.
Giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo:

Không giám sát, sẽ có vụ kiện xuyên... thế kỷ

.

ĐNĐT - Tại Hội nghị giám sát giữa 2 kỳ họp thứ 12 và 13 của HĐND thành phố, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Trần Thọ đã gửi lời xin lỗi đến những người dân có đơn thư khiếu nại, tố cáo (KNTC) kéo dài. Lời xin lỗi không phải vì thiệt thòi về mặt kinh tế mà vì đã kéo dài nỗi bực dọc của nhân dân do sự thiếu nhiệt tình trong công việc và “bệnh” sợ trách nhiệm của cán bộ gây nên.

f
Đại biểu HĐND thành phố nêu lên nhiều vấn đề về việc chậm trễ trong giải quyết khiếu nại, tố cáo. Ảnh: Văn Nở

Lòng vòng và sợ trách nhiệm

Phát biểu tại hội nghị, đại biểu Nguyễn Đăng Hải cho rằng, các cơ quan có trách nhiệm cần phối hợp giải quyết KNTC đến cùng cho người dân; không để diễn ra tình trạng cán bộ nói “xong rồi” trong khi người dân vẫn tiếp tục KNTC.

Còn theo đại biểu Nguyễn Nho Trung, trong quá trình giải tỏa đền bù, chỉnh trang đô thị, vẫn còn nhiều trường hợp cơ quan chức năng đùn đẩy, trốn tránh trách nhiệm để rồi phần thiệt thòi vẫn thuộc về người dân. Điển hình là vụ khiếu nại liên quan đến chi trả tiền đền bù và bàn giao đất tái định cư thực tế cho bà Nguyễn Thị Nộ (phường Hòa Quý, quận Ngũ Hành Sơn). Từ năm 2011 đến nay, bà Nộ đã nhiều lần gửi đơn đến UBND quận Ngũ Hành Sơn nhưng không được giải quyết. UBND quận Ngũ Hành Sơn chỉ chuyển đơn đến UBND phường Hòa Quý mà không kiểm tra, đôn đốc việc giải quyết, không có ý kiến chỉ đạo, qua đó cho thấy sự thiếu trách nhiệm của UBND quận Ngũ Hành Sơn.

Hay vụ khiếu nại của ông Mai Non (phường Hòa Hải, quận Ngũ Hành Sơn) liên quan đến việc thu tiền sử dụng đất khi cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Năm 2013, ông Non xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất tại Văn phòng Đăng ký đất đai quận Ngũ Hành Sơn.

Qua giải quyết hồ sơ, văn phòng xác định trường hợp của ông Non phải nộp 100% tiền sử dụng đất. Không đồng ý, ông Non đã có đơn kiến nghị thu 50% tiền sử dụng đất theo đúng quy định của pháp luật gửi các cơ quan chức năng nhưng được trả lời là không có cơ sở giải quyết.

Đại biểu Vũ Hùng nêu lên trường hợp của bà Nguyễn Thị Đăng Nghĩa (quận Hải Châu) kiến nghị giải quyết lại chế độ mất sức lao động. Từ năm 1999, bà Nghĩa đã nộp lại tiền trợ cấp một lần để được giải quyết chế độ mất sức lao động nhưng sau đó bị cắt chế độ và đến nay chưa được trả lại số tiền trợ cấp một lần đã nộp. Đại biểu Vũ Hùng khẳng định, đây là vụ khiếu kiện đơn giản nhưng mãi đến nay vẫn chưa được giải quyết, để lại nhiều bức xúc cho người dân. Vấn đề đặt ra ở đây là trách nhiệm của cơ quan giải quyết chứ không nằm ở khối lượng công việc nhiều và số lượng người đảm nhiệm công việc còn ít.

Trong khi đó, ông Lương Công Tuấn, Phó chánh Thanh tra thành phố lại thanh minh cho sự chậm trễ, số lượng vụ khiếu kiện được giải quyết ở cấp thành phố thấp là bởi những vụ việc này đều phức tạp, khối lượng công việc nhiều trên số lượng đầu người giải quyết ít. Bí thư Trần Thọ nêu lên hoài nghi liệu có hay không tình trạng nhiều trường hợp đơn thư của dân bị kéo dài, đùn đẩy, trốn tránh, chuyển lòng vòng, chậm trễ trong việc trả lời cho dân?

Ông Lương Công Tuấn khẳng định đây là thực tế còn diễn ra trên địa bàn thành phố bởi việc tiếp nhận thông tin trong một vụ việc không được cán bộ thực hiện thấu đáo, kỹ lưỡng, dẫn đến trường hợp chuyển tiếp lòng vòng đến nhiều cơ quan. Bên cạnh đó, do công tác KNTC thường rất phức tạp, chỉ cần thiếu trách nhiệm sẽ dẫn đến tình trạng đùn đẩy.

Chủ tịch HĐND thành phố Trần Thọ tiếp tục chất vấn những trường hợp khiếu nại không phức tạp, thậm chí “dễ ợt” mà vẫn cứ kéo dài, đùn đẩy thì không nhận được câu trả lời từ ông Lương Công Tuấn.

Đại biểu HĐND thành phố
Đại biểu HĐND thành phố nêu ý kiến chất vấn tại hội nghị. Ảnh: Văn Nở

Qua quá trình làm việc, Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ khẳng định công tác giải quyết KNTC của Đà Nẵng vẫn chưa bài bản và nếu tiếp tục nếp làm việc cũ này, thành phố sẽ mãi không thay đổi được tình trạng giải quyết đơn thư KNTC.

Để toàn bộ đơn thư KNTC không đi lòng vòng, người có trách nhiệm (thanh tra) phải trực tiếp cầm đơn để vừa kiểm tra, suy xét, lập biên bản về cách giải quyết, phân định rạch ròi đúng sai, sau đó trình lãnh đạo thành phố, tham mưu cho thành phố xây dựng văn bản trả lời người dân. Điều này giúp đơn KNTC thay vì phải “đi” 4 đến 5 tháng, nay sẽ được giải quyết trong vòng 15 ngày. Người dân không phải chờ đợi lâu, các ban, ngành không cần gửi văn bản lòng vòng, hết thời gian mà sự việc vẫn không được giải quyết.

Chủ tịch HĐND thành phố Trần Thọ cho rằng, vấn đề liên quan đến đất đai, di dời giải tỏa luôn nóng trong thời gian qua. Còn nhiều trường hợp khiếu kiện không được giải quyết kịp thời, khiến người dân kêu ca, phàn nàn, thậm chí phản ứng mạnh bằng nhiều hình thức khác nhau. Điều này xuất phát từ thực tế người đứng đầu không hoàn thành nhiệm vụ của mình, khoán trắng cho cấp dưới. Cấp dưới lại đùn đẩy, né tránh, chuyển lòng vòng, giải quyết chậm trễ và “quên” không trả lời cho người dân.

"Vụ việc khiếu kiện của bà Nguyễn Thị Đăng Nghĩa rất đơn giản nhưng phải kéo dài đến 16 năm chỉ vì cán bộ dửng dưng, sợ trách nhiệm thì những trường hợp phức tạp hơn sẽ bị kéo dài đến bao giờ? Có lẽ, nếu không có kỳ họp giám sát này, vụ việc của bà Nguyễn Thị Nộ, ông Mai Non, bà Nguyễn Thị Đăng Nghĩa và rất nhiều người dân khác sẽ kéo dài… xuyên thế kỷ", Chủ tịch HĐND thành phố Trần Thọ nói.

Đặt quyền lợi nhân dân lên trên

Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ bày tỏ bức xúc khi việc khiếu nại của bà Nguyễn Thị Nộ, ông Mai Non, bà Nguyễn Thị Đăng Nghĩa không phức tạp nhưng quận mãi không đưa ra được phương pháp giải quyết thỏa đáng, rốt ráo, cứ mãi “vướng víu vào những việc không cần vướng víu” để người dân phải chịu nhiều thiệt thòi, có vụ kiện kéo dài gần 20 năm. Chủ tịch UBND Huỳnh Đức Thơ khẳng định: “Chỉ cần muốn giải quyết, chỉ cần đứng về phía người dân thì việc khó mấy cũng giải quyết được”.

Sau những tranh luận, Chủ tịch HĐND thành phố Trần Thọ quyết định, với trường hợp của bà Nguyễn Thị Đăng Nghĩa, Thường trực HĐND thành phố sẽ chịu trách nhiệm toàn bộ, giải quyết rốt ráo vấn đề trước 15-5, không cần gửi công văn lên Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội.

"Với cán bộ, khi nhận đơn của nhân dân, văn bản chuyển lòng vòng nhiều lần thì cảm thấy nhàm chán mà không hiểu được nỗi bức xúc của người dân

Chuyển đơn đi lòng vòng, lảng tránh trách nhiệm là quan liêu. Điều này chỉ có thể khắc phục bằng cách xây dựng tác phong làm việc chuyên nghiệp, trau dồi năng lực chuyên môn, nhiệt tình trong công tác, tăng cường trách nhiệm, chỉ đạo quyết liệt của các cơ quan, ban ngành."

Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ

HĐND thành phố quyết định sẽ chỉ đạo chi trả tiền đền bù và bàn giao đất tái định cư thực tế cho bà Nguyễn Thị Nộ trước ngày 30-4-2015; chỉ đạo việc điều chỉnh thu tiền sử dụng đất của ông Mai Non là 50% theo đúng quy định pháp luật, vụ khiếu nại phải được giải quyết dứt điểm trong tháng 5-2015.

Chủ tịch HĐND thành phố Trần Thọ dặn dò các cơ quan chức năng cần rút kinh nghiệm từ những trường hợp cụ thể, điển hình nêu lên trong hội nghị để tiếp tục rà soát, đôn đốc thực hiện, giải quyết dứt điểm các trường hợp tương tự cho người dân.

Kết thúc phần chất vấn về giải quyết KNTC, Chủ tịch HĐND thành phố Trần Thọ cho rằng, trong bối cảnh thành phố tiến hành giải tỏa gần 100 nghìn hộ dân, Đà Nẵng như một đại công trường, việc giải tỏa, đền bù cho người dân về cơ bản được xử lý tốt, tạo được sự đồng thuận trong nhân dân. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều trường hợp sai sót, chậm trễ, đùn đẩy, kéo dài, thiếu trách nhiệm với dân.

Chủ tịch HĐND thành phố hy vọng, khi cán bộ nhận thấy điều gì sai với nhân dân thì phải tiến hành sửa sai, không quanh co, trốn tránh trách nhiệm để rồi cái sai không thể sửa.

UBND và các ngành chức năng từ nay trở đi, trên cơ sở quy định của pháp luật, khi giải quyết đơn thư KNTC của người dân phải thực hiện nhanh chóng, kịp thời, vướng mắc ở đâu phải báo cáo với lãnh đạo thành phố để tìm hướng giải quyết nhanh nhất có thể. Cán bộ phải làm hết trách nhiệm, thấu tình đạt lý, đặt lợi ích của người dân lên trên, có như thế thì tinh thần: “Đảng nói, dân tin; chính quyền làm, dân theo; Mặt trận, đoàn thể kêu gọi, dân ủng hộ” mới trở thành sự thật chứ không chỉ hay về mặt câu chữ.  

MAI TRANG

;
.
.
.
.
.