.

Quyết tâm xây dựng thành phố văn minh

.

Ngay sau lễ phát động và ra quân thực hiện “Năm văn hóa, văn minh đô thị 2015”, quận Hải Châu đã có những giải pháp cụ thể, quyết liệt từng bước hạn chế, ngăn chặn, tiến tới chấm dứt 3 nhóm hành vi gây mất mỹ quan, văn minh đô thị.

Mỗi người dân trên địa bàn quận Hải Châu hằng ngày tẩy xóa quảng cáo gây mất mỹ quan ngay trước nhà.
Mỗi người dân trên địa bàn quận Hải Châu hằng ngày tẩy xóa quảng cáo gây mất mỹ quan ngay trước nhà.

Theo Chỉ thị 43 của Thành ủy, 3 nhóm hành vi gây mất mỹ quan, văn minh đô thị cần chấm dứt bao gồm: dán quảng cáo, phát tờ rơi, rao vặt sai quy định; chèo kéo, đeo bám khách du lịch; lang thang xin ăn và ăn xin biến tướng.

Làm chuyển biến nhận thức của người dân

Ông Đặng Việt Dũng, Bí thư Quận ủy Hải Châu cho biết, quan điểm của quận khi thực hiện các mục tiêu của “Năm văn hóa, văn minh đô thị” là dựa vào sức dân, làm sao chuyển từ quyết tâm, hành động của chính quyền sang hành động của từng người dân, kết hợp đổi mới công tác tuyên truyền, vận động và giải quyết bài toán kinh tế cho các hộ dân.

Cũng theo ông Dũng, chỉ khi đời sống của người dân được bảo đảm thì các biện pháp tuyên truyền, giáo dục hành vi mới phát huy hiệu quả. Bên cạnh đó, cần có chế tài đủ mạnh, nghiêm minh, công bằng đối với tất cả trường hợp vi phạm, nhằm gia tăng niềm tin của người dân đối với các cơ quan quản lý Nhà nước, tin vào quyết tâm của chính quyền địa phương trong việc thực hiện “Năm văn hóa, văn minh đô thị”.

Trên quan điểm đó, quận Hải Châu giao trách nhiệm cho 4 phường: Hải Châu 1, Hải Châu 2, Phước Ninh và Thạch Thang làm điểm. Thay vì chủ nhật hằng tuần tổ chức tẩy xóa quảng cáo sai quy định, thì nay các phường vận động tổ dân phố, mỗi người dân hằng ngày thường xuyên tẩy xóa quảng cáo sai quy định ngay trước nhà. Nội dung này được đưa vào chấm điểm gia đình văn hóa, tổ dân phố văn hóa, tổ dân phố không rác, bình xét thi đua hằng năm.

Đồng thời, vận động các chùa chiền, cơ sở ăn uống, khách sạn ký cam kết không để người bán hàng rong, lang thang xin ăn vào. Chú trọng kiểm tra, phản hồi, liên tục điều chỉnh các biện pháp kiểm tra, xử lý 3 nhóm hành vi gây mất văn minh đô thị. Tất cả sẽ đồng loạt vào cuộc kiên trì thực hiện liên tục trong một tháng, sau đó nhân rộng ra các phường trên địa bàn.

Đổi mới hình thức tuyên truyền

Ông Nguyễn Văn Sanh, Phó Phòng Văn hóa - Thông tin quận Hải Châu cho biết, theo chỉ đạo của quận, hiện các văn bản tuyên truyền về Chỉ thị 43 của Thành ủy đã được chuyển cho các phường để tuyên truyền đến từng tổ dân phố, Đảng bộ và người dân. Điều đặc biệt là trước khi đến với người dân, Chỉ thị 43 đã được Phòng Văn hóa - Thông tin quận Hải Châu biên soạn bằng hình thức hỏi - đáp để tuyên truyền trên sóng phát thanh các phường, hay tại các cuộc họp Đảng bộ phường, tổ dân phố. Từ đó, nội dung của Chỉ thị trở nên dễ hiểu, dễ nhớ hơn.

“Khi biết tin Chỉ thị 43 về đến tổ dân phố bằng hình thức hỏi - đáp, ai cũng háo hức. Chúng tôi tin quyết tâm của quận và thành phố trong việc thực hiện “Năm văn hóa, văn minh đô thị”, trước hết là loại bỏ 3 nhóm hành vi. Lúc này, tổ dân phố, các hội, đoàn thể địa phương đóng vai trò rất quan trọng trong việc biến chủ trương của chính quyền thành hành động của từng người dân”, ông Nguyễn Thế Sơn, Phó Chủ tịch UBND phường Thạch Thang nói.

Theo ông Nguyễn Văn Sanh, bên cạnh hình thức hỏi - đáp, Chỉ thị 43 sẽ được tuyên truyền rộng rãi trên địa bàn quận Hải Châu bằng thơ ca, hò vè. Tuy mới được bắt đầu nhưng cuộc vận động sáng tác, sưu tầm thơ ca hò vè về “Năm văn hóa, văn minh đô thị” thu hút sự quan tâm của đông đảo người dân. Hiện trên địa bàn quận có hàng chục bài thơ, câu đối, vè có nội dung về Chỉ thị 43, lên án các hành vi gây mất mỹ quan đô thị với những hình thức thể hiện sinh động, hấp dẫn.

Không những thế, quận Hải Châu còn lập tổ xử lý đường dây nóng nhằm trực tiếp tiếp nhận những thông tin từ người dân khi phát hiện các hành vi dán quảng cáo rao vặt trái phép, lang thang xin ăn và chèo kéo khách du lịch; xây dựng bảng chấm điểm thi đua về việc thực hiện “Năm văn hóa, văn minh đô thị” giữa các phường, các tổ dân phố, cơ sở; “thưởng nóng” đối với việc phát hiện, báo cáo kịp thời các hành vi gây mất mỹ quan, văn minh đô thị…

Theo Bí thư Quận ủy Hải Châu Đặng Việt Dũng, sau hơn 20 ngày ra quân thực hiện “Năm văn hóa, văn minh đô thị”, đã đạt được những kết quả khả quan như: tháo dỡ hầu hết các bạt quay trên các tuyến đường lớn; từng bước kiểm soát 3 nhóm hành vi gây mất mỹ quan, văn minh đô thị. Tuy nhiên, để hoàn thành các mục tiêu trước mắt và lâu dài thì còn nhiều khó khăn, thách thức, cần sự đồng thuận giữa các cấp, các ngành và nhân dân.

Được biết, quận Hải Châu là một trong hai quận được thành phố chọn thực hiện điểm trong “Năm văn hóa, văn minh đô thị”. Địa phương nào có cách làm cụ thể, khoa học, hiệu quả và có chiều sâu sẽ được thành phố nhân rộng ra các quận, huyện, xã, phường.

Bài và ảnh: THANH TÂN

;
.
.
.
.
.