.

Tháo gỡ vướng mắc trong phối hợp liên ngành tư pháp

.

Sáng 14-10, Phó Bí thư Thành ủy, Trưởng ban Chỉ đạo cải cách tư pháp thành phố Nguyễn Xuân Anh chủ trì Hội nghị liên ngành các cơ quan tư pháp (Công an, Viện Kiểm sát nhân dân, Tòa án nhân dân) 2 cấp nhằm tháo gỡ những vướng mắc trong công tác phối hợp giải quyết án hình sự năm 2013-2014.

Phó Bí thư Thành ủy Nguyễn Xuân Anh chỉ đạo hội nghị. 			        ảnh: S.TRUNG
Phó Bí thư Thành ủy Nguyễn Xuân Anh chỉ đạo hội nghị. ảnh: S.TRUNG

Hội nghị đã đánh giá công tác phối hợp liên ngành được lãnh đạo các cơ quan tư pháp thành phố tiếp tục quan tâm đúng mức. Kết quả việc xử lý tin tố giác tội phạm đạt tỷ lệ cao hơn chỉ tiêu theo Nghị quyết 37/2012/QH13 của Quốc hội là 1,3% (số liệu từ 1-4-2013 đến 31-3-2014).

Cơ quan điều tra đã phá được nhiều vụ án, trong đó có những vụ án đặc biệt nghiêm trọng được dư luận xã hội quan tâm. Hai cấp kiểm sát đã kiểm sát 100% số vụ hình sự từ khi khởi tố vụ án.

Việc cho bị cáo hưởng án treo và cải tạo không giam giữ được Tòa án thực hiện theo đúng quy định pháp luật, giảm 18,46% so với cùng kỳ năm trước. Tỷ lệ kháng nghị được tòa chấp thuận chiếm 53,33%, thấp hơn so với chỉ tiêu Nghị quyết 37/2012/QH13 là 70%.

Các cơ quan thi hành án hình sự đã chủ động phối hợp đưa các bản án có hiệu lực ra thi hành án, ủy thác thi hành án kịp thời. Việc tạm hoãn thi hành án, đình chỉ thi hành án đều tuân thủ đúng quy định của pháp luật. Việc thực thi án tử hình bằng tiêm thuốc độc đã được tổ chức thi hành đối với 2 bị án, bảo đảm đúng trình tự, thủ tục theo quy định của pháp luật.

Tuy nhiên, vẫn còn những vướng mắc như: Trong một số trường hợp, Viện Kiểm sát nhân dân chậm ra quyết định phân công kiểm sát viên kiểm soát việc cơ quan điều tra đã có quyết định cử điều tra viên xác minh, giải quyết đơn tố giác tội phạm; Viện Kiểm sát nhân dân phê chuẩn quyết định của cơ quan điều tra về khởi tố bị can chậm hơn thời gian được quy định là 3 ngày.

Các cơ quan tố tụng hình sự có quan điểm xác định tội danh khác nhau đối với một hành vi phạm tội nhưng khi tiến hành họp liên ngành để thống nhất quan điểm thì cử cấp phó đi và không thể đi đến thống nhất. Hiện nay chưa có danh mục các công trình liên quan đến an ninh quốc gia trên địa bàn thành phố để các cơ quan tố tụng thống nhất xác định tội danh.

Việc thực hiện giám định hàm lượng ma túy trong các chất thu giữ nghi là chất ma túy theo Công văn số 234/TANDTC-HS của Tòa án nhân dân tối cao rất mất thời gian do phải gửi mẫu ra Hà Nội để giám định. Việc gửi các bản án, quyết định tố tụng của Viện Kiểm sát, Tòa án cho Công an thành phố chưa kịp thời, đầy đủ.

Kết luận hội nghị, Phó Bí thư Thành ủy Nguyễn Xuân Anh đánh giá: Tình hình tội phạm trên địa bàn thành phố diễn biến phức tạp. Công tác phối hợp xử lý án hình sự của 3 cơ quan tư pháp có ý nghĩa rất quan trọng trong việc kéo giảm tội phạm hình sự.

Phó Bí thư Thành ủy yêu cầu 3 ngành tư pháp phải tăng cường hơn nữa công tác phối hợp, rút ngắn thời gian xử lý tin tố giác, tin báo tội phạm và thực hiện chặt chẽ hoạt động tiến hành tố tụng hình sự điều tra, truy tố, xét xử đúng quy trình, thủ tục theo quy định của pháp luật bảo đảm đúng người, đúng tội, tránh bỏ lọt tội phạm, tránh oan sai cho người vô tội.

Các ngành phải tăng cường trao đổi, tháo gỡ những vướng mắc trong công tác phối hợp, nâng cao chất lượng ở các giai đoạn tố tụng, giảm số lượng án phải trả lại hồ sơ để điều tra bổ sung, giảm án tồn đọng, hạn chế đình chỉ vụ án do lỗi chủ quan và nâng cao chất lượng xét xử. Các ngành cần tăng cường công tác đào tạo nâng cao trình độ nghiệp vụ, phẩm chất đạo đức cho cán bộ, công chức, viên chức và làm tốt công tác phòng ngừa tiêu cực trong ngành mình. Việc tổ chức hội nghị liên ngành hằng năm từ lần sau sẽ lấy số liệu của 3 ngành từ 1-10 năm trước đến 31-9 năm sau để đưa vào báo cáo.

S.TRUNG

;
.
.
.
.
.