.

Lấn chiếm vỉa hè mở quán

.

Mới đây, lãnh đạo thành phố yêu cầu quận Sơn Trà có biện pháp xử lý dứt điểm tình trạng lấn chiếm vỉa hè, lòng đường tại các nút giao thông quan trọng và ở các trục đường lớn thu hút nhiều du khách trên địa bàn quận. Tuy nhiên, đến nay việc thực hiện chỉ đạo đó thiếu tập trung, có nơi làm rất tốt, có nơi bỏ bê.

Cả đoạn vỉa hè dài khoảng 100 mét trên đường Võ Nguyên Giáp bị lấn chiếm để biến thành quán nhậu.
Cả đoạn vỉa hè dài khoảng 100 mét trên đường Võ Nguyên Giáp bị lấn chiếm để biến thành quán nhậu.

Dọc các tuyến đường lớn trên địa bàn quận Sơn Trà thu hút nhiều du khách như Trường Sa, Võ Văn Kiệt, Phạm Văn Đồng, Võ Nguyên Giáp... đang có sự “phân hóa” khá rõ rệt: đa số những người buôn bán nhỏ lại chấp hành khá tốt, ngược lại các quán lớn thu hút nhiều khách thì rất ngang nhiên trong việc lấn chiếm vỉa hè, thậm chí cả lòng đường.

Trên vỉa hè, các quán buôn bán nhỏ đều sắp xếp xe của khách thành hàng trật tự sát mép đường theo quy định, có khoảng trống chừng 2 mét dành cho người đi bộ và phía trong cùng mới dùng bày bàn ghế bán nước. Chị chủ quán nước mía trên đường Võ Nguyên Giáp cho biết: “Chúng tôi bán ở đây đã ký cam kết với địa phương là không lấn vỉa hè, nếu lấn sẽ bị cấm bán”.

Không những vậy, theo lời chị chủ quán, Đội quy tắc đô thị quận tuần tra thường xuyên để nhắc nhở mọi người thực hiện đúng theo quy định trật tự vỉa hè. Ở khu vực quán nhậu dưới chân cầu Rồng, trước đây từ 19 giờ hằng đêm, các lối đi vỉa hè bị lấn chiếm làm nơi để xe của khách nhậu; về khuya, lòng đường cũng bị lấn chiếm để bàn nhậu cho khách. Sau khi Bí thư Thành ủy nêu đích danh trường hợp này, đến nay, lực lượng chức năng của quận Sơn Trà không chỉ xử lý dứt điểm mà còn duy trì lực lượng giữ gìn trật tự hằng đêm.

Trái ngược với những hình ảnh trên, vẫn còn nhiều đoạn vỉa hè, lòng đường thường xuyên bị lấn chiếm làm nơi buôn bán. Điển hình nhất là tuyến đường Ngô Quyền, ở khu vực vòng xoay cầu Sông Hàn. Nhiều năm nay, khu vực này có gần chục quán cà-phê lấn toàn bộ vỉa hè, thậm chí có thời điểm xe của khách để hết xuống lòng đường. Liền kề với đường Ngô Quyền là đoạn đường Phạm Văn Đồng, thời gian gần đây xuất hiện cả chục quán nhậu lấn chiếm toàn bộ vỉa hè làm nơi bày bàn nhậu và để xe của khách.

Chưa hết, do có nhiều quán nhậu nằm sát nhau nên mỗi quán luôn có 1-2 người đứng hẳn xuống lòng đường để mời chào khách, gây nên cảnh bát nháo. Điều đáng nói là, từ đường Ngô Quyền đến đường Phạm Văn Đồng tạo nên đoạn đường cong, vì vậy việc các quán ở khu vực này lấn chiếm vỉa hè, lòng đường không những cản trở giao thông mà còn che khuất tầm nhìn của người điều khiển các phương tiện qua đây, gây nguy hiểm, mất an toàn giao thông.

Khu vực ngã ba đường Võ Văn Kiệt - Võ Nguyên Giáp cũng xảy ra tình trạng quán xá lấn chiếm vỉa hè. Đặc biệt, tại vòng xoay ngã năm Ngô Quyền-Nguyễn Công Trứ-An Nhơn 3, từ lâu toàn bộ vỉa hè nơi đây đã được dùng mở quán ăn uống ban đêm. Ở đây càng về khuya lòng đường càng bị lấn chiếm, bất chấp nguy hiểm do đây là đoạn đường xe tải lớn hoạt động rất nhiều vào ban đêm.

Ông Lê Bá Công, cán bộ văn phòng UBND phường An Hải Bắc (quận Sơn Trà) cho biết: “Tháng 9 vừa qua, phường đã tiến hành kẻ vạch vỉa hè trên đường Ngô Quyền và Phạm Văn Đồng, đồng thời yêu cầu các chủ quán tại đây ký cam kết không vi phạm lấn chiếm vỉa hè, lòng đường, cũng như bảo đảm vệ sinh môi trường. Tuy nhiên, chúng tôi chỉ có thể làm đến vậy, còn việc rút giấy phép của các hộ này thì phường đành chịu vì không đủ thẩm quyền”. Tương tự, một cán bộ quy tắc đô thị đang làm nhiệm vụ trên đường Võ Nguyên Giáp trả lời: “Cái này tế nhị, khó giải quyết lắm” (?).

Với thực tế đó, liệu đến khi nào trên địa bàn quận Sơn Trà, vỉa hè, lòng đường không bị lấn chiếm trái phép?

Bài và ảnh: THANH VÂN

;
.
.
.
.
.