.

Tiếng nói chung trong phòng, chống tội phạm

.

Bằng công tác tuyên truyền, lấy chủ động phòng ngừa là chính kết hợp chặt chẽ với đấu tranh trấn áp đã giúp quận Thanh Khê từ một địa bàn có nhiều điểm nóng, phức tạp nay đã kiềm chế được tội phạm, giảm các loại tội phạm nghiêm trọng.

Trung tá Kiều Văn Vương, Phó Trưởng Công an quận Thanh Khê kiểm tra tang vật của một vụ đánh bạc. 			        Ảnh: NGỌC PHÚ
Trung tá Kiều Văn Vương, Phó Trưởng Công an quận Thanh Khê kiểm tra tang vật của một vụ đánh bạc. Ảnh: NGỌC PHÚ

Quá trình chỉnh trang đô thị, nâng cấp, mở rộng không gian đô thị, xây dựng khu dân cư với tốc độ nhanh khiến một bộ phận thanh niên không có việc làm hoặc việc làm không ổn định trên địa bàn nên quận Thanh Khê tiềm ẩn nhiều nguy cơ làm mất an ninh trật tự. Do vậy, trên địa bàn quận trở thành điểm nóng của các băng nhóm chuyên trộm cắp xe máy, xâm hại trẻ em có tính chất côn đồ, liều lĩnh và gây thương tích nghiêm trọng cho nhiều người. Trước tình hình trên, trong 3 năm qua, Quận ủy, UBND và Công an quận Thanh Khê đã tập trung chỉ đạo, thực hiện nhiều biện pháp phòng ngừa tội phạm, đặc biệt là công tác tuyên truyền, vận động toàn dân tham gia phòng, chống tội phạm.

Anh Trần Minh Chiến, sinh viên Khoa Điền kinh, Trường Đại học Thể dục-Thể thao Đà Nẵng cho biết, sinh viên đa phần là người ngoài tỉnh, lại thiếu kỹ năng sống nên rất dễ bị các thành phần xấu lôi kéo. Nỗi lo sợ bị cướp xe máy, máy vi tính, bị lôi kéo chơi số đề, cờ bạc và ma túy luôn ám ảnh không chỉ sinh viên mà còn cả phụ huynh. Tuy nhiên, qua những buổi trò chuyện, tuyên truyền do Công an quận tổ chức tại trường và nơi cư trú, với cách truyền đạt dễ hiểu, dễ tiếp thu, những mẩu chuyện vui, giản dị hàm chứa nhiều ý nghĩa… đã giúp sinh viên thêm tự tin khi xây dựng được ý thức cảnh giác cao độ với các loại tội phạm, có kỹ năng để tự bảo vệ mình.

Theo ông Lê Đức Tuấn, Trưởng ban tổ chức lễ nghi Đình làng An Khê, thực tế cho thấy, nơi nào cấp ủy, chính quyền quan tâm đúng mức, thường xuyên chỉ đạo làm tốt công tác tuyên truyền vận động thì địa bàn đó mới có phong trào mạnh, đi vào chiều sâu. Bởi, chỉ nơi đó việc phòng, chống tội phạm ở địa phương được đông đảo quần chúng nhân dân tích cực hưởng ứng tham gia. “Điều mà phường An Khê nói riêng, quận Thanh Khê nói chung cảm thấy vui mừng là nhân dân và lãnh đạo quận đã tìm được tiếng nói chung trong cách làm, giúp phong trào phòng, chống tội phạm được lan tỏa và đạt hiệu quả tốt”, ông Tuấn nhìn nhận.

Để đạt được kết quả trên, trong 3 năm qua, Công an quận Thanh Khê đã tiến hành biên soạn đề cương theo từng chuyên đề phòng, chống tội phạm và gửi đến các tổ dân phố, tổ tuyên truyền viên các cấp cơ sở để làm tài liệu tuyên truyền vận động trong nhân dân. Đặc biệt, tổ báo cáo viên, tuyên truyền viên còn phối hợp với các trường đại học, cao đẳng, THPT, THCS trên địa bàn quận để tuyên tuyền thông qua hoạt động ngoại khóa, chào cờ, sinh hoạt giờ chủ nhiệm. Qua đó giáo dục học sinh, sinh viên ý thức chấp hành pháp luật, đạo đức, kỹ năng sống, nâng cao cảnh giác với các loại tội phạm.

Hằng năm, Công an quận còn cử đội ngũ tuyên truyền viên, báo cáo viên pháp luật đi đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ trên các lĩnh vực khác nhau; tổ chức tập huấn chuyên sâu các văn bản quy phạm pháp luật, các mảng tuyên truyền, báo cáo. Theo Trung tá Kiều Văn Vương, Phó Trưởng Công an quận Thanh Khê thì đây được xem là biện pháp chính để không ngừng nâng cao trình độ, năng lực, kinh nghiệm cho các tuyên truyền viên, giúp họ đáp ứng được nhiệm vụ được giao cũng như có cơ hội để thường xuyên cập nhật, bổ sung những văn bản pháp luật mới.

Trưởng Công an phường An Khê Nguyễn Văn Hoa cho biết, đội ngũ tuyên truyền viên luôn đổi mới, tạo sự đa dạng trong hình thức tuyên truyền. Đặc biệt, phường An Khê còn đầu tư kinh phí mua sắm hệ thống phương tiện máy chiếu để chiếu các đoạn phim trực quan giúp người dân nâng cao cảnh giác với các âm mưu, phương thức, thủ đoạn hoạt động hình sự và tệ nạn xã hội; từ đó giúp việc phòng, chống tội phạm được thực hiện có hiệu quả hơn.

Bằng công tác tuyên truyền vận động toàn dân phòng, chống tội phạm, trong 3 năm qua, nhân dân trên địa bàn quận Thanh Khê đã cung cấp cho lực lượng Công an hàng nghìn nguồn tin có giá trị liên quan đến an ninh trật tự, giúp lực lượng chức năng điều tra, khám phá hơn 600 vụ, trong đó có vụ việc liên quan đến mua bán trái phép chất ma túy, triệt xóa nhiều băng, nhóm đối tượng bảo kê, đòi nợ thuê, cho vay nặng lãi, cố ý gây thương tích…

MAI CHI MAI

;
.
.
.
.
.