.

Đại biểu Quốc hội lo ngại nợ công có xu hướng quay trở lại

.

Sáng 21-10, thảo luận tại các đoàn đại biểu về tình hình phát triển kinh tế - xã hội, nhiều đại biểu Quốc hội đã bày tỏ lo lắng về tình hình nợ công có xu hướng quay trở lại.

Các đại biểu Quốc hội cho rằng, dù nợ công vẫn ở ngưỡng an toàn nhưng để giải quyết vấn đề này cần có các giải pháp đột phá, trong đó giải pháp lớn nhất là giảm bội chi ngân sách, tránh đầu tư những công trình kém hiệu quả, gây lãng phí.

Ông Đỗ Văn Đương, đại biểu Quốc hội TP.HCM cho rằng: "Dứt khoát sang năm phải giảm nợ công, bớt đầu tư những công trình không hiệu quả".

Đồng tình với nhiều giải pháp của Chính phủ đã đưa ra nhằm tăng tổng cầu cho nền kinh tế, song theo đại biểu Trần Du Lịch, bên cạnh giải quyết nợ xấu thì một trong những điểm nghẽn cần giải quyết là lãi suất ngân hàng. Theo đại biểu này, vấn đề lãi suất cần phải được  xử lý nhanh nếu để kéo dài càng gây khó khăn cho nền kinh tế.

Ông Trần Du Lịch, đại biểu Quốc hội TP.HCM cho biết: "Lãi suất ngân hàng vẫn cao trong khi doanh nghiệp làm ăn được thì không vay, còn nhóm doanh nghiệp đang nợ ngân hàng lại không dám cho vay".

Bên cạnh những về vấn đề nợ công, các đại biểu Quốc hội cũng bày tỏ sự lo ngại về tình trạng tham nhũng, lãng phí và đổi mới giáo dục.

Chiều nay (21-10), các đại biểu Quốc hội vẫn tiếp tục thảo luận tại các đoàn đại biểu về tình hình phát triển kinh tế - xã hội.

VTV

;
.
.
.
.
.