.
Chuyện tổ, chuyện thôn

Đào tạo tổ trưởng tổ dân phố

Xác định rõ vai trò của tổ trưởng tổ dân phố (TDP) là cánh tay nối dài của chính quyền địa phương, hướng đến xây dựng đội ngũ tổ trưởng TDP ngày càng hoàn thiện, chuyên nghiệp, UBND phường Thuận Phước (quận Hải Châu) đã tiến hành khảo sát năng lực của từng tổ trưởng TDP để từ đó mở lớp tập huấn, bồi dưỡng đối với những mặt hoạt động còn hạn chế.

Bà Lê Thị Thuận, Chủ tịch UBND phường Thuận Phước, cho biết nhằm đánh giá tình hình tổ chức và hoạt động của tổ trưởng TDP trong việc thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm cũng như những tồn tại, hạn chế trong hoạt động của TDP; xây dựng và nâng cao chất lượng hoạt động của TDP là nhiệm vụ cấp thiết nhằm tăng cường mối quan hệ khăng khít giữa Đảng, chính quyền và nhân dân, UBND phường gửi phiếu khảo sát năng lực tổ trưởng TDP đến các bí thư chi bộ. Từ việc quản lý chi bộ của mình, các bí thư chi bộ sẽ nắm rõ các mặt mạnh và hạn chế của từng tổ trưởng, từ đó đưa ra các đánh giá về năng lực của từng người một cách trung thực nhất.

“Sau khi khảo sát, bảng tổng hợp các nội dung thực hiện (nội dung hoạt động được khảo sát) sẽ là cơ sở để phường phân loại, đánh giá. Từ đó sẽ tiến hành mở các lớp bồi dưỡng, tập huấn theo các đối tượng đã được phân loại (chủ yếu các mặt hạn chế) để hoàn thiện và nâng cao năng lực hoạt động của đội ngũ tổ trưởng TDP. Có hai cách thực hiện.

Thứ nhất sẽ tổ chức các hội thảo chuyên đề nhằm tuyên truyền rộng rãi đến các tổ trưởng còn hạn chế nhiều mặt trong các nhiệm vụ trọng tâm ở TDP. Đối với cách này, sẽ được sân khấu hóa hoặc diễn thuyết để phục vụ nhiều đối tượng có cùng các mặt hạn chế hơn.

Cách thứ hai, tùy từng lĩnh vực cụ thể, sẽ cử cán bộ phường phụ trách mảng được phân công (an ninh trật tự, kế hoạch hóa gia đình, xóa đói giảm nghèo…) để “kèm cặp” từng tổ trưởng cụ thể, trực tiếp bồi dưỡng, hướng dẫn họ hoàn thiện.

Đối với cách này, sẽ quy định thời gian cụ thể cho cán bộ phụ trách. Sau thời gian “kèm cặp” sẽ kiểm tra, đánh giá kết quả thực hiện, coi như đó là bản đăng ký việc hoàn thành xuất sắc, tốt hay chưa tốt về công việc trong năm của cán bộ đó, là cơ sở đánh giá cuối năm”, bà Thuận nói.

Thực tế, qua bảng kháo sát của UBND phường Thuận Phước, dù là phường nội thị nhưng không có nghĩa là chất lượng tổ trưởng TDP bảo đảm. Trong 8 nội dung được khảo sát đối với 99 tổ trưởng TDP, vẫn tồn tại số lượng lớn tổ trưởng rơi vào hạng trung bình. Số lượng tổ trưởng TDP yếu tuy không nhiều nhưng vẫn có và rơi vào các hoạt động quan trọng như: giữ vững an ninh trật tự; công khai minh bạch các nguồn quỹ…

“Dám nhìn nhận thực tế, thừa nhận những hạn chế để từ đó tìm giải pháp khắc phục, hoàn thiện đội ngũ tổ trưởng TDP cũng là cách để phường làm tốt hơn công việc của mình. Về việc mở các đợt tập huấn, bồi dưỡng lực lượng tổ trưởng còn hạn chế qua khảo sát vừa rồi, sẽ triển khai thực hiện từ tháng 3 đến tháng 9”, bà Lê Thị Thuận cho biết.

TRỌNG HUY

;
.
.
.
.
.