.

Hải Châu chăm lo phát triển cán bộ nữ

.

Không chờ đến đầu nhiệm kỳ 2010-2015, công tác bồi dưỡng, tuyển dụng, bổ nhiệm cán bộ nói chung, trong đó có cán bộ nữ nhằm dự nguồn nhiệm kỳ 2015-2020 mới được triển khai mà ngay từ năm 2007, Quận ủy Hải Châu đã thực hiện nhiều giải pháp chăm lo phát triển nguồn cán bộ nữ, bảo đảm không để tình trạng hụt hẫng cán bộ nữ tham gia cấp ủy địa phương trong nhiệm kỳ đến.

Chủ tịch UBND phường Thuận Phước Lê Thị Thuận (giữa) trao đổi công việc với các cán bộ địa phương.
Chủ tịch UBND phường Thuận Phước Lê Thị Thuận (giữa) trao đổi công việc với các cán bộ địa phương.

Chuẩn bị từ sớm

Phó Bí thư Thường trực Quận ủy Hải Châu Kiều Văn Toàn cho biết, cán bộ nữ của quận hiện nay không những bảo đảm dồi dào mà còn chuẩn hóa về trình độ, độ tuổi theo quy định của cấp trên. Ông Toàn cho biết, năm 2007, ngay từ khi triển khai Nghị quyết số 11-NQ/TW của Bộ Chính trị (khóa X) “Về công tác phụ nữ thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa”, cấp ủy địa phương đã tích cực đề ra kế hoạch bồi dưỡng, phát triển đảng viên nữ, chú trọng bố trí cán bộ nữ có điều kiện phấn đấu, trưởng thành.

Đặc biệt, công tác giới thiệu nguồn cán bộ nữ bảo đảm trình độ, năng lực công tác có triển vọng để cấp ủy chọn lựa và có kế hoạch bồi dưỡng, đào tạo, bố trí công tác được quan tâm đặc biệt. Minh chứng rõ nhất là từ năm 2007 đến cuối năm 2013, trong tổng số 1.538 đảng viên mới được kết nạp của toàn Đảng bộ quận Hải Châu thì có 811 đảng viên nữ (chiếm 52,7%).

Theo Trưởng ban Dân vận Quận ủy Hải Châu Phan Văn Tân, cũng bắt nguồn bằng sự chủ động nên tỷ lệ cán bộ nữ trong cấp ủy, chính quyền, Mặt trận, đoàn thể, trong đó có nhiều chức danh chủ chốt tăng lên trong nhiệm kỳ 2010-2015.

Cụ thể là số lượng cán bộ nữ ở 13 phường năm sau tăng hơn năm trước. Riêng ở phường Thuận Phước, ngoài chức danh Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy phường là một nữ cán bộ trưởng thành từ Đề án 89 của thành phố thì chức danh Chủ tịch UBND phường cũng do một cán bộ nữ đảm nhiệm.

Ngoài ra, chức danh Phó Chủ tịch UBND phường phụ trách lĩnh vực kinh tế cũng do một cán bộ nữ nắm giữ. Ở phường Hải Châu 1, Bí thư Đảng ủy hiện là một cán bộ nữ, đồng thời là đại biểu HĐND thành phố. Đối với một số phường khác, tỷ lệ cán bộ nữ giữ các vị trí lãnh đạo đang có xu hướng tăng. Qua thống kê, nhiệm kỳ 2010-2015, tỷ lệ nữ tham gia Ban Chấp hành Đảng bộ 13 phường chiếm gần 35%.

Trong đó, địa phương có tỷ lệ nữ tham gia cấp ủy nhiều là các phường: Hải Châu 1, Phước Ninh, Thuận Phước, Bình Thuận, Nam Dương. Theo dự nguồn quy hoạch nhiệm kỳ 2015-2020, tỷ lệ cán bộ nữ 13 phường tham gia Ban Chấp hành Đảng bộ phường chiếm hơn 41%. Đây là con số thể hiện sự lớn mạnh của đội ngũ cán bộ nữ tham gia điều hành phát triển kinh tế-xã hội của địa phương.

Khẳng định năng lực công tác

Trong tổng số 74 cán bộ dự nguồn quy hoạch Ban Chấp hành Đảng bộ quận Hải Châu nhiệm kỳ 2015-2020, có 32 cán bộ nữ (43,24%). Trong đó, có 13 cán bộ nữ có trình độ thạc sĩ.

Nhờ được đào tạo bài bản về chuyên môn nghiệp vụ, trình độ lý luận chính trị và quản lý Nhà nước, đồng thời trải qua thử thách những vị trí công tác khác nhau nên nhìn chung, hiệu quả công tác của cán bộ nữ quận Hải Châu được rà soát, đánh giá và từng bước khẳng định ở vị trí được bố trí.

Chủ tịch UBND phường Thuận Phước Lê Thị Thuận chia sẻ, để ổn định phát triển kinh tế-xã hội, đồng thời tạo ra những cách làm mới, sáng tạo, hiệu quả, thiết thực với nhân dân là điều không dễ, nhất là đối với một cán bộ lãnh đạo nữ. Tuy nhiên, ngoài sự quan tâm, động viên của cấp trên và sự đồng thuận, đoàn kết trong nội bộ thì bản thân cán bộ nữ phải nỗ lực sâu sát cơ sở để giải quyết công việc tỉ mỉ, chính xác và học hỏi kinh nghiệm người đi trước.

Nhờ sự năng nổ của lãnh đạo địa phương mà cho đến nay, 20 dự án trên địa bàn phường Thuận Phước được triển khai bước đầu có hiệu quả, tạo niềm tin trong nhân dân. Đặc biệt, một số dự án được lãnh đạo UBND phường Thuận Phước kịp thời đề xuất cấp trên thay đổi công năng, cụ thể như dự án xây dựng khu chung cư 16 tầng tại khu vực Đầm Rong chuyển công năng sang xây dựng Công viên văn hóa Đầm Rong được người dân hưởng ứng. Việc đề xuất giải quyết mở các nút thắt giao thông các tuyến đường Thanh Thủy, Hàn Mặc Tử giải quyết cơ bản vướng mắc, bất cập trong giao thông.

Hay như các dự án nâng cấp đường để chống ngập úng; lắp điện chiếu sáng trong kiệt hẻm, khu dân cư góp phần giảm tội phạm… được nhân dân hưởng ứng. Qua nhận xét, đánh giá cuối năm, chất lượng công việc của cán bộ nữ nằm trong diện quy hoạch và tạo nguồn cán bộ lãnh đạo cấp phường và quận của quận Hải Châu đều phát huy trình độ chuyên môn, đóng góp rõ nét vào hiệu quả công việc cấp trên giao.

Bài và ảnh: VIỆT DŨNG

;
.
.
.
.
.