.

Giải quyết dứt điểm khiếu kiện đối với gia đình bà Tô Thị Hường

.

Chiều 18-11, Chủ tịch UBND thành phố Văn Hữu Chiến có buổi đối thoại với bà Tô Thị Hường và con gái là Bùi Thị Loan (trú tại tổ 32, phường Phước Mỹ, quận Sơn Trà) để giải quyết khiếu nại của bà Hường liên quan đến nội dung bố trí đất tái định cư.

Tại buổi đối thoại, Thanh tra thành phố cho biết xác minh nội dung khiếu nại của bà Hường như sau: Ngày 19-3-2008, UBND quận Sơn Trà có quyết định thu hồi đất có diện tích 196,3 m2 do hộ ông Lê Huy Phùng và bà Bùi Thị Loan sử dụng tại thửa 121, tờ bản đồ số 32, phường Phước Mỹ (quận Sơn Trà) để thực hiện dự án xây dựng đường Nguyễn Văn Linh đến đường Sơn Trà – Điện Ngọc.

Theo đó, hộ bà Tô Thị Hường làm nhà ở với diện tích 38,25m2 trên thửa đất của ông Lê Huy Phùng và bà Bùi Thị Loan (bà Loan là con gái của bà Tô Thị Hường). Hộ bà Hường có đăng ký hộ khẩu tạm trú từ ngày 21-3-2008, hộ khẩu thường trú của bà Hường tại số nhà 55A, đường Hải Phòng, thành phố Đà Nẵng.

Sau đó, Hội đồng giải phóng mặt bằng dự án đã lập hồ sơ kiểm định, bảng tính áp giá đền bù riêng cho hộ bà Tô Thị Hường với số tiền trên 69 triệu đồng và bồi thường về đất cho hộ ông Lê Huy Phùng và bà Bùi Thị Loan. Hộ bà Hường cũng thống nhất bàn giao mặt bằng cho dự án vào ngày 27-1-2011.  Ngày 21-8-2010, UBND thành phố có quyết định bố trí 1 lô đất tái định cư, đường 5,5m vệt khai thác quỹ đất đường Nguyễn Văn Linh đến đường Sơn Trà – Điện Ngọc cho hộ ông Phùng và bà Loan. Sau đó, gia đình bà Loan đã kiến nghị thành phố đổi đất từ đường 5,5 mét sang đường 10,5 mét. Về việc này, thành phố cũng thống nhất với kiến nghị của gia đình bà Loan.

Tuy nhiên, đối với hộ bà Tô Thị Hường, thành phố không đồng ý bố trí đất tái định cư; lý do bà Hường không được bồi thường về đất là bà Hường có nhà nằm trên đất của hộ ông Phùng và bà Loan, hơn nữa bà Hường không đăng ký hộ khẩu thường trú tại địa chỉ giải tỏa nên không đủ tiêu chuẩn, điều kiện để bố trí đất tái định cư theo quy định. Vì vậy, một số “cò đất” đã kích động bà Hường làm đơn khiếu nại, khiếu kiện đến các cơ quan chức năng của thành phố. Cũng tại buổi đối thoại, bà Loan (con gái bà Hường) đã đề nghị thành phố hỗ trợ cho gia đình mua thêm một lô đất phụ, đường 5,5 mét.

Sau khi nghe các ngành chức năng của thành phố báo cáo về vụ việc, Chủ tịch UBND thành phố Văn Hữu Chiến đề nghị gia đình bà Hường, bà Loan không nên nhờ người khác gửi đơn khiếu kiện, mà nếu có gì vướng mắc, có thể làm đơn kiến nghị thành phố để được giải quyết. Trước đề nghị của gia đình bà Loan, Chủ tịch UBND thành phố Văn Hữu Chiến đồng ý và yêu cầu các ngành chức năng của thành phố giải quyết cho gia đình bà Hường được mua 1 lô đất phụ theo mức giá quy định của Nhà nước tại khu An Hòa 4 (phường Nại Hiên Đông, quận Sơn Trà).

TRỌNG HÙNG

;
.
.
.
.
.