.

Triển khai công tác chuẩn bị Đại hội Đảng các cấp

.

* Chú trọng tăng tỷ lệ cán bộ trẻ, cán bộ nữ trong cấp ủy

Ngày 16-9, Ban Thường vụ Thành ủy tổ chức Hội nghị cán bộ chủ chốt thành phố để quán triệt, triển khai thực hiện Chỉ thị số 36-CT/TW của Bộ Chính trị “Về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng”.

Bí thư Thành ủy Trần Thọ kết luận Hội nghị triển khai công tác chuẩn bị Đại hội Đảng các cấp của thành phố. 							        Ảnh: Việt Dũng
Bí thư Thành ủy Trần Thọ kết luận Hội nghị triển khai công tác chuẩn bị Đại hội Đảng các cấp của thành phố. Ảnh: Việt Dũng

Chủ trì và phát biểu khai mạc hội nghị, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Trần Thọ nhấn mạnh: Đại hội Đảng các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng là sự kiện có ý nghĩa chính trị trọng đại của đất nước, vì vậy, đề nghị các đại biểu cần tập trung quán triệt sâu sắc Chỉ thị 36-CT/TW của Bộ Chính trị và các hướng dẫn của Trung ương; tập trung nghiên cứu, thảo luận, nhất là về những điểm mới, những yêu cầu mới nêu trong chỉ thị của Bộ Chính trị, nhằm tạo sự thống nhất cao về nhận thức và lãnh đạo, tổ chức thực hiện trong Đảng bộ các cấp.

Tại hội nghị, các đại biểu nghe Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Võ Công Trí phổ biến nội dung Chỉ thị số 36-CT/TW của Bộ Chính trị “Về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng” và Hướng dẫn số 26-HD/BTCTW của Ban Tổ chức Trung ương “Về công tác nhân sự cấp ủy tại Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng”; Trưởng ban Tổ chức Thành ủy Trần Đình Hồng trình bày dự thảo kế hoạch của Ban Thường vụ Thành ủy về triển khai Chỉ thị số 36-CT/TW của Bộ Chính trị và hướng dẫn của Ban Thường vụ Thành ủy về nội dung và công tác nhân sự cấp ủy tại Đại hội Đảng bộ các cấp, tiến tới Đại hội lần thứ XXI Đảng bộ thành phố. Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Thành ủy Lương Nguyệt Thu trình bày Hướng dẫn số 10-HD/UBKTTW của Ủy ban Kiểm tra Trung ương về công tác kiểm tra, giám sát phục vụ Đại hội Đảng các cấp.

Nội dung dự thảo kế hoạch của Ban Thường vụ Thành ủy về triển khai thực hiện Chỉ thị số 36-CT/TW của Bộ Chính trị nêu rõ yêu cầu: Công tác chuẩn bị và tổ chức Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng phải được tiếp tục đổi mới theo hướng thiết thực, hiệu quả, phát huy dân chủ đi đôi với giữ vững nguyên tắc, kỷ luật, kỷ cương, tăng cường đoàn kết, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của cấp ủy, tổ chức Đảng; coi trọng chất lượng, an toàn, tiết kiệm, không phô trương, hình thức; phát huy trí tuệ, trách nhiệm của cấp ủy, tổ chức Đảng, các tổ chức thành viên trong hệ thống chính trị, của cán bộ, đảng viên và nhân dân.

Báo cáo chính trị của Ban Chấp hành Đảng bộ các cấp cần đánh giá đúng tình hình thực hiện Nghị quyết Đại hội nhiệm kỳ 2010-2015, kết quả thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay” và Chỉ thị 03-CT/TW của Bộ Chính trị (khóa XI) về tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh; làm rõ ưu điểm, khuyết điểm, nguyên nhân, bài học kinh nghiệm, đề ra phương hướng, mục tiêu, nhiệm vụ của Đảng bộ trong nhiệm kỳ tới.

Công tác nhân sự cấp ủy nhiệm kỳ 2015-2020 cần được quán triệt sâu sắc các quan điểm, chủ trương của Đảng về xây dựng đội ngũ cán bộ, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong thời kỳ mới và theo quy hoạch cán bộ lãnh đạo, quản lý địa phương, ngành, lĩnh vực nhiệm kỳ 2015-2020; tiến hành đúng quy định của Đảng. Trong quá trình chuẩn bị và tiến hành đại hội, phải lãnh đạo thực hiện hoàn thành tốt các nhiệm vụ chính trị của địa phương, đơn vị và công tác tư tưởng trong Đảng bộ.

Thời gian tiến hành Đại hội Đảng bộ các cấp như sau: Cấp phường, xã và tương đương không quá 2 ngày, bắt đầu từ tháng 4-2015, hoàn thành trong tháng 6-2015; cấp quận, huyện và tương đương không quá 3 ngày, bắt đầu từ tháng 6-2015, hoàn thành trong tháng 8-2015; Đại hội Đảng bộ thành phố tổ chức không quá 4 ngày, vào cuối tháng 9-2015. Tại hội nghị, các đại biểu thảo luận những vấn đề mới trong công tác chuẩn bị và tổ chức Đại hội Đảng các cấp, thể hiện quyết tâm thực hiện nghiêm túc các quy định, hướng dẫn của Trung ương và Thành ủy nhằm tổ chức thành công Đại hội Đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2015-2020 bảo đảm các yêu cầu đề ra.

Phát biểu kết luận hội nghị, Bí thư Thành ủy Trần Thọ yêu cầu cán bộ chủ chốt của thành phố quán triệt sâu sắc các nội dung đã phổ biến tại hội nghị. Ngay sau hội nghị này, các cấp ủy Đảng trực thuộc Đảng bộ thành phố cần tổ chức hội nghị quán triệt nội dung Chỉ thị số 36-CT/TW của Bộ Chính trị và các văn bản hướng dẫn, kế hoạch tổ chức triển khai thực hiện của Trung ương và Thành ủy.

Trong đó, cần tập trung lưu ý mục đích, yêu cầu nêu trong chỉ thị; tiêu chuẩn của cấp ủy viên và quy trình công tác nhân sự đại hội. Đồng chí Trần Thọ đề nghị cần nhanh chóng lập các tiểu ban phục vụ đại hội, đi liền với đó là rà soát công tác nhân sự kết hợp với hoạt động tổng kết, đánh giá phân loại chất lượng đảng viên cuối năm 2014.

Cần chú trọng tăng tỷ lệ cán bộ trẻ, cán bộ nữ trong cấp ủy; tập trung xử lý đơn thư tố cáo. Bí thư Thành ủy Trần Thọ chỉ đạo, trên cơ sở các hướng dẫn, kế hoạch tổ chức triển khai thực hiện của Ban Thường vụ Thành ủy, các cấp ủy trực thuộc cần ban hành chương trình thực hiện và xây dựng lịch, phân công chỉ đạo cấp dưới tổ chức triển khai thực hiện các bước Đại hội Đảng bộ các cấp chu đáo, chặt chẽ theo đúng quy định.

VIỆT DŨNG

;
.
.
.
.
.