.

Tai nạn giao thông giảm

.

9 ngày nghỉ Tết Ất Mùi (từ 27 tháng Chạp đến mồng 5 Tết), trên địa bàn thành phố xảy ra 5 vụ tai nạn giao thông (TNGT), trong đó  có 1 vụ làm chết 1 người; so với cùng kỳ năm 2014 giảm 4 vụ TNGT, giảm 3 người chết và giảm 6 người bị thương.

Cầu vượt Hòa Cầm sáng mồng 6 Tết rất trật tự, không có “bến xe cóc” như mọi năm.
Cầu vượt Hòa Cầm sáng mồng 6 Tết rất trật tự, không có “bến xe cóc” như mọi năm.

Trong thời gian nghỉ Tết, chúng tôi theo các đội Cảnh sát giao thông (CSGT) làm nhiệm vụ trên những tuyến đường có mật độ phương tiện lưu thông cao như đường Trường Chinh, Tôn Đức Thắng, Nguyễn Lương Bằng, quốc lộ 14B..., thấy việc chấp hành Luật Giao thông đường bộ của người tham gia giao thông năm nay khá tốt.

Đặc biệt, trong ngày mồng 6 Tết, lượng xe khách hoạt động tăng nhưng các vi phạm như xe quần đảo tìm kiếm khách dọc đường, “xe dù”, “bến cóc”… không xảy ra như các năm trước. Khu vực trước Bến xe trung tâm, lâu nay cơ quan chức năng luôn “đau đầu” về tình trạng xe xuất bến, ra đường là “bò” từng đoạn để kiếm khách thì năm nay cũng không còn.

Tại các “bến xe cóc” ở gần khu vực cầu vượt ngã tư Hòa Cầm, chân  dốc cầu Đỏ, ngã ba quốc lộ 1A - đường ĐT 602 đều vắng bóng các xe đậu đỗ trên đường để đón khách. Thay vào đó là hình ảnh từng đoàn xe khách đóng kín cửa, giữ khoảng cách an toàn chạy trật tự trên đường.

Trao đổi với chúng tôi về tình hình trật tự giao thông trong những ngày nghỉ Tết vừa qua, Trung tá Nguyễn Bá Cường, Phó Trạm CSGT cửa ô Hòa Phước nhận xét: Năm nay, người điều khiển phương tiện lưu thông trên đường, kể cả các xe khách đều chấp hành luật tốt. Hầu hết chạy đúng tốc độ, không phóng nhanh vượt ẩu, đặc biệt không chở quá số người quy định trên xe. Trong 9 ngày qua, chúng tôi chỉ phát hiện một trường hợp xe khách chở quá 3 người so với số ghế.

Theo báo cáo nhanh của Ban Chỉ đạo phục vụ vận tải khách trong dịp Tết Ất Mùi năm 2015, tình hình trật tự an toàn giao thông khá tốt. Từ ngày 9 đến 22-2, mặc dù lượng khách tăng từ 10-30%, trung bình mỗi ngày có gần 1.500 lượt xe xuất bến với khoảng trên 42.000 lượt khách, nhưng đều bảo đảm an toàn cho hành khách, không xảy ra vụ TNGT nào.

Có được kết quả này là nhờ sự nỗ lực rất lớn từ các ngành, các địa phương và ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ của người tham gia giao thông. Với hàng loạt biện pháp thiết thực của CSGT như kiểm tra tải trọng xe, sử dụng máy bắn tốc độ xe, thiết bị phát hiện nhanh nồng độ cồn... đã khiến người tham gia giao thông ý thức hơn. Đặc biệt là sự tham gia của các doanh nghiệp vận tải hành khách như lắp đặt thiết bị giám sát hành trình trên xe đã nhắc nhở cánh tài xế không dám phóng nhanh vượt ẩu.

Bến xe Trung tâm ngoài những nỗ lực như bảo đảm an ninh trật tự, kiểm tra xe bảo đảm yêu cầu kỹ thuật mới cấp chuyến để chạy Tết, việc tổ chức giữ xe gắn máy, mô-tô cho hành khách qua Tết cũng góp phần vào việc giảm TNGT trên đường. Nhờ có dịch vụ này mà hàng ngàn người ở các địa phương lân cận như Quảng Nam, Quảng Ngãi, Huế, Quảng Trị... khi về quê đã gửi xe gắn máy, mô-tô tại bến, đi xe khách về quê ăn Tết, hạn chế TNGT xảy ra trong những ngày nghỉ Tết vừa qua.

Bài và ảnh: TRẦN LUÂN SƠN

;
.
.
.
.
.