.

Những người góp thêm thành công cho lễ hội pháo hoa

.

ĐNĐT - 2 ngày qua, du khách thực sự mãn nhãn với màn trình diễn đầy ấn tượng của các “hiệp sĩ” pháo hoa đến từ nhiều châu lục trên thế giới. Cũng như bao mùa pháo hoa trước, dù không được vinh danh trong đêm bế mạc, nhưng với những công việc thầm lặng, thành công của DIFC năm nay còn có sự góp mặt của nhiều người.

Lực lượng
Lực lượng Cảnh sát giao thông, Cảnh sát cơ động phân luồng giao thông, lập trật tự, góp phần mang đến niềm vui xem pháo hoa trong an toàn cho người dân, du khách. Ảnh: Ngọc Đoan

Họ là những chiến sĩ công an đứng nép mình ở một góc khán đài để đảm bảo an ninh trật tự. Hay có thể là những biên dịch viên suốt hơn chục ngày qua sát cánh cùng các đội thi để hỗ trợ thông tin; là những công nhân vệ sinh môi trường ở lại sau cùng khi đêm Đà Nẵng đã về khuya để làm sạch đường phố; những phóng viên cần mẫn tác nghiệp.... Tất cả đã chung tay, góp sức làm nên một mùa pháo hoa hoành tráng, thành công, để lại ấn tượng đẹp trong lòng du khách và bạn bè quốc tế.

“Đi trước, về sau”

Đây là câu nói vui của các chiến sĩ Công an tham gia công tác đảm bảo an ninh trật tự tại các khán đài dọc đường Trần Hưng Đạo. Mặc dù đến 20 giờ 20 phút, màn pháo hoa đầu tiên mới chính thức khai hỏa nhưng các chiến sĩ phải có mặt từ 3 giờ chiều để hướng dẫn người dân và du khách ngồi đúng chỗ ở các khán đài.

“Số lượng người đổ về 2 bên bờ sông Hàn rất đông, công tác bảo đảm an ninh trật tự khá vất vả, nhất là trên các khán đài và dọc đường Trần Hưng Đạo”, một chiến sĩ Công an chia sẻ.

Nhìn những giọt mồ hôi lấm tấm trên mặt và ướt cả áo, lúc nào cũng nghiêm túc quan sát để đảm bảo an ninh trật tự, nhiều người cảm thấy rất ấn tượng với tinh thần làm việc hết sức mình của các chiến sĩ công an và các lực lượng an ninh, quân sự.

Với nhiều người dân địa phương, việc lực lượng Công an đảm bảo tốt an ninh trật tự đã giúp họ có một đêm thưởng thức trọn vẹn những màn trình diễn pháo hoa đẹp mắt. Với du khách thập phương, Đà Nẵng một lần nữa “ghi điểm” trong mắt họ về một thành phố sự kiện an toàn, để họ gởi lời “hẹn hò” gặp lại nơi này trong những mùa pháo hoa sau.

“Chúng tôi đã đi du lịch nhiều nơi, mỗi lần đến chỗ đám đông thì phải luôn cảnh giác vì sợ móc túi và trộm cắp. Nhưng đến Đà Nẵng, chúng tôi hoàn toàn yên tâm. Các chiến sĩ công an ở đây rất nhiệt tình. Chắc chắn tôi sẽ quay trở lại đây vào mùa pháo tiếp theo và tiếp theo nữa”, chị Hoàng Phượng (du khách đến từ Quảng Nam) tâm sự.

Với các chiến sĩ Cảnh sát giao thông và Cảnh sát cơ động, công việc càng vất vả và khó khăn hơn nhiều khi phải bảo đảm phân luồng giao thông xuyên suốt, đồng thời hướng dẫn người dân và du khách các ngả đường thuận tiện trở về nhà khi pháo hoa kết thúc.

Khi những màn pháo hoa đang nổ ran trên bầu trời, hàng vạn người dân và du khách đều hướng mắt về sông Hàn thì các chiến sĩ giao thông ở vòng ngoài vẫn chú tâm vào công việc của mình. “Muốn vào trong xem pháo hoa lắm nhưng vì nhiệm vụ, chúng tôi phải đứng chốt tại vị trí đã phân công. Dù không được xem trọn vẹn những màn pháo hoa tuyệt đỉnh của các đội nhưng tôi rất vui vì nhờ việc đảm bảo an toàn giao thông, Đà Nẵng đã “lấy lòng” nhiều du khách gần xa”, một chiến sĩ cảnh sát giao thông tươi cười nói.

Trong khi xem pháo hoa thì chuyện tế nhị như cần sử dụng nhà vệ sinh cũng khiến nhiều người cảm thấy bức bách. Nhưng dọc vỉa hè đường Trần Hưng Đạo, Công ty Môi trường đô thị Đà Nẵng đã bố trí các nhà vệ sinh di động để phục vụ đông đảo người xem tại các khán đài.

Tại đây, các cô, các chị công nhân túc trực 24/24 để đảm bảo vệ sinh trong suốt quá trình diễn ra pháo hoa. Chị Đào Thị Ngọc Minh, nhân viên Công ty Môi trường đô thị chia sẻ: “Pháo hoa năm nào cũng về khuya nhưng dường như tôi không để ý đến thời gian vì ở đây đông vui và được tận mắt xem pháo hoa nữa”.

Đảm bảo thông tin thông suốt

Theo Sở Thông tin và Truyền thông thành phố, để bảo đảm thông tin xuyên suốt trong quá trình diễn ra DIFC 2015, Sở đã huy động tất cả các mạng lưới wifi để người dân và du khách tra cứu thông tin cũng như hỗ trợ các phóng viên tác nghiệp tại các khán đài.

Dù pháo hoa đã kết thúc nhưng các anh, chị, em phóng viên vẫn miệt mài bên bàn phím.
Dù pháo hoa đã kết thúc nhưng các anh, chị, em phóng viên vẫn miệt mài bên bàn phím. Ảnh: Hoàng Hân

Theo anh Hoàng Khánh Hưng, Phó Trưởng phòng Báo chí - Xuất bản, Sở Thông tin và Truyền thông, để phục vụ cho DIFC 2015, Sở làm các khâu chuẩn bị từ nhiều ngày trước pháo hoa để bảo đảm 2 loại thông tin xuyên suốt là thiết bị di động và đường truyền Internet.

“Sở đã bố trí các xe di động, tăng cường thêm mạng lưới wifi của thành phố, bố trí thêm 2 đường dây cáp quang và phân công 4 người túc trực khu vực phóng viên tác nghiệp để xử lý mọi tình huống cần thiết. Vất vả thật nhưng nhìn các anh chị phóng viên tác nghiệp thuận lợi tại hiện trường thấy sướng rơn vì mọi thông tin đều được đảm bảo kịp thời”, anh Hưng cho biết thêm.

Với các phóng viên, việc tác nghiệp tại “chiến trường” pháo hoa dù vất vả nhưng không kém phần hứng thú. Với những phóng viên mới vào nghề, đây là cơ hội cho họ làm quen môi trường chuyên nghiệp khi tác nghiệp sự kiện lớn không chỉ của riêng Đà Nẵng mà còn là của cả nước. Và với những phóng viên ảnh thì đây lại là cơ hội để săn những bức ảnh “độc” khoe với các “chiến hữu” và bạn đọc gần xa.

Dọc bờ đông sông Hàn, nhiều phóng viên đã kiên trì ngồi chờ suốt từ chiều đến tối để “xí” chỗ thuận lợi phơi ảnh cho dễ. Tại Trung tâm Báo chí phía sau khán đài B2, hàng chục phóng viên cũng miệt mài gõ từng con chữ, xử lý từng tấm ảnh để gửi cho tòa soạn kịp thời gian. Dù pháo hoa đã kết thúc nhưng nhiều anh, chị phóng viên không để tâm đến xung quanh, vẫn “căng” mắt vào màn hình máy tính để gởi kịp tin, bài cho báo mình.

Anh Thành Long, phóng viên của Đài Tiếng nói Việt Nam (VOV) tâm sự: “Đây là lần thứ 7 đi tác nghiệp pháo hoa. Làm sự kiện thì vất vả là điều đương nhiên nhưng thực sự mỗi lần làm lại thấy khác bởi đây vẫn là sự kiện lớn thu hút truyền thông, độc giả. Bằng chứng là tại DIFC năm nay có tới hơn 200 phóng viên bao gồm cả truyền hình, báo ảnh, báo viết tham gia tác nghiệp”.

Chính qua những thước phim, bài báo, hình ảnh của phóng viên báo chí, các đài truyền hình trong những ngày vừa qua, người dân trên cả nước và quốc tế biết đến Đà Nẵng ngày một nhiều hơn, du khách đến Đà Nẵng nhiều hơn. Đà Nẵng lại một lần nữa có tên trên bản đồ du lịch thế giới, trở thành một điểm đến an toàn, hấp dẫn, đầy sức lôi cuốn mỗi dịp pháo hoa.

Những màn pháo hoa kết thúc, dòng người đổ ra các ngả đường để trở về nhà. Chỉ còn lại trên khán đài và dọc các tuyến đường, các chiến sĩ an ninh, công nhân vệ sinh, anh em phóng viên… vẫn miệt mài với công việc riêng của mình. Bao mùa pháo hoa đã qua rồi, họ quen với chuyện “đi sớm, về khuya” nhưng vẫn vui, vẫn cố gắng hoàn thành tốt công việc vì một thành phố Đà Nẵng xinh đẹp, mến khách, vì một lễ hội pháo hoa an toàn và hấp dẫn.

HOÀNG HÂN - THU HÀ

;
.
.
.
.
.