.
VẤN ĐỀ CỬ TRI QUAN TÂM

Sống chung với ngập

.

Suốt một năm nay, gần 40 hộ dân thuộc tổ 53, phường Hòa Minh (quận Liên Chiểu) gặp khó khăn trong cuộc sống do cảnh nước đọng ao tù, ô nhiễm môi trường, có nguy cơ phát sinh dịch bệnh.

Một năm nay, gần 40 hộ dân thuộc tổ 53, phường Hòa Minh gặp khó khăn trong cuộc sống do cảnh nước đọng ao tù, ô nhiễm môi trường. Trong ảnh: Người dân tát nước ra khỏi nhà mỗi khi trời mưa.
Một năm nay, gần 40 hộ dân thuộc tổ 53, phường Hòa Minh gặp khó khăn trong cuộc sống do cảnh nước đọng ao tù, ô nhiễm môi trường. Trong ảnh: Người dân tát nước ra khỏi nhà mỗi khi trời mưa.

Ám ảnh... mưa là ngập

Thời gian qua, gần 40 hộ dân sinh sống ở tổ 53 đang phải hứng chịu khi khu vực này luôn trong tình trạng ngập úng mỗi khi mùa mưa đến. Nhà của gia đình ông Đặng Công Minh nằm ở bên một con hẻm thuộc tổ 53 được xây dựng khá cao, nhưng dù trời mưa nhỏ hay lớn là nhà chỗ nào cũng ngập tràn nước.

Ông Minh bức xúc cho biết: “Suốt một năm nay, người dân ở khu vực này phải khổ sở vì cảnh nước đọng ao tù, ô nhiễm môi trường, có nguy cơ phát sinh dịch bệnh. Từ đầu mùa mưa đến nay, ngày nào gia đình tôi cũng phải dùng xô, chậu tát nước ra khỏi nhà. Nhiều hôm trời mưa vào ban đêm là cả gia đình phải thức thâu đêm tát nước. Nếu mùa mưa năm nay tiếp tục kéo dài thì người dân tổ 53 sẽ mắc bệnh ghẻ lở chân tay hết!”.

Cùng nỗi bức xúc, anh Hiền nhà đối diện ông Minh than thở: “Những căn nhà xây sau làm nền cao còn đỡ, những căn nhà xây trước, nếu vào mùa mưa có lúc bị ngập sâu đến cả mét giống như sống trong vùng lũ. Hít phải mùi nước hôi thối nên ở đây ai cũng mắc các chứng bệnh đau đầu, sổ mũi, viêm họng…”.

Tiếp lời anh Hiền, chị Đoàn Thị Thiểm, nhà kế bên nói: “Cứ mưa là nước ngập tràn vào nhà khiến sinh hoạt của gia đình bị đảo lộn. Mưa như mấy bữa nay, trong nhà, nước ngập đến cả nửa mét nên gia đình phải gửi 2 con về ngoại để đi học. Đồ đạc bị ngâm nước lâu nên nhiều thứ đã hư hỏng. Vài năm trước mỗi khi mưa lớn chỉ ngập vài giờ đồng hồ là rút. Chứ mùa mưa năm nay, gia đình đã bơm nước ra rồi đổ thêm đá mi tôn cao nền nhà nhưng vẫn ngập”.

Thiếu hệ thống thoát nước?

Theo tìm hiểu của chúng tôi, tình trạng ngập úng, nước luôn tồn đọng kéo dài ở khu vực tổ 53, phường Hòa Minh là do trong quá trình xây dựng tuyến đường hẻm dài hơn hai trăm mét ở khu vực này trong năm 2013, đơn vị thi công đã không xây dựng hệ thống cống thoát nước. Vì vậy, nước thải trong sản xuất, các khu dân cư không có nơi thoát, ứ đọng lâu ngày gây ngập úng, phát sinh ô nhiễm môi trường nghiêm trọng.

Mặt khác, mấy năm nay do ao hồ, ruộng đồng, cống rãnh nơi đây bị san lấp hết để làm dự án đô thị nên mỗi lần có mưa to, nước không có đường thoát, gây ngập kéo dài làm cho đường sá khu phố mới làm đã hư hỏng nghiêm trọng.

Còn theo phản ánh của người dân ở tổ 53, cách đây hơn một năm, khi con hẻm này chưa được bê-tông hóa thì khu vực ở đây đâu có tình trạng ngập úng, thế nhưng từ khi con hẻm này được bê-tông hóa thì mưa đến nước không biết thoát đi đâu.

Chị Thiểm đưa ra nguyên nhân dẫn đến tình trạng ngập lụt vào mùa mưa là do khi thi công làm con hẻm này, không hiểu sao đơn vị thi công lại không xây dựng hệ thống thoát nước. Còn nhớ cuối năm 2013, khi đơn vị thi công làm con hẻm này, người dân đã thắc mắc đơn vị xây dựng sao không làm cống thoát nước, thế nhưng mấy người thợ làm đường lại trả lời thản nhiên là họ chỉ là đơn vị làm thuê.

Ông Trà Quyền, Tổ trưởng tổ 53 cho rằng, đa số các kiệt, hẻm trên tuyến đường Tô Hiệu thuộc địa bàn phường Hòa Minh (Liên Chiểu) chưa có hệ thống thoát nước, nên mỗi khi vào mùa mưa là nhiều tổ dân phố ở khu vực này bị ngập lụt.

Khu vực ngập nặng nhất vẫn là tổ 53 vì do khu vực này nằm trong vùng thấp, hơn nữa nhiều con hẻm ở đây đã được nâng nền làm đường bê-tông, nhưng lại không làm hệ thống thoát nước nên mưa đến nước không biết thoát đi đâu?

Cũng theo ông Quyền, muốn khu vực này hết ngập, người dân bớt khổ, nhất thiết phải sớm làm hệ thống thoát nước đồng bộ từ cuối tuyến đường Tô Hiệu đến các kiệt, hẻm trên tuyến đường này, tuy nhiên, người dân chúng tôi cũng đã kiến nghị lên các ngành chức năng của thành phố để bổ sung hệ thống cống thoát nước, nhằm giải quyết vấn đề trên nhưng đến nay vẫn chưa được đáp ứng.

Bài và ảnh: TRỌNG HÙNG

;
.
.
.
.
.