.

Chuyển đơn lòng vòng, chậm trễ, sợ trách nhiệm

.

ĐNĐT - Sáng nay (17-4), HĐND thành phố tổ chức Hội nghị giám sát giữa 2 kỳ họp thứ 12 và 13.

Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Trần Thọ; Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội, Phó Chủ tịch HĐND thành phố Huỳnh Nghĩa; Thường trực HĐND thành phố Ngô Xuân Thắng chủ trì hội nghị. Hội nghị còn có đại diện Thường trực HĐND tỉnh Quảng Ngãi tham dự để học hỏi kinh nghiệm tổ chức hội nghị giám sát.

Quang cảnh hội nghị
Quang cảnh hội nghị. Ảnh: Văn Nở

Phát biểu khai mạc hội nghị, Chủ tịch HĐND thành phố Trần Thọ khẳng định 4 nhóm vấn đề chất vấn là những vấn đề thiết thực liên quan đến đời sống người dân. Chủ tịch HĐND thành phố yêu cầu các đại biểu HĐND thành phố chất vấn phải ngắn gọn, đi thẳng vào nội dung cần chất vấn.

Khoán cho cấp dưới, chậm giải quyết khiếu nại, tố cáo

Tại hội nghị, Thanh tra thành phố được UBND thành phố ủy quyền báo cáo kết quả giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo (KNTC) trong thời gian qua. Ngay sau đó, đại diện Ban Pháp chế HĐND thành phố báo cáo giám sát khẳng định đơn thư KNTC tập trung nhiều trong lĩnh vực đất đai. Ban đã nêu 6 vấn đề hạn chế trong công tác giải quyết KNTC.

Theo đó, các cơ quan có thẩm quyền và người đứng đầu cơ quan chưa quan tâm đúng mức đến công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC, còn khoán cho cấp dưới. Công tác tiếp dân của người đứng đầu cơ quan chưa thực hiện nghiêm túc; việc tiếp dân, đối thoại với công dân khiếu nại chưa kịp thời, nhiều trường hợp để kéo dài. Một số trường hợp công dân có đơn kiến nghị rất nhiều lần nhưng UBND thành phố chỉ chuyển đơn đến cơ quan chuyên môn, UBND quận, huyện giải quyết mà chưa chỉ đạo, kiểm tra, theo dõi kết quả giải quyết.

Còn bất cập trong chỉ đạo, đôn đốc, kiểm tra và thống kê, theo dõi công tác giải quyết đơn thư KNTC của các cơ quan, đơn vị, kể cả đối với các đơn thư do chính UBND thành phố chuyển.

Qua giám sát, xử lý đơn tại HĐND thành phố, Ban Pháp chế nhận thấy có nhiều trường hợp đơn đã gửi UBND thành phố và được UBND thành phố chuyển cơ quan có thẩm quyền giải quyết nhưng không có thời hạn yêu cầu giải quyết, trả lời; trường hợp có thời hạn nhưng không theo dõi, đôn đốc, dẫn đến cơ quan có thẩm quyền không giải quyết trả lời, người dân tiếp tục có đơn. UBND thành phố chưa quan tâm đến việc xây dựng cơ sở dữ liệu chung về giải quyết KNTC, mặc dù Ban Pháp chế đã kiến nghị nhiều lần tại các kỳ họp HĐND thành phố.

Đồng chí Trần Thọ phát biểu tại
Đồng chí Trần Thọ phát biểu tại hội nghị giám sát giữa 2 kỳ họp thứ 12 và 13. Ảnh: Văn Nở

Công tác phối hợp giữa các cơ quan liên quan trong giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo còn thiếu chặt chẽ. Do thiếu sự phối hợp, thiếu trao đổi thông tin trong giải quyết các vụ việc dẫn đến không thống nhất trong nhận định, kết quả giải quyết không sâu sát, không đúng thực tế làm cho người dân không đồng tình.

Tình trạng áp dụng văn bản cá biệt để giải quyết thủ tục hành chính cho dân vẫn tồn tại trong khi đã có quy định của pháp luật điều chỉnh. Trong giải quyết thủ tục hành chính, nhất là đối với lĩnh vực đất đai, nhiều trường hợp cơ quan chức năng căn cứ chỉ đạo của UBND thành phố tại một văn bản hành chính, cá biệt để áp dụng giải quyết cho nhiều trường hợp tương tự. Việc làm này vừa không đúng quy định pháp luật, vừa tạo sơ hở để người dân tiếp tục khiếu nại.

Việc thi hành, chấp hành quyết định giải quyết khiếu nại còn chưa nghiêm, vai trò thanh tra, kiểm tra việc thực hiện quyết định giải quyết khiếu nại của cơ quan có thẩm quyền chưa tốt. Có vụ việc do không thực hiện triệt để quyết định giải quyết khiếu nại, gây thiệt hại cho quyền và lợi ích của công dân, cũng như lợi ích của Nhà nước.

Thiếu trách nhiệm với dân

Chất vấn UBND thành phố, các đại biểu HĐND thành phố cho rằng, trong giải quyết KNTC còn tình trạng đơn chuyển lòng vòng. Thanh tra thành phố không theo dõi việc trả lời đơn mà chỉ chuyển đơn.

Đại biểu Lê Văn Quang chất vấn vì sao tỷ lệ giải quyết đơn của thành phố thấp nhất so với sở, ngành, quận, huyện. Đại biểu Huỳnh Bá Cử nghi ngờ báo cáo của UBND thành phố cam kết trong năm 2015 giải quyết xong đơn thư tồn đọng.

Giải trình những vấn đề nêu trên, ông Lương Công Tuấn, Phó chánh Thanh tra thành phố thừa nhận có sự đùn đẩy, né tránh, chuyển đơn lòng vòng, chậm trễ, thậm chí có cả những trường hợp không phức tạp cũng để kéo dài. Năm 2015, UBND thành phố sẽ giải quyết xong đơn thư KNTC là những trường hợp chưa giải quyết, những trường hợp kéo dài nhiều năm thì đã được giải quyết rồi nhưng người dân vẫn tiếp tục khiếu kiện.

Trao đổi về một số trường hợp cụ thể, Chánh Văn phòng UBND thành phố Võ Văn Thương chỉ rõ có biểu hiện sợ trách nhiệm, không quyết đoán trong công tác tham mưu giải quyết KNTC của cán bộ Văn phòng UBND thành phố.

Chủ tịch UBND Huỳnh Đức Thơ thẳng thắn thừa nhận: Công tác giải quyết đơn thư KNTC không bài bản, thiếu chuyên nghiệp. Chủ tịch UBND thành phố chỉ rõ các cơ quan như Phòng Nội chính-Pháp chế thuộc Văn phòng UBND thành phố và Thanh tra thành phố khi tiếp nhận đơn thư phải trực tiếp đi kiểm tra, xác minh thực tế rồi mới xác định cơ quan có trách nhiệm tham mưu cho UBND thành phố giải quyết.

Để làm cho khách quan thì không nên chuyển đơn đến cơ quan đã tham mưu cho UBND thành phố ban hành quyết định mà người dân không đồng tình, rồi gửi đơn khiếu nại. Làm được như vậy sẽ hết chuyển đơn lòng vòng.

Qua tranh luận trên, Chủ tịch HĐND thành phố chỉ rõ: Những trường hợp sai sót trong giải quyết KNTC là do bệnh sợ trách nhiệm của cán bộ, công chức. Chủ tịch HĐND thành phố đã chỉ đạo UBND thành phố và các cơ quan chức năng của thành phố trong tháng 5 phải giải quyết xong một số trường hợp cụ thể.

Kết luận phần giám sát này, Chủ tịch HĐND thành phố Trần Thọ đánh giá công tác giải quyết KNTC của UBND thành phố cơ bản là tốt. Tuy nhiên còn nhiều sai sót, chậm trễ, kéo dài, thiếu trách nhiệm đối với dân. Nguyên nhân là do quy định của Nhà nước có mặt còn bất cập; cán bộ giải quyết không nghiên cứu kỹ văn bản, không nghiên cứu đến nơi đến chốn; vận dụng không phù hợp, sợ trách nhiệm, sợ làm sai; vai trò tham mưu của Thanh tra thành phố, Văn phòng UBND, các sở có liên quan đối với lãnh đạo UBND lúc bấy giờ không kịp thời, không chính xác. 

Chủ tịch HĐND thành phố yêu cầu UBND thành phố và các cơ quan chức năng của thành phố phải giải quyết KNTC kịp thời, vướng mắc phải xin ý kiến cấp trên. Phải làm hết trách nhiệm vì lợi ích của người dân. Khi giải quyết thấu tình đạt lý mà người dân không chịu thì dừng ở đó. HĐND thành phố không đồng ý với đề xuất tăng phụ cấp cho cán bộ, công chức của Thanh tra thành phố. Về biên chế thì do Chủ tịch UBND thành phố điều hòa bố trí cho hợp lý nhưng không được tăng về tổng biên chế chung của thành phố.

S.TRUNG

;
.
.
.
.
.