.
Khai mạc Cuộc thi Trình diễn pháo hoa quốc tế Đà Nẵng 2015 (DIFC 2015):

Rực rỡ bản giao hưởng sắc màu

.

ĐNĐT - 20 giờ 20 ngày 28-4, Cuộc thi trình diễn pháo hoa quốc tế Đà Nẵng 2015 (DIFC 2015) đã chính thức khai mạc với sự tham dự, chứng kiến của hàng vạn người dân và du khách.

Tham dự sự kiện đầy ý nghĩa này có các đồng chí: Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam; Hà Thị Khiết, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Dân vận Trung ương; Trần Quốc Cường, Bí thư Trung ương Đảng, Chánh Văn phòng Trung ương Đảng; cùng các đồng chí nguyên là lãnh đạo Đảng, Nhà nước; các bộ, ban, ngành Trung ương, đại diện lãnh đạo các tỉnh, thành trong cả nước và các khách mời quốc tế.

Về phía lãnh đạo thành phố Đà Nẵng có Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Trần Thọ; Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ. Cùng các đồng chí lãnh đạo trong Ban Thường vụ Thành uỷ, Thường trực HĐND, UBND, UBMTTQ Việt Nam, các sở, ban, ngành, đoàn thể thành phố Đà Nẵng; các vị lãnh đạo Đảng, chính quyền thành phố Đà Nẵng và tỉnh Quảng Nam qua các thời kỳ; đại diện Hội đồng hương Đà Nẵng tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh.

Các đại biểu tham dự DIFC 2015.
Các đại biểu tham dự DIFC 2015. Ảnh: Văn Nở

Đại tiệc cho vạn người

Với chủ đề “Đà Nẵng - Bản giao hưởng sắc màu”, đêm hội đã mang đến cho khán giả hai bên bờ sông Hàn một đại tiệc âm thanh và sắc màu thật sự đặc sắc, ấn tượng.

DIFC lần thứ 7 với sự tham gia của 5 đội: Mỹ, Ba Lan, Úc, Nam Phi và đội chủ nhà Đà Nẵng - Việt Nam đã đón nhận sự hưởng ứng nhiệt tình cùng sự mến mộ, yêu thích của hàng vạn khán giả, nhân dân, du khách trong nước và quốc tế. Sự kiện này trở thành điểm nhấn đáng chú ý nhất trong mùa du lịch năm 2015 tại thành phố Đà Nẵng.

Trải qua 6 lần tổ chức, các đội tham gia không chỉ đem đến cho người xem những cảm xúc đặc biệt bằng hiệu ứng nghệ thuật giữa âm thanh và ánh sáng mà các màn trình diễn còn ẩn chứa những giá trị tinh thần đặc sắc mang đặc trưng văn hóa của mỗi quốc gia tham dự cuộc thi.

Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ phát biểu khai mạc DIFC 2015
Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ phát biểu khai mạc DIFC 2015

Phát biểu tại lễ khai mạc, ông Huỳnh Đức Thơ, Chủ tịch UBND thành phố cho hay, hòa chung không khí của ngày giải phóng đất nước 30-4 và lễ 1-5, thành phố Đà Nẵng tiếp tục tổ chức Cuộc thi trình diễn pháo hoa quốc tế lần thứ 7 năm 2015. Đây là sản phẩm du lịch đặc trưng của Đà Nẵng và là điểm hẹn ngày càng thú vị “giữ chân” bao du khách gần xa.

“Cuộc thi năm nay diễn ra trong 2 đêm (28 và 29-4) với chủ đề "Đà Nẵng - Bản giao hưởng sắc màu" nhằm khẳng định Đà Nẵng tiếp tục là nơi hội tụ năm châu với những màn pháo hoa hoành tráng, rực rỡ, đầy sắc màu qua những phần trình diễn điêu luyện và chuyên nghiệp của các đội đại diện đến từ 5 châu lục. Chúng tôi tin tưởng rằng với kinh nghiệm qua 6 năm tổ chức, sự hội tụ của các anh tài trong cuộc thi năm nay sẽ mang đến cho du khách gần xa “bữa đại tiệc” sắc màu và âm thanh thực sự ấn tượng”, Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ nhấn mạnh.

Sau phần phát biểu khai mạc, đại diện Ban tổ chức (BTC) DIFC 2015 đã tặng kỷ niệm chương cho các nhà tài trợ DIFC 2015. Theo BTC cho biết, DIFC năm nay đã vận động 86 đơn vị tài trợ cuộc thi với số tiền hơn 45,5 tỷ đồng. Trong đó, hơn 29,4 tỷ đồng tài trợ tiền mặt và 16,1 tỷ đồng tài trợ sản phẩm, dịch vụ.

Âm nhạc hòa quyện sắc màu

Phần trình diễn của ca sĩ Hà Anh Tuấn
Phần trình diễn của ca sĩ Hà Anh Tuấn. Ảnh: Văn Nở

Mở đầu lễ khai mạc là chương trình nghệ thuật đặc sắc đem lại nhiều cung bậc cảm xúc cho hàng vạn người thưởng thức lễ hội ánh sáng trên sông Hàn. Ca khúc Đà Nẵng đêm pháo hoa (nhạc: Đình Thậm, thơ: Huỳnh Văn Chính) do ca sỹ Hà Anh Tuấn cùng vũ đoàn ABC và tốp múa đoàn ca múa nhạc Đà Nẵng thể hiện đã kéo hàng vạn ánh nhìn hướng lên sân khấu lung linh, huyền ảo.

Những ai đã từng xem các mùa pháo hoa trước đều cảm thấy ấn tượng với sức hút không thay đổi và nhiều ý nghĩa về mặt du lịch, ngoại giao… của cuộc thi trình diễn pháo hoa mang đẳng cấp quốc tế. Năm nay cũng vậy, chưa đến giờ pháo hoa khai hỏa nhưng ngay từ chiều, nhiều người dân và du khách đã tản bộ 2 bên bờ sông Hàn để chờ đợi và hẹn nhau đi xem mùa pháo hoa mới.

Đặc sắc màn pháo hoa của đội Nam Phi. Ảnh: Huy Đằng
Đặc sắc màn pháo hoa của đội Nam Phi. Ảnh: Huy Đằng

Lần đầu đến với DIFC 2015, đội Nam Phi đem đến cho người xem sự hoang dã, huyền bí của núi của rừng, của những điệu kèn vuvuzela từ một xứ sở xa xôi. Màn trình diễn “Bầu trời xanh châu Phi” của đội Nam Phi đưa khán giả vào một chuyến du ngoạn ngắn, quay về vài thập kỷ trước của sắc màu và lịch sử đất nước Nam Phi. (Xem màn trình diễn của đội Nam Phi tại đây)

Phần âm nhạc cũng là những bản nhạc nói về màu sắc do chính những nghệ sĩ Nam Phi sáng tác góp phần tăng thêm hòa quyện âm thanh, ánh sáng mang lại vẻ lung linh, huyền ảo cho màn trình diễn của đội.

Càng về cuối những màn pháo hoa càng sôi động, dồn dập như chính những con người ở châu Phi đó là sự nồng nhiệt, có một chút hoang dã nhưng vô cùng mến khách. Màn trình diễn giàu cảm xúc mang chủ đề “Bầu trời xanh” của đội pháo hoa “khai vị” bữa tiệc DIFC 2015 đã khiến người xem phải trầm trồ thán phục bởi những hiệu ứng pháo hoa cầu vồng rực rỡ, hòa quyện trên nền nhạc lúc nồng nhiệt, bốc lửa, khi nhẹ nhàng sâu lắng mang đậm bản sắc văn hóa đất nước Nam Phi.

Ngay sau khi những điệu nhạc sôi động cùng ánh sáng sân khấu vừa tắt, những bản tình ca được hòa quyện với các hiệu ứng ánh sáng đặc biệt do đội Mỹ trình diễn đã đem đến những sắc màu đặc biệt trên bầu trời đêm Đà Nẵng. Lần thứ 2 trở lại với DIFC, đội Mỹ mang đến cho hàng vạn khán giả hai bên bờ sông Hàn màn trình diễn “Trọn vẹn tình yêu”. Những bản tình ca được thể hiện qua các thể loại âm nhạc khác nhau, được dàn dựng một cách hoàn hảo cùng các hiệu ứng đặc biệt đã đem lại hiệu ứng đặc biệt cho khán khả. Hàng vạn người đã trầm trồ trước những màn pháo tuyệt vời của Pyrotecnico - đội Mỹ. (Xem màn trình diễn của đội Mỹ tại đây)

Chương trình nghệ thuật trở lại với màn múa “Bản giao hưởng sắc màu” (nhạc: Việt Anh, Biên đạo Ngọc Hiền) và ca khúc “Việt Nam 2020” của Lê Quang với phần biểu diễn của ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng cùng vũ đoàn ABC, khi những dư âm về màn trình diễn xuất sắc mang chủ đề “Trọn vẹn tình yêu” của đội Mỹ vẫn chưa dứt trong tâm trí hàng vạn người đến với đêm hội pháo hoa.

Đà Nẵng lung linh đêm lễ hội pháo hoa. Ảnh: Huy Đằng
Đà Nẵng lung linh đêm lễ hội pháo hoa. Ảnh: Huy Đằng

Và, khi ca khúc sâu lắng về thành phố biển “Đà Nẵng đẹp như mơ” của Đinh Gia Hòa qua phần biểu diễn của ca sĩ Quang Hào cùng phần phụ họa của tốp múa Đoàn CMN Đà Nẵng vừa dứt, thì hình ảnh của một thành phố trẻ vừa thân thiện, vừa năng động đã được tái hiện qua màn trình diễn đầy bản lĩnh của của đội pháo hoa chủ nhà Đà Nẵng, Việt Nam.

“Bản giao ưởng sắc màu” của đội chủ nhà tái hiện đất nước Việt Nam con Rồng cháu Tiên với sức chiến đấu kiên cường qua bốn nghìn năm dựng nước và giữ nước. Sau cùng là giới thiệu về thành phố Đà Nẵng hôm nay với những màn trình diễn sử dụng các hiệu ứng pháo hoa rực rỡ, đa dạng, hoành tráng trên nền các bản nhạc quen thuộc, gần gũi với người dân nhưng không kém phần hào hùng, tươi trẻ. (Xem màn trình diễn của đội Đà Nẵng tại đây)

Màn trình diễn của đội Việt Nam thể hiện sự tiến bộ vượt bậc
Màn trình diễn của đội Đà Nẵng - Việt Nam thể hiện sự tiến bộ vượt bậc. Ảnh: Thu Hà

Ấn tượng với những màn trình diễn pháo của đội Việt Nam, dọc hai bờ sông đã rộ lên ngàn vạn tiếng vỗ tay, reo hò nức lòng. Ngắm DIFC ở khu khán đài B2, anh Nguyễn Văn An, du khách từ Hà Nội trầm trồ: “Đẹp quá, hoành tránh quá... Chưa bao giờ tôi được tận mắt chứng kiến “bữa tiệc” ánh sáng lộng lẫy trên sông như đêm nay. Đà Nẵng của các bạn có nơi thể hiện cảm xúc pháo hoa khá lãng mạn, lôi cuốn lòng người”.

Khi những màn pháo hoa của đội Đà Nẵng kết thúc, người người đều cảm thấy mãn nhãn với những phần trình diễn ánh sáng đẹp lộng lẫy của đêm hội pháo hoa đầu tiên. Nhiều người ra về nhưng vẫn còn tiếc nuối, vẫn còn nán lại dòng sông Hàn thơ mộng để thưởng thức những bản nhạc trữ tình sau lắng khi đêm Đà Nẵng đã dần về khuya.

Hoàng Hân - Thu Hà - Thanh Tân

;
.
.
.
.
.