.

Xóa nghèo ở Hải Châu

.

“Trước đây gia đình chị cực khổ lắm. Được sự giúp đỡ của phường và chi bộ, giờ chị đã bớt khổ nhiều rồi”. Chị Trương Thị Diễm nói trong nước mắt khi nhớ về những ngày tháng còn sống trong căn phòng chỉ 4m2  với 4 nhân khẩu.

Lãnh đạo quận Hải Châu trực tiếp chỉ đạo thi công nhà mới cho người dân nghèo.
Lãnh đạo quận Hải Châu trực tiếp chỉ đạo thi công nhà mới cho người dân nghèo.

Vợ chồng chị Trương Thị Diễm và anh Nguyễn Văn Sáu là hộ cuối cùng của phường Hải Châu 1 vừa thoát nghèo sau khi được phường và Chi bộ 20B hỗ trợ tiền mua xe máy và xin thuê chung cư. Ông Nguyễn Văn Anh, Bí thư Chi bộ 20B cho biết: “Gia đình anh Sáu trước đây sống chung với 2 hộ nữa với tổng cộng 9 người. Mấy năm liền phường cũng có hỗ trợ nhưng vẫn không giải quyết được cái nghèo cho anh Sáu. Do đó, cấp ủy chi bộ và Mặt trận phường đã họp bàn cách giúp anh Sáu thoát nghèo bền vững”.

Sau khi kiểm tra thực tế nơi ở của gia đình anh Sáu, Chi bộ 20B nhận thấy không thể sửa chữa lại nhà và xây thêm gác lửng vì tường quá yếu nên đã làm đơn gửi lên phường xin chung cư. Chi bộ tiếp tục kêu gọi Công ty 55 đóng trên địa bàn cùng với phường hỗ trợ anh Sáu 11,5 triệu đồng để mua chiếc xe máy. Biết anh Sáu chưa có bằng lái xe, chi bộ cũng đã đứng ra quyên góp hỗ trợ tiền cho anh Sáu đi học lấy bằng để hành nghề xe ôm.

Ngoài ra, phường còn giúp vợ anh Sáu vay 20 triệu đồng để có vốn làm ăn, ổn định cuộc sống. Nhờ nguồn vốn vay, chị Diễm đã sắm được một tủ bán thuốc lá. Chị Diễm hạnh phúc nói: “Nhờ chi bộ chị mới có nhà, chứ dành dụm cả đời chị cũng không có được. Chị chỉ mong được tiếp tục giảm tiền thuê nhà thêm một năm nữa để có điều kiện lo cho hai đứa nhỏ ăn học thì may ra mới hết khổ”.

Nỗi lo tái nghèo của chị Diễm cũng là nỗi lo chung của nhiều hộ vừa mới thoát nghèo. Thấu hiểu được điều này, chính quyền các cấp trên địa bàn quận Hải Châu tiếp tục quan tâm để giúp họ thoát nghèo bền vững.

Ông Đoàn Ngọc Sơn, Phó Chủ tịch UBND quận Hải Châu cho biết: “Các hộ mới thoát nghèo vẫn được hưởng cơ chế chính sách an sinh của Nhà nước trong vòng 2 năm. Đặc biệt, những gia đình không còn nằm trong diện hộ nghèo nhưng khi gặp khó khăn do sự cố không may xảy ra cũng được quan tâm như một hộ nghèo. Quận vẫn có cơ chế hỗ trợ hộ khó khăn từ quỹ bảo đảm xã hội”.

Cụ thể, mới đây hộ anh Hồ Tấn Diệp (tổ 22, phường Hòa Thuận Đông) thuộc diện hộ đặc biệt khó khăn do anh Diệp bị bệnh tim nhiều năm; con gái út của anh cũng bị trật khớp háng bẩm sinh, thoái hóa chỏm xương đùi và cong cột sống cần được phẫu thuật. Còn vợ anh Diệp lại không có việc làm ổn định. Con trai anh Diệp đang học lớp 11 phải xin nghỉ học để đi phụ giúp làm bánh mì kiếm tiền lo cho cha và em.

Biết được hoàn cảnh của gia đình anh Diệp, lãnh đạo quận Hải Châu đã hỗ trợ anh Diệp 3 triệu đồng và mua thẻ bảo hiểm y tế cho anh để có điều kiện vượt qua khó khăn. Trong thời gian qua, quận cũng đã chỉ đạo phường Hải Châu 2 trích nguồn kinh phí Quỹ Vì người nghèo của địa phương để hỗ trợ 2 hộ dân tháo dỡ và xây dựng lại nhà cửa mới ở tổ 11 phường Hải Châu 2.

Nhờ làm tốt công tác chăm lo đời sống cho người dân, đến nay, trên địa bàn quận Hải Châu đã có 3 phường Hòa Thuận Tây, Hải Châu 1, Phước Ninh không còn hộ nghèo theo chuẩn mới của thành phố. Với các giải pháp đột phá như phát huy chính sách cho vay tín dụng để giải quyết việc làm, hướng dẫn những việc làm mới, kinh nghiệm mới để học tập, hỗ trợ phương tiện sinh kế, tuyên truyền nâng cao nhận thức cho người dân vươn lên thoát nghèo…; đồng thời triển khai có hiệu quả các chủ trương, chính sách của Đảng đối với hộ nghèo, tính đến 30-10, quận Hải Châu đã xóa 1.284 hộ nghèo so với chỉ tiêu giao là 1.020 hộ nghèo.

Hiện quận còn 506 hộ nghèo và phấn đấu đến tháng 6-2015 sẽ xóa 100% hộ nghèo trước Đại hội Đảng bộ quận. Đây là một nỗ lực lớn của cả hệ thống chính trị quận Hải Châu nhằm nâng cao chất lượng đời sống của người dân theo nghị quyết Đảng bộ quận đề ra.

Bài và ảnh: ĐOÀN LƯƠNG

;
.
.
.
.
.
.