.

"Làm trễ là dân lãnh đủ, dân chịu thiệt hết"

.

ĐNĐT - Không hài lòng về việc chậm trễ, kéo dài giải quyết một số thủ tục hành chính (TTHC), gây phiền hà cho dân, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Trần Thọ thẳng thắn chỉ rõ: "Có những thủ tục liên quan đến 2 hoặc 3 sở, ngành cùng làm chung thì lại trễ, chậm. Mà làm chậm, làm trễ cho dân là dân lãnh đủ, dân chịu thiệt hết."

Đây cũng là nội dung được tranh luận nhiều trong Hội nghị giám sát giữa 2 kỳ họp thứ 12 và 13 của HĐND thành phố chiều 17-4.

Đại biểu Thái Thanh Hùng cho rằng một số thủ tục hành chính liên quan đến sự phối hợp giữa các sở, ngành để giải quyết cho người dân vẫn còn rườm rà, chậm chễ…
Đại biểu Thái Thanh Hùng cho rằng một số thủ tục hành chính liên quan đến sự phối hợp giữa các sở, ngành để giải quyết cho người dân vẫn còn rườm rà, chậm trễ. Ảnh: Văn Nở

Đánh giá báo cáo của Giám đốc Sở Nội vụ Võ Công Chánh về công tác cải cách hành chính (CCHC) trong cơ chế phối hợp giữa các sở, ban, ngành, các đại biểu nhận định công tác phối hợp trong việc giải quyết TTHC ngày càng văn minh, nhanh gọn, tạo sự đồng thuận trong nhân dân. Tuy nhiên ở một số lĩnh vực, việc giải quyết TTHC còn chậm trễ, kéo dài, gây phiền hà cho người dân.

Đại biểu Thái Thanh Hùng cho rằng một số TTHC liên quan đến sự phối hợp nói trên vẫn còn rườm rà, chậm trễ, khiến người dân bức xúc như việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ), giải quyết chính sách cho người có công, cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, giấy phép đầu tư… Trong đó, việc cấp “sổ đỏ” đã được quy về “một cửa” là Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất. Thế nhưng khi người dân vào “một cửa” để làm “sổ đỏ” thì họ lại thấy xuất hiện nhiều “cửa nhỏ”.

Cùng quan điểm, Trưởng Ban Pháp chế - HĐND thành phố Lương Nguyệt Thu nhìn nhận, TTHC ở một số lĩnh vực còn rườm rà, chậm trễ là do công tác phối hợp giữa các sở, ngành chưa tốt, chưa nhất quán.

Còn theo đại biểu Huỳnh Bá Cử, hiện chức năng ở một số cơ quan, đơn vị còn chồng chéo, vì vậy Sở Nội vụ cần rà soát lại và nếu thấy đơn vị nào chồng chéo trong việc giải quyết các TTHC cho công dân thì nên giao cho một cơ quan thực hiện sẽ thuận lợi hơn.

Nhắc lại ý kiến của đại biểu Thái Thanh Hùng, Chủ tịch HĐND thành phố Trần Thọ nhấn mạnh: “Trong công tác CCHC, chúng ta đã làm “một cửa”, “một cửa điện tử”, “điện tử liên thông”… từ lâu rồi, thế sao lại bắt người dân đi lại nhiều thế! Vấn đề này, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường phải nõi rõ cho người dân biết ngay tại hội nghị này.”

Giải thích vấn đề này, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường - Nguyễn Điểu cho biết, quý 1- 2015, khoảng 90 hồ sơ trong lĩnh vực đất đai tại sở bị trễ hẹn, tuy nhiên so với cùng kỳ năm 2014 đã giảm nhiều. Lý do trễ hẹn là những hồ sơ này quá phức tạp, liên quan đền nhiều sở, ngành…

Không đồng tình với cách trả lời của ông Điểu, đại diện Ban Pháp chế cho rằng, không chỉ hồ sơ đất phức tạp mới chậm trễ, kéo dài mà ngay cả những hồ sơ cấp giấy chứng nhận lần đầu cũng trễ hẹn quá lâu, có trường hợp trễ hơn 3 tháng, thậm chí 4 tháng. Đại diện Ban Pháp chế đề nghị phải quy định rõ để làm rõ tránh nhiệm đối với đơn vị giải quyết hồ sơ chậm trễ của công dân.

Dẫn chứng từ thực tế về các hồ sơ chậm trễ, kéo dài, Chủ tịch HĐND thành phố Trần Thọ đã nêu lên từng trường hợp cụ thể tồn đọng ở các sở, ban ngành; đặc biệt, có những hồ sơ liên quan đến đất đai bị chậm từ 3- 4 tháng mà vẫn chưa giải quyết cho dân.

Chủ tịch HĐND thành phố cho rằng, trong công tác phối hợp giữa các sở, ban ngành để giải quyết TTHC, nhiều lĩnh vực chúng ta làm rất tốt, rất nhanh… và được người dân hoan nghênh, đồng thuận. Tuy nhiên, có những thủ tục liên quan đến 2 hoặc 3 sở, ngành cùng làm chung thì lại trễ, chậm. Mà làm chậm, làm trễ cho dân là dân lãnh đủ, dân chịu thiệt hết.

Ông Trần Thọ đề nghị UBND thành phố chỉ đạo các sở, ban, ngành cần làm tốt công tác phối hợp trong việc giải quyết TTHC cho công dân. Về phía Sở Nội vụ, phải kiểm tra và có báo cáo đề xuất xử lý; hoàn thiện và bổ sung các quy định, chế tài xử lý kỷ luật đối với cán bộ làm chậm hồ sơ của công dân.

“Nếu so với cả nước thì công tác CCHC chúng ta vẫn là tốt, nhưng so với yêu cầu của người dân, sự hài lòng cũng như mong muốn của người dân thì chưa đáp ứng hoàn toàn đâu. Vì hiện không ít TTHC khi giải quyết cho người dân chúng ta vẫn làm chậm, kéo dài. Ở các tỉnh khác từ huyện này đi huyện khác, từ xã này đến xã khác còn xa xôi hẻo lánh, còn chúng ta từ thành phố xuống quận rất gần, đặc biệt trong thành phố cùng một tòa nhà (tòa nhà Trung tâm Hành chính - Pv) từ tầng 1 lên tầng 2, từ phòng này qua phòng kia trong vòng 5 phút, 3 phút mà chúng ta để chậm chễ trong cơ chế phối hợp là cái lỗi càng lớn hơn so với các địa phương khác. Mục đích chúng ta xây dựng tòa nhà Trung tâm Hành chính tốn cả hàng nghìn tỷ đồng cũng chỉ nhằm CCHC cho tốt để phục vụ người dân tốt nhất”, Chủ tịch HĐND thành phố Trần Thọ nhấn mạnh.

TRỌNG HÙNG

;
.
.
.
.
.