.

Tuyên dương điển hình thực hiện 3 cuộc vận động

.

Nhân kỷ niệm 84 năm Ngày thành lập Mặt trận Dân tộc thống nhất Việt Nam (18-11-1930 - 18-11-2014) và Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc, sáng 18-11, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố tổ chức Hội nghị tuyên dương, khen thưởng các điển hình tiên tiến trong thực hiện 3 cuộc vận động (CVĐ): “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, “Ngày vì người nghèo” và “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trên địa bàn thành phố.

Đến dự có Chủ tịch UBND thành phố Văn Hữu Chiến, Phó Bí thư Thành ủy Nguyễn Xuân Anh cùng lãnh đạo các đơn vị, địa phương và cán bộ Mặt trận các cấp của thành phố.

Chủ tịch UBND thành phố Văn Hữu Chiến trao Bằng khen cho các tập thể, cá nhân tiêu biểu. Ảnh: VIỆT DŨNG
Chủ tịch UBND thành phố Văn Hữu Chiến trao Bằng khen cho các tập thể, cá nhân tiêu biểu. Ảnh: VIỆT DŨNG

Thay mặt lãnh đạo thành phố, Phó Bí thư Thành ủy Nguyễn Xuân Anh ghi nhận những đóng góp to lớn của Mặt trận các cấp của thành phố trong việc tuyên truyền, vận động, nâng cao nhận thức cho người dân, phát huy tinh thần đại đoàn kết toàn dân tộc, góp phần giữ vững ổn định chính trị, đồng thuận xã hội, huy động các nguồn lực to lớn trong nhân dân để xây dựng và phát triển thành phố Đà Nẵng. Đặc biệt, 3 CVĐ do Mặt trận phát động được đông đảo nhân dân thành phố ủng hộ, hưởng ứng nhiệt tình với những cách làm hiệu quả, thiết thực; chất lượng được nâng cao cả chiều rộng và chiều sâu.

CVĐ “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” tác động trực tiếp đến từng người dân, từng hộ gia đình và nhiều mặt của đời sống xã hội. Hằng năm, gần 75% hộ gia đình đạt danh hiệu Gia đình văn hóa, 74% tổ dân phố, thôn đạt chuẩn văn hóa, 83% tổ dân phố, thôn không có tội phạm và tệ nạn xã hội. CVĐ “Ngày vì người nghèo” với những cách làm mới, sáng tạo và quyết liệt đã giúp thành phố cơ bản xóa hết hộ nghèo theo chuẩn nghèo của Trung ương.

Từ đầu năm 2014 đến nay, xóa hơn 7.500 hộ nghèo theo chuẩn thành phố, vượt 10% chỉ tiêu HĐND thành phố đề ra. CVĐ “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” với hơn 85% người tiêu dùng thành phố ưu tiên sử dụng hàng Việt đã góp phần quảng bá thương hiệu, phát huy lòng yêu nước và ý thức tự cường, tự tôn dân tộc.

Phó Bí thư Thành ủy Nguyễn Xuân Anh đề nghị thời gian đến, trong từng CVĐ cần phải chú trọng đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền sâu rộng nhằm tạo sức lan tỏa; phải nêu rõ mục đích, ý nghĩa nhân văn và hiệu quả to lớn mang lại để mọi tầng lớp nhân dân thi đua thực hiện hiệu quả nhất với phương châm tự nguyện, tự giác, chủ động. Trong quá trình thực hiện tránh cách làm hình thức, sa vào bệnh thành tích. CVĐ “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống ở khu dân cư” cần phải đẩy lùi các tệ nạn xã hội, nhất là tệ nạn ma túy trong giới trẻ hiện nay.

Trong CVĐ “Ngày vì người nghèo”, song song với khuyến khích, biểu dương các hộ gia đình vượt khó làm giàu thì phải đặc biệt lưu ý khắc phục tình trạng trông chờ, ỷ lại, không muốn thoát nghèo của một bộ phận hộ nghèo hiện nay. Để thực hiện tốt CVĐ “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, cần coi trọng giải pháp phát triển sản xuất, cải tiến mẫu mã đi đôi với giá hợp lý. Đặc biệt là cần phát triển những thương hiệu mạnh của thành phố để thu hút sự ủng hộ của người tiêu dùng…

Dịp này, UBND thành phố tặng Bằng khen cho 129 tập thể, cá nhân nhằm ghi nhận và biểu dương những đóng góp nổi bật trong thực hiện 3 CVĐ trong năm 2014 do Mặt trận thành phố chủ trì và phát động.

9 tháng đầu năm 2014, từ nguồn Quỹ “Vì người nghèo” và các nguồn lực an sinh xã hội của các tổ chức thành viên, thành phố xóa hơn 7.300 hộ nghèo. Hiện tỷ lệ hộ nghèo theo chuẩn thành phố giảm còn 2,8%. Có 184.606/242.230 hộ đạt danh hiệu Gia đình văn hóa. Quỹ “Vì người nghèo” thành phố vận động gần 20 tỷ đồng, trong đó 4 quận có mức vận động trên 2 tỷ đồng là Hải Châu, Thanh Khê, Liên Chiểu và Cẩm Lệ; nâng mức vận động trong 14 năm lên hơn 140 tỷ đồng. Tỷ lệ hàng Việt Nam bày bán tại các chợ, siêu thị, trung tâm thương mại từ 50% tăng trên 80%.

VIỆT DŨNG

;
.
.
.
.
.