nhưng do lực lượng Công an thành phố Đà Nẵng làm tốt công tác tổ chức cũng như triển khai các phương án từ trước nên tình hình ANTT được đảm bảo, không xảy ra một vụ TNGT nào. Đặc biệt, Công an thành phố đã giúp cho 3 gia đình nhanh chóng tìm được trẻ đi lạc trong khi đi xem pháo hoa”.

Thượng tá Nguyễn Hải Thuận, Trưởng phòng Tham mưu Công an thành phố Đà Nẵng

Trong suốt “điệu nhảy” sắc màu của đội Đà Nẵng, chị Sara (du khách đến từ Malaysia) và bạn bè không ngừng bày tỏ sự thích thú: “Tuyệt! Không có từ nào có thể diễn tả cảm giác của tôi khi xem Việt Nam thi đấu. Tôi chỉ muốn nói rằng, tôi yêu Đà Nẵng, tôi yêu Việt Nam, tôi yêu những người dân nơi đây. Tôi sẽ trở lại đây nhiều lần nữa để khám phá hết vẻ đẹp đất nước, con người của các bạn”.

Không chỉ “no con mắt, sướng lỗ tai” với đại tiệc sắc màu, nhiều du khách còn bày tỏ sự hài lòng, yêu mến Đà Nẵng. Đi cùng bạn gái, anh Jeremy (du khách Pháp) hân hoan: “Các bạn không chỉ có một phần thi đấu đẹp mắt mà còn có sự chào đón nồng nhiệt, ấm áp. Chúng tôi không bị chèo kéo, xin ăn hay bị chặt chém. Tôi rất ấn tượng về Đà Nẵng và sẽ giới thiệu những điều tốt đẹp này cho bạn bè, người thân của tôi.”

Đồng quan điểm, đôi bạn trẻ Quốc Thắng và Hoài Giang (du khách đến từ Thanh Hóa) bày tỏ sự ngạc nhiên: “Tụi mình đi du lịch nhiều nơi nhưng không khỏi bất ngờ khi chi trả cho các dịch vụ tại Đà Nẵng. Mặc dù vào dịp lễ lớn, ở ngay cạnh khán đài nhưng giá cả đồ ăn, thức uống chỉ ngang bằng với giá bán bình thường. Mình rất yên tâm khi ở Đà Nẵng.”

Đêm nay (29-4), sông Hàn sẽ tiếp tục lung linh sắc màu với phần trình diễn của đội Úc và đội Ba Lan.

Kiểm soát việc nâng giá giữ xe

Sáng 29-4, ông Trần Văn Hùng, Chủ tịch UBND phường Nại Hiên Đông, quận Sơn Trà cho biết, địa phương vừa tiến hành phát thêm 50 bảng niêm yết giá cho các hộ dân đăng ký giữ xe trong dịp DIFC. Tính đến nay, đã có 99 điểm đăng ký giữ xe với các mức giá công khai như: xe đạp 2.000 đồng/lượt, xe máy 5.000 đồng/lượt, xe ôtô từ 30.000-70.000/lượt tùy loại.

Cùng quan điểm, ông Nguyễn Thành Nam, Chủ tịch UBND phường An Hải Bắc, quận Sơn Trà cho hay, việc quản lý, giám sát các hoạt động kinh doanh, buôn bán, nhất là các điểm giữ xe của người dân hiệu quả hơn so với các năm trước. Đây là lần đầu tiên số điện thoại của chủ tịch phường, lực lượng liên ngành được công bố công khai, người dân có thêm kênh thông tin để phản ánh nếu bị nâng giá, chặt chém khi sử dụng dịch vụ. Hơn nữa công tác quản lý, phối hợp của các ban ngành, đoàn hội ở địa phương cũng đồng bộ hơn.

Mặc dù vậy, trên thực tế vẫn có những trường hợp người giữ xe đã tự ý nâng số tiền gửi xe máy từ 5.000 đồng lên 15.000 đồng. Ông Nguyễn Tiến Hưng, đội trưởng Đội Quản lý thị trường số 4 (Chi cục Quản lý thị trường) cho biết: “Đêm qua tôi nhận được các cuộc điện thoại, tin nhắn của người dân phản ánh về tình trạng thu tiền giữ xe cao hơn giá niêm yết. Nhưng khi lực lượng chúng tôi có mặt thì người phản ánh đã bỏ đi nên không có căn cứ để xử phạt các điểm giữ xe mà chỉ dừng lại ở mức tuyên truyền, nhắc nhở là chính.

Hiện nay, các điểm giữ xe tự phát quá nhiều, trong khi lực lượng chuyên trách quá mỏng nên không thể túc trực thường xuyên để theo dõi, giám sát hết được. Do đó, rất cần sự hợp tác từ người dân, du khách để công tác bình ổn giá được thực hiện hiệu quả, góp phần vào sự thành công của lễ hội cũng như làm đẹp hình ảnh Đà Nẵng trong mắt bạn bè, du khách”.

 

Thanh Tình - Bình An - Trâm Anh - Phan Chung - Thu Hà - Hoàng Hân - Đắc Mạnh

;
.
.
.
.
.