.

Thêm nhiều bè bạn

.

Công tác ngoại giao nhân dân và ngoại giao Nhà nước trên địa bàn thành phố Đà Nẵng đều có mối quan hệ hỗ trợ lẫn nhau cùng đưa đến sự phát triển về các hợp tác về kinh tế, thương mại, văn hóa, hiểu biết và ngày càng thêm nhiều bè bạn.

Với vai trò là cơ quan tham mưu về công tác đối ngoại Nhà nước, trong những năm gần đây, Sở Ngoại vụ thành phố đã làm tốt công tác tham mưu cho Thành ủy, UBND thành phố về công tác đối ngoại và kinh tế đối ngoại. Đây là một trong những chương trình của Thành ủy thực hiện Nghị quyết 33-NQ/TW của Bộ Chính trị, chương trình “Mở rộng và nâng cao hiệu quả hoạt động đối ngoại và kinh tế đối ngoại”. Hiệu quả của công tác đối ngoại Nhà nước cũng có ảnh hưởng tích cực đến hoạt động ngoại giao nhân dân trên địa bàn thành phố.

Một số hoạt động đã trở thành thông lệ hằng năm của lãnh đạo thành phố. Đó là cuộc gặp mặt cuối năm và trao tặng Bằng khen của UBND thành phố cho các tổ chức, cá nhân người nước ngoài có nhiều đóng góp cho sự phát triển của thành phố. Là hoạt động thăm hỏi, chúc mừng Tổng Lãnh sự quán Lào, Tổng Lãnh sự quán Nga tại Đà Nẵng nhân dịp Quốc khánh, Tết cổ truyền các nước. 

Bên cạnh đó, thành phố còn có các hoạt động giao lưu như chương trình ở nhà dân (homestay); đón các đoàn tình nguyện viên sang hoạt động tình nguyện về kỹ thuật và y tế; các đoàn thanh niên, sinh viên tình nguyện Đà Nẵng sang giúp nước bạn Lào; tạo điều kiện cho các đoàn sinh viên Mỹ sang tìm hiểu lịch sử, văn hóa Việt Nam và Đà Nẵng; đón tiếp các chuyến tàu Hòa Bình (Nhật Bản).

Thông qua các mối quan hệ của cá nhân, qua tổ chức phi chính phủ “Những người bạn của Đà Nẵng” (Friends of Da Nang), nhiều cựu chiến binh Mỹ từng tham chiến tại Việt Nam đã đến Đà Nẵng tham gia các hoạt động thiện nguyện: quyên góp để xây dựng trường học, hỗ trợ học bổng cho trẻ em, chăm sóc nạn nhân chất độc da cam.

Mối quan hệ này đưa đến chuyến thăm của Thống đốc bang Pennsylvania đến Đà Nẵng và dự Lễ khởi công xây dựng Trường tiểu học số 1 Hòa Sơn (1999), đồng thời kết nối quan hệ hữu nghị hợp tác giữa Đà Nẵng với thành phố Pittsburgh, bang Pennsylvania. Hoạt động của các tổ chức cựu chiến binh của Mỹ tại Đà Nẵng đã góp phần tác động đến Quốc hội và Chính phủ Mỹ thể hiện trách nhiệm trong việc giải quyết hậu quả chiến tranh, chất độc da cam, dioxin, trong đó có người dân Đà Nẵng.

Hiện nay Đà Nẵng có quan hệ kinh tế, thương mại với trên 100 quốc gia, vùng lãnh thổ. Các nước này đã đầu tư 302 dự án vào Đà Nẵng với tổng vốn khoảng 3,4 tỷ USD. Trong đó, Nhật Bản có tới 120 dự án có vốn đầu tư trên 500 triệu USD. Đà Nẵng đã tiếp nhận 10 dự án sử dụng vốn ODA với tổng vốn 417,39 triệu USD.

Các dự án tập trung vào các lĩnh vực phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng, nâng cấp cơ sở hạ tầng, cải thiện môi trường, cấp nước, công nghệ thông tin, y tế, thích ứng với biến đổi khí hậu... Thông qua hoạt động đối ngoại nhân dân, Đà Nẵng tranh thủ được viện trợ phi chính phủ nước ngoài khoảng 150 tỷ đồng/năm đóng góp cho phát triển kinh tế, an sinh xã hội.

Trong đối ngoại nhân dân không thể thiếu hoạt động trao đổi văn hóa. Trong những năm qua, Đà Nẵng đã có nhiều hoạt động giao lưu văn hóa hết sức phong phú, sôi động như: Liên hoan phim các nước tại Đà Nẵng, các buổi biểu diễn nghệ thuật của Ấn Độ, Hàn Quốc, Lễ hội ẩm thực Nhật Bản, các buổi biểu diễn của ban nhạc trên tàu Hải quân Mỹ, các tiết mục nghệ thuật của Đà Nẵng tại các lễ hội cũng đón nhận sự hoan nghênh nhiệt liệt của bạn bè quốc tế, cho đến những hoạt động hợp tác giữa Hội nghệ sĩ nhiếp ảnh thành phố giúp các bạn Lào trưng bày ảnh triển lãm, giao lưu giữa các nhà văn Đà Nẵng và Ấn Độ, hội thảo “Mối liên hệ văn minh Chăm giữa Ấn Độ và Việt Nam”, các cuộc thi trình diễn pháo hoa quốc tế. Các hoạt động đó đã góp phần để người dân Đà Nẵng và bạn bè quốc tế gắn bó, hiểu biết, tin cậy lẫn nhau.

Những mối quan hệ hợp tác chính thức giữa Đà Nẵng với các địa phương của Nhật Bản, Hàn Quốc, Lào… đều khởi đầu từ hoạt động ngoại giao nhân dân. Mặt khác, khi mối quan hệ hữu nghị, hợp tác chính thức giữa các địa phương được thiết lập sẽ tạo điều kiện thúc đẩy hơn nữa quan hệ giao lưu, hiểu biết lẫn nhau giữa các tổ chức nhân dân.

Tổng hợp tham luận của Sở Ngoại vụ

;
.
.
.
.
.
.