.

Ấm lòng ngư dân giữ biển

.

“Nghị định 67 của Chính phủ mở ra một số chính sách phát triển thủy sản, ngư dân rất phấn khởi và tin tưởng vào đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước. Điều đó làm ấm lòng và tạo nguồn lực mạnh mẽ để chúng tôi ngày đêm khai thác thủy sản, bám biển giữ vững chủ quyền Tổ quốc”, ngư dân Đặng Ngọc Vĩnh chia sẻ khi được Mặt trận quận Hải Châu trao tiền ủng hộ mua ngư lưới cụ.

Lãnh đạo quận Hải Châu trao tiền ủng hộ cho các ngư dân sửa chữa tàu thuyền và mua ngư lưới cụ.
Lãnh đạo quận Hải Châu trao tiền ủng hộ cho các ngư dân sửa chữa tàu thuyền và mua ngư lưới cụ.

Để giúp đỡ ngư dân vượt qua khó khăn, Mặt trận quận Hải Châu đã vận động cán bộ, công chức và nhân dân trên địa bàn quận đóng góp được trên 271 triệu đồng. Từ nguồn quỹ này, Ban Thường trực Mặt trận quận đã trao 161 triệu đồng cho 22 hộ ngư dân có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn quận để họ có điều kiện sửa chữa tàu thuyền, mua sắm ngư lưới cụ để tiếp tục vươn khơi bám biển, bảo vệ chủ quyền biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc.

Ông Đặng Ngọc Vĩnh, ngư dân tổ 13, phường Hòa Cường Nam cho biết: “Chúng tôi bao đời nay theo cha ông làm nghề khai thác, đánh bắt và nuôi trồng thủy sản và luôn vật lộn với sóng gió từ cửa vịnh sông Hàn ra đến Biển Đông để mưu sinh, kiếm sống và góp phần nhỏ bé của mình để bảo vệ chủ quyền Tổ quốc. Cùng với những khó khăn trong quá trình khai thác, đánh bắt thủy sản cũng như thiên tai, đa số ngư dân chúng tôi không có điều kiện nâng công suất tàu để vươn khơi xa nên sản lượng cá không cao. Trừ lúc vào mùa vụ thì có thu nhập tương đối ổn định, còn những lúc trái mùa hay thời tiết thất thường thì cuộc sống rất chật vật”.

Trong những năm qua, nhờ sự hỗ trợ kịp thời của các cấp, ngành và địa phương như hỗ trợ nguyên liệu, ngư lưới cụ, thông tin liên lạc và tiếp cận các nguồn vốn ưu đãi của ngân hàng, Quỹ hỗ trợ nông dân, nhiều ngư dân đã có điều kiện nâng cấp tàu có công suất từ 20CV lên 60CV, từ 90CV lên 400CV để vươn khơi khai thác hải sản, cải thiện đời sống kinh tế.

Đặc biệt, trong năm 2014, Mặt trận quận Hải Châu tổ chức phát động trong toàn hệ thống Mặt trận thi đua thực hiện công trình “Vì Hoàng Sa-Trường Sa thân yêu” và đã vận động cán bộ Mặt trận từ quận đến khu dân cư đóng góp được 80 triệu đồng. Số tiền này đã được trao cho Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện đảo Trường Sa.

Ngoài ra, Mặt trận quận còn vận động nhân dân và các mạnh thường quân ủng hộ 2,5 tỷ đồng vào Quỹ Vì người nghèo nhằm góp phần thực hiện chương trình an sinh của quận. Đến nay, đã vận động được hơn 3,6 tỷ đồng (vượt 47%), trong đó cấp quận vận động hơn 787 triệu đồng, cấp phường vận động hơn 2,8 tỷ đồng.

Từ nguồn quỹ này cùng với sự hỗ trợ của Mặt trận thành phố đã hỗ trợ xây dựng 19 nhà trị giá 632 triệu đồng và sửa chữa 116 nhà trị giá hơn 935 triệu đồng; hỗ trợ tiếp sức đến trường cho 717 trường hợp với số tiền hơn 530 triệu đồng, hỗ trợ khám, chữa bệnh, vốn và phương tiện sinh kế cho nhiều trường hợp khó khăn khác…

Bên cạnh đó, các chức sắc tôn giáo và người Hoa trên địa bàn quận đã phát huy truyền thống đoàn kết, tương thân, tương ái, tích cực đóng góp quỹ Vì người nghèo xây dựng nhà đại đoàn kết, giúp đỡ con em hộ nghèo, hộ đặc biệt nghèo học tập, khám, chữa bệnh miễn phí, tổ chức nấu nồi cháo tình thương phục vụ tại các bệnh viện, bữa ăn giá rẻ cho sinh viên… đã đem lại niềm vui, hạnh phúc cho nhiều người thiếu may mắn, gặp hoàn cảnh khó khăn trong cuộc sống với số tiền hàng trăm triệu đồng.

Bà Nguyễn Thị Thừa, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam quận Hải Châu khẳng định, chính những hoạt động này đã tạo điều kiện cho các hộ nghèo vươn lên thoát nghèo bền vững, đặc biệt trong đó có nhiều hộ ngư dân và đã xóa 1.284/1.020 hộ nghèo (vượt 25% kế hoạch), góp phần thực hiện có hiệu quả chính sách an sinh xã hội của quận và thành phố.

Bài và ảnh: ĐOÀN LƯƠNG

;
.
.
.
.
.