.

Tăng cường quan hệ hợp tác Đà Nẵng - Thụy Sĩ

.

Chiều 17-11, Chủ tịch UBND thành phố Văn Hữu Chiến tiếp Đại sứ Thụy Sĩ tại Việt Nam Andrej Motyl nhân dịp Đại sứ đến thăm và làm việc tại Đà Nẵng.

Chủ tịch UBND thành phố Văn Hữu Chiến tặng quà lưu niệm cho Đại sứ Andrej Motyl. 				   Ảnh: TRỌNG HÙNG
Chủ tịch UBND thành phố Văn Hữu Chiến tặng quà lưu niệm cho Đại sứ Andrej Motyl. Ảnh: TRỌNG HÙNG

Chủ tịch UBND thành phố Văn Hữu Chiến giới thiệu sơ lược tình hình kinh tế - xã hội của thành phố trong các năm qua, mục tiêu phát triển và những hướng đột phá của thành phố trong thời gian đến. Đà Nẵng hội tụ đầy đủ những điều kiện vững chắc cho quan hệ hợp tác hai bên trong các lĩnh vực du lịch, thương mại và đầu tư.

Tuy nhiên, hiện Đà Nẵng chưa thiết lập quan hệ hữu nghị và hợp tác chính thức với địa phương nào của Thụy Sĩ, cũng như chưa có doanh nghiệp FDI của Thụy Sĩ đầu tư vào thành phố, mới chỉ dừng lại ở trao đổi thương mại ban đầu. Vì vậy, qua buổi gặp gỡ này, Chủ tịch Văn Hữu Chiến mong muốn Đại sứ Andrej Motyl sẽ kêu gọi các doanh nghiệp của Thụy Sĩ khảo sát, tìm hiểu cơ hội đầu tư vào Đà Nẵng trên mọi lĩnh vực trong thời gian tới.

Ghi nhận và cảm ơn sự đón tiếp thân mật của Chủ tịch UBND thành phố, Đại sứ Andrej Motyl khẳng định, trong thời gian tới, phía Thụy Sĩ sẽ tăng cường hợp tác với Đà Nẵng ở nhiều lĩnh vực như: du lịch, xuất khẩu, đào tạo nguồn nhân lực và công nghệ xanh. Đại sứ Thụy Sĩ cũng cho rằng, ông rất ấn tượng với Đà Nẵng bởi sự phát triển nhanh và luôn đứng thứ hạng cao về Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh. Đây là chỉ số quan trọng để các doanh nghiệp nước ngoài, trong đó có doanh nghiệp Thụy Sĩ tham khảo khi quyết định đầu tư vào Đà Nẵng trong thời gian đến.

TRỌNG HÙNG

Sáng 17-11, Phó Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng Phùng Tấn Viết tiếp đoàn “Khách mời thăm Việt Nam năm 2014” của Vương quốc Anh, do ông Jan Davidson, Nghị sĩ Đảng Lao động, Chủ tịch Ủy ban về vấn đề Scotland làm Trưởng đoàn thăm và làm việc tại thành phố Đà Nẵng.

Tại buổi làm việc, Đoàn công tác của Vương quốc Anh tìm hiểu, quan tâm, giúp đỡ thành phố Đà Nẵng ở 3 lĩnh vực chính: môi trường, giáo dục và năng lượng. Trong lĩnh vực giáo dục, mong muốn có 1-2 trường của Scotland sẽ hợp tác với Đại học Đà Nẵng để cùng phát triển; về lĩnh môi trường, Scotland hứa chia sẻ kinh nghiệm về xử lý ô nhiễm nguồn nước sinh hoạt cho thành phố Đà Nẵng... Ngoài ra, đại diện các doanh nghiệp của Scotland cũng tìm hiểu, mong muốn đầu tư hợp tác làm ăn lâu dài tại thành phố Đà Nẵng.

Phó Chủ tịch UBND thành phố Phùng Tấn Viết cho rằng, Vương quốc Anh là một quốc gia có tiềm năng phát triển mạnh về kinh tế ở châu Âu, nhưng mối quan hệ song phương giữa Đà Nẵng với Scotland nói riêng, với Vương quốc Anh nói chung vẫn còn khiêm tốn. Tuy vậy, những doanh nghiệp của Anh đầu tư tại Đà Nẵng đều hoạt động có hiệu quả, mang lại lợi nhuận kinh tế cao. Do đó, thời gian đến, Đà Nẵng mong muốn Vương quốc Anh có những viện trợ, hỗ trợ cho thành phố Đà Nẵng ở các lĩnh vực y tế, giáo dục; các doanh nghiệp Anh có những chiến lược đầu tư tại Đà Nẵng. Thành phố Đà Nẵng sẽ hỗ trợ, tạo mọi điều kiện tốt nhất để các doanh nghiệp Anh hoạt động có hiệu quả. 

NGỌC PHÚ

;
.
.
.
.
.