.

Hiến kế quản lý người nghiện ma túy trong cộng đồng

.

ĐNĐT - “Các đại biểu vừa chất vấn, vừa hiến kế để có giải pháp thực hiện tốt hơn trong thời gian tới. Và nếu không hiến kế thì mục tiêu “thành phố 5 không” sẽ bị lung lay”.

Đó là đề nghị của Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Trần Thọ tại Hội nghị giám sát giữa 2 kỳ họp HĐND thành phố 12 và 13 tổ chức ngày 17-4, trước tình hình người nghiện ma túy gia tăng trong cộng đồng nhưng không thể quản lý được.  

Theo báo cáo của đại tá Nguyễn Văn Chính, Phó Giám đốc Công an thành phố, từ ngày 20-8-2014 đến ngày 20-3-2015, lực lượng chức năng phát hiện, lập hồ sơ xử lý 1.299 trường hợp sử dụng trái phép chất ma túy. So với thời gian cùng kỳ, phát hiện, xử lý người nghiện nhiều hơn 619 trường hợp (tăng 91%).

Đặc biệt trong 2 ngày ra quân 31-1 và 1-2-2015, Công an thành phố đã kiểm tra, thử test tổng cộng 963 trường hợp, trong đó có 302 trường hợp dương tính với ma túy (chiếm 31,4%). Hiện còn 641 đối tượng nghiện đang ở cộng đồng chưa được kiểm tra, thử test. Trong khi đó, việc cai nghiện tại gia đình-cộng đồng lại không đạt kết quả, khó kiểm soát. Số người sau cai nghiện có nguy cơ tái nghiện nhiều do không được quản lý tốt.

Lo lắng trước tình trạng nghiện ma túy trong thế hệ trẻ ngày càng phức tạp, đại biểu Thái Thanh Hùng đề nghị thành phố giao số nghiện ma túy nhẹ cho Hội Cựu chiến binh, Đoàn Thanh niên và Hội Phụ nữ giúp đỡ nhưng thành phố cần hỗ trợ kinh phí, khuyến khích khen thưởng những cá nhân, tập thể làm tốt.

Bà Nguyễn Thị Thanh Hưng, Giám đốc Sở Lao động, Thương binh và Xã hội cũng bày tỏ lo lắng về việc cai nghiện tại gia đình - cộng đồng không đạt hiệu quả, nhiều địa phương còn lúng túng trong quy trình. Bà Hưng đề nghị, trong thời gian tới, các ngành cần tham mưu cụ thể cho UBND thành phố và phân công giống như Chỉ thị 24.

Theo bà Hưng, giải quyết việc làm cho người sau cai là khó nhất. Do vậy, thành phố cần có chính sách hỗ trợ kinh phí, đất đai cho doanh nghiệp nhận người sau cai nghiện vào làm việc. Bên cạnh đó, vận động các đối tượng nghiện ma túy đi cai nghiện tự nguyện và thành phố nên miễn thu phí đối với đối tượng này. Làm được việc này sẽ rút ngắn thời gian và đỡ tốn công tốn sức cho các cơ quan chức năng.

Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ cũng cho rằng, so với số người nghiện thống kê thì số người đưa vào các cơ sở cai nghiện vẫn còn thấp. Tỷ lệ người đi cai nghiện hết bệnh chưa cao và tỷ lệ tái nghiện vẫn còn nhiều. Kết quả tổ chức cai nghiện tập trung khả quan nhưng chưa bền vững vì còn nhiều người nghiện ma túy ngoài cộng đồng. Trong khi đó, cai nghiện tại cộng đồng - gia đình lại không hiệu quả nhưng đây là công đoạn bắt buộc phải trải qua trước khi lập thủ tục đưa đi cai nghiện tập trung.

Chủ tịch UBND thành phố đề nghị các sở, ban, ngành liên quan tham mưu cho UBND thành phố thêm nhiều giải pháp phòng, chống tội phạm, kiểm soát, quản lý người nghiện ma túy. Có thể nghiên cứu rút ngắn thời gian cai nghiện tại cộng đồng - gia đình từ 3 tháng xuống còn 1 tháng để lập thủ tục đưa người nghiện đi cai nghiện tập trung tại Trung tâm 05-06. Chủ tịch UBND thành phố cũng yêu cầu Sở Tài chính cấp đủ kinh phí cho hoạt động họp ra quyết định cai nghiện tập trung. Đồng thời, cần nghĩ cách gì để làm từ gốc chứ không chỉ đưa vào trung tâm cai nghiện là hết.

Kết luận vấn đề này, Chủ tịch HĐND thành phố đánh giá cao UBND thành phố và các cơ quan có liên quan trong việc vận động linh hoạt, sáng tạo các quy định tại Nghị định 221/NĐ-CP của Chính phủ để làm gọn, rút ngắn quy trình tạo thuận lợi trong thực hiện đưa người nghiện ma túy đi cai nghiện tập trung. Tuy nhiên hiện nay, số người nghiện ở cộng đồng còn nhiều. Đây là nguy cơ cho mục tiêu “không có người nghiện ma túy trong cộng đồng” trong Chương trình “5 không” của thành phố.

HĐND thành phố đồng ý giao cho Hội Cựu chiến binh thành phố nhận giáo dục, cai nghiện đối với người nghiện ma túy lần đầu. Đề nghị UBND thành phố cấp đủ, cấp kịp thời kinh phí cho hoạt động họp ra quyết định cai nghiện tập trung và cấp kinh phí hỗ trợ Hội Cựu chiến binh tham gia hoạt động giáo dục, cai nghiện. Chủ tịch HĐND thành phố cũng yêu cầu các ngành: Tòa án, Công an, Viện Kiểm sát phải tăng cường phối hợp tấn công, xử lý mạnh tay với tội phạm ma túy.

ĐOÀN LƯƠNG - SƠN TRUNG

;
.
.
.
.
.