.

Niềm tin mới

.

Sau ba ngày làm việc với tinh thần dân chủ, thẳng thắn, trách nhiệm trước cử tri và nhân dân thành phố, kỳ họp thứ 11, HĐND thành phố khóa VIII đã hoàn thành nội dung chương trình đề ra. Kỳ họp đã xem xét, đánh giá toàn diện tình hình và kết quả thực hiện nhiệm vụ kinh tế - xã hội, quốc phòng-an ninh của thành phố trong năm 2014; thảo luận, phân tích làm rõ những thành tựu và những hạn chế, bất cập trong quá trình thực hiện Nghị quyết kỳ họp thứ 8, HĐND thành phố khóa 8; đồng thời cũng dành nhiều thời gian để thảo luận, quyết định nhiều vấn đề quan trọng của thành phố và thông qua các nghị quyết.

Đặc biệt, kỳ họp đã hoàn thành tốt việc lấy phiếu tín nhiệm đối với các chức danh do HĐND thành phố bầu một cách khách quan, dân chủ, công khai và đúng quy định theo Nghị quyết của Quốc hội.

Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Trần Thọ phát biểu tại kỳ họp.
Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Trần Thọ phát biểu tại kỳ họp.

HĐND thành phố thống nhất đánh giá: năm 2014, trong bối cảnh còn nhiều khó khăn, nhưng nhờ sự đoàn kết, thống nhất cao và sự đồng thuận sâu rộng trong toàn xã hội; cùng với việc đổi mới phương thức lãnh đạo, chỉ đạo theo hướng có trọng tâm, trọng điểm, quyết liệt, sát với tình hình thực tiễn, tăng cường kiểm tra, giám sát, đôn đốc việc thực hiện, kịp thời giải quyết các vướng mắc; sự nỗ lực phấn đấu của các cấp, các ngành, Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể, nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp thành phố; cùng với sự lãnh đạo, hỗ trợ của Trung ương, tình hình các mặt của thành phố tiếp tục ổn định và phát triển tốt.

Hầu hết các chỉ tiêu chủ yếu đều đạt và vượt so với kế hoạch, đặc biệt thu ngân sách vượt trên 8% dự toán thể hiện nỗ lực rất lớn của cả hệ thống chính trị. Hoạt động sản xuất công nghiệp, du lịch, xuất khẩu và sản lượng hàng hóa qua cảng tiếp tục đà tăng trưởng cao hơn so với năm trước. Công tác quản lý đô thị có nhiều chuyển biến; rà soát, hủy bỏ nhiều đồ án quy hoạch “treo” kéo dài, không khả thi, gây bức xúc, khó khăn cho người dân.

Chương trình xây dựng nông thôn mới được tích cực triển khai. Giáo dục đào tạo, khoa học công nghệ, y tế, thể thao tiếp tục được quan tâm đầu tư. Công tác an sinh xã hội, giảm nghèo được thực hiện tốt. Thành phố tập trung triển khai nhiều biện pháp nhằm giữ vững an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội; đẩy mạnh tấn công, trấn áp các loại tội phạm, nhất là tội phạm và tệ nạn ma túy; tai nạn giao thông được kiềm chế và giảm cả 3 tiêu chí. Cải cách hành chính, nâng cao đạo đức công vụ theo tinh thần Chỉ thị 29-CT/TU của Ban Thường vụ Thành ủy được triển khai thực hiện tốt.

Các đại biểu biểu quyết thông qua các Nghị quyết tại kỳ họp.  										Ảnh: V.NỞ
Các đại biểu biểu quyết thông qua các Nghị quyết tại kỳ họp. Ảnh: V.NỞ

Cùng với những kết quả trên, có thể nêu lên 10 điểm nổi bật mà thành phố chúng ta đã đạt được trong năm 2014 như sau:

1- Trong năm, nhiều đồng chí lãnh đạo cao cấp của Đảng, Nhà nước, Chính phủ (như Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang, Thường trực Ban Bí thư Lê Hồng Anh...) đã vào thăm, làm việc với thành phố và có những chủ trương, quyết sách đúng đắn về một số cơ chế đặc thù về đầu tư, tài chính, ngân sách và giải quyết một số vấn đề bức xúc của thành phố chúng ta.

2- Chương trình “Năm Doanh nghiệp 2014” được triển khai sớm, đồng bộ, chặt chẽ với nhiều giải pháp tích cực, đạt được một số kết quả bước đầu, góp phần tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, thúc đẩy hoạt động sản xuất, kinh doanh, tạo đà phát triển cho những năm về sau.

3- Một số công trình trọng điểm được khánh thành, như đường vành đai phía Nam (đoạn Hòa Quý - Hòa Phước), Trung tâm Hành chính thành phố; làm tốt công tác vận động bàn giao mặt bằng và đẩy nhanh tiến độ thực hiện Dự án Nút giao thông ngã ba Huế.

4- Việc xử lý nợ đất tái định cư thực tế cho dân được chỉ đạo hết sức quyết liệt, công khai, minh bạch, công bằng (như thông báo rộng rãi, tổ chức bốc thăm…) và cơ bản giải quyết xong tình trạng nợ đất từ năm 2014 trở về trước, tạo sự phấn khởi, đồng thuận, giúp nhân dân vùng dự án sớm ổn định cuộc sống; tiếp tục xử lý mạnh các tiêu cực và đưa việc quản lý, sử dụng chung cư đi vào nền nếp, tạo sự đồng thuận trong xã hội.

5- Lĩnh vực văn hóa được quan tâm, tăng cường đầu tư (chưa tính đầu tư cho con người, các dự án, chương trình, thì tổng mức đầu tư cho các công tình văn hóa - thể thao năm 2014 đã tăng gấp 3,37 lần năm 2013); đã khởi công xây dựng một số công trình, thiết chế văn hóa cần thiết.

6- Mặc dù tình hình khó khăn, song thành phố vẫn hết sức quan tâm để nhiều chương trình an sinh xã hội được triển khai thực hiện tốt. Đặc biệt, đã hoàn thành việc xây dựng, sửa chữa 950 ngôi nhà cho gia đình người có công với cách mạng, góp phần làm ấm lòng những gia đình chính sách.

7- Sau nhiều năm lặp đi lặp lại và không được xử lý triệt để, chủ trương không tuyển sinh trái tuyến vào một số trường học ở trung tâm thành phố được quán triệt và thực hiện nghiêm túc, quyết liệt, tạo sự đồng tình, ủng hộ trong các tầng lớp nhân dân.

8- Kỳ họp thứ 10, HĐND thành phố (khóa 8) ban hành Nghị quyết phản đối Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương-981. Cùng với đó, thành phố đã làm tốt công tác tuyên truyền, kịp thời xử lý một số dấu hiệu phức tạp vừa mới manh nha, không để xảy ra điểm nóng.

9- Năm 2014, Đà Nẵng tiếp tục đạt được nhiều giải thưởng quan trọng, khẳng định sự phát triển của thành phố, như: trở lại ngôi đầu Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh; năm thứ hai liên tiếp dẫn đầu chỉ số cải cách hành chính; năm thứ sáu liên tiếp dẫn đầu chỉ số sẵn sàng ứng dụng công nghệ thông tin; Dự án Phát triển chính quyền điện tử của thành phố đạt giải thưởng xuất sắc về “Thu hẹp khoảng cách số”, v.v...

10- Công tác cán bộ có nhiều thay đổi và chuyển biến tích cực. Trong năm, đã bổ sung, kiện toàn, tăng cường nhiều nhân sự ở nhiều vị trí lãnh đạo chủ chốt của thành phố và các sở, ngành, địa phương.

HĐND thành phố đánh giá cao sự cố gắng, nỗ lực của Ủy ban Nhân dân thành phố, các sở, ngành, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể xã hội cùng các địa phương trong việc thực hiện thắng lợi nhiệm vụ năm 2014. Nhân đây, lãnh đạo thành phố cũng xin gửi lời cảm ơn đến các bộ, ban, ngành của Trung ương, các cơ quan thông tấn báo chí Trung ương và địa phương đã luôn quan tâm, theo dõi, cổ vũ, ủng hộ và góp tiếng nói quan trọng, tạo nên những động lực mới cho sự phát triển của thành phố.

Tuy nhiên, chúng ta cũng phải thẳng thắn, nghiêm túc nhìn nhận những hạn chế cần được xem xét rút kinh nghiệm để có giải pháp khắc phục hiệu quả:

1- Hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp vẫn còn nhiều khó khăn. Thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài giảm sút; tuy là thành phố trực thuộc Trung ương, có nhiều lợi thế trong khu vực, nhưng Đà Nẵng chưa đạt được thứ hạng cao về số dự án và số vốn đầu tư FDI.

2- Một số điểm nóng ô nhiễm môi trường, nhiều điểm ngập úng nói đi nói lại nhiều lần nhưng chưa được xử lý dứt điểm, gây bức xúc kéo dài trong nhân dân.

3- Công tác cải cách hành chính dù ở vị trí đầu bảng nhưng vẫn còn sự chậm trễ trong giải quyết công việc của người dân; sự phối hợp giữa các ngành với nhau để xử lý yêu cầu của cá nhân, tổ chức vẫn còn ách tắc, gây phiền hà; một số cán bộ, công chức vẫn còn nhũng nhiễu, tiêu cực, thiếu trách nhiệm với dân.

4- Tội phạm có chiều hướng gia tăng và diễn biến phức tạp, nhất là tội phạm ma túy, cướp giật, trộm cắp tài sản, giết người do nguyên nhân xã hội.

5- Đội ngũ cán bộ còn nhiều bất cập, cán bộ kế cận đang còn hụt hẫng.

Thường trực HĐND thành phố tự nhìn nhận những hạn chế, khuyết điểm trên có phần trách nhiệm của mình trong việc kiểm tra, giám sát và phối hợp hành động. Chúng tôi nghiêm túc rút kinh nghiệm, đề cao trách nhiệm cá nhân, nỗ lực cao nhất để góp phần khắc phục những hạn chế, khuyết điểm, phấn đấu thực hiện tốt chức trách, nhiệm vụ được giao vì sự ổn định và phát triển của thành phố chúng ta.

Thưa các đồng chí, thưa các vị đại biểu, thưa toàn thể bà con cử tri,

Năm 2015 là năm kết thúc nhiệm kỳ Đại hội 20 của Đảng bộ thành phố; năm cuối của kế hoạch 5 năm 2011-2015, nhiệm vụ còn lại khá nặng nề. Năm 2015 cũng là năm diễn ra nhiều sự kiện chính trị của đất nước và thành phố; năm tiến hành Đại hội Đảng bộ các cấp và Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ 21. HĐND thành phố đặt ra mục tiêu tổng quát năm 2015 là: Phấn đấu tăng trưởng kinh tế cao hơn, vững chắc hơn, thực hiện thắng lợi nhiệm vụ năm 2015 và kế hoạch 5 năm 2011-2015, gắn với triển khai có hiệu quả Kết luận 75-KL/TW của Bộ Chính trị. Tiếp tục tăng đầu tư cho văn hóa; thực hiện tốt các chính sách an sinh xã hội, nâng cao đời sống nhân dân. Tăng cường quốc phòng, an ninh; bảo đảm trật tự đô thị và an toàn xã hội.

HĐND thành phố xác định chủ đề năm 2015 là “Năm Văn hóa-Văn minh đô thị”; đồng thời chọn 10 công trình trọng điểm để tập trung thực hiện trong năm 2015, đó là: (1) Nút giao thông ngã ba Huế; (2) Trục I Tây Bắc và hạ tầng kỹ thuật Khu số 2, Khu số 7 Trung tâm đô thị mới Tây Bắc; (3) Đường vành đai phía Nam (đoạn Hòa Phước - Hòa Khương) và đường vành đai phía Bắc (đường Nguyễn Tất Thành nối dài); (4) Các hạng mục quan trọng của Khu Công nghệ cao Đà Nẵng; (5) Trạm xử lý nước thải sông Phú Lộc và cải tạo, nâng cấp kênh thoát nước Phú Lộc; (6) Thư viện Khoa học Tổng hợp thành phố; (7) Nhà văn hóa thiếu nhi thành phố; (8) Trường THPT Phan Châu Trinh; (9) Trung tâm tim mạch - Bệnh viện Đa khoa Đà Nẵng; (10) Bệnh viện Đa khoa quận Hải Châu và Bệnh viện Đa khoa huyện Hòa Vang...

Bạn đọc có thể tải Toàn văn phát biểu bế mạc kỳ họp thứ 11, HĐND thành phố khóa VIII của Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Trần Thọ tại đây


(*) Tít bài do Báo Đà Nẵng đặt.

;
.
.
.
.
.