.

Trả lại vỉa hè cho người đi bộ

.

Kết hợp giữa tuyên truyền và chế tài, các cơ quan chức năng quận Hải Châu đã đưa vỉa hè các tuyến đường lớn trên địa bàn trở về chức năng nguyên thủy: Phục vụ người đi bộ. Đồng thời, cũng trả lại mỹ quan đô thị.

Một chủ quán nhắc nhở khách hàng tuân thủ quy định về trật tự vỉa hè.
Một chủ quán nhắc nhở khách hàng tuân thủ quy định về trật tự vỉa hè.

Thay đổi từ một chủ trương lớn

Rảo quanh những tuyến đường lớn của quận Hải Châu, dễ dàng nhận thấy các tấm biển nhỏ ghi dòng chữ nhã nhặn: “Quý khách vui lòng để xe trong vạch trắng. Xin cảm ơn!”. Có chủ quán còn gắn biển vào cột gỗ và buộc vào đuôi xe máy đang nằm gọn gàng trong vạch trắng của mình để thu hút sự chú ý của khách hàng khi đậu đỗ xe, từ đó giảm bớt các trường hợp lấn chiếm vỉa hè.

Bà Ngọc An (Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ Ngọc An, 131 Lê Lợi) cho biết, mãi đến khi vạch trắng được kẻ trên vỉa hè, nhiều cửa hàng mới tiến hành sắp xếp đồ đạc gọn gàng, ngăn nắp, chấm dứt tình trạng để tràn ra vỉa hè. Xe của khách đến mua hàng được nằm ngay hàng thẳng lối trong vạch. Nhờ đó mà người đi bộ được thong dong rảo bước an toàn trên vỉa hè mà không phải vượt qua vô vàn chướng ngại vật trên phần đường thuộc về họ hay buộc phải đi xuống lòng đường như trước nữa… “Việc tưởng chừng là nhỏ, nhưng mãi đến khi được tuyên truyền, trò chuyện thông qua các buổi họp dân, những người buôn bán chúng tôi mới vỡ lẽ rằng, vỉa hè không phải là đặc quyền của những hộ buôn bán, những nhà mặt tiền. Lấn chiếm vỉa hè là một hành động ích kỷ, có thể gây ra tai nạn cho người đi bộ”, cô Ngọc An chia sẻ.

Đây là kết quả của quá trình triển khai, tổ chức thực hiện của các đơn vị chức năng và các phường từ họp dân, tuyên truyền các quy định về trật tự vỉa hè giúp nâng cao nhận thức của người dân, đến xây dựng mẫu cam kết gửi các hộ dân ký thực hiện không lấn chiếm vỉa hè để kinh doanh, buôn bán, chấp hành nghiêm chỉnh các quy định về trật tự vỉa hè, văn minh đường phố. Theo Chủ tịch UBND quận Hải Châu Lê Anh, qua 2 tháng triển khai, đến nay, tình hình trật tự vỉa hè trên các tuyến phố đi vào nền nếp và dần ổn định; xe cộ được xếp gọn, ngay ngắn và đã có lối dành cho người đi bộ. Nhìn chung, người dân đồng thuận cao với chủ trương, cách làm của chính quyền địa phương và có ý thức hơn trong việc quản lý, sử dụng vỉa hè sao cho sạch, đẹp, bảo đảm trật tự đô thị, vỉa hè.

Một số bất cập cần giải quyết

2.020 tổ chức, cá nhân có nhu cầu sử dụng vỉa hè ngoài mục đích giao thông trên 11 tuyến đường chính do quận Hải Châu quản lý đã được cấp giấy phép, đạt 80,2% số hộ kinh doanh, buôn bán; trật tự đô thị, cảnh quan và vệ sinh môi trường tại 17 tuyến phố chính trên địa bàn đã có nhiều thay đổi tích cực từ cảnh quan đô thị đến vệ sinh môi trường, tình trạng đậu, đỗ xe trái phép giảm rõ rệt.

Ông Trần Hảo, một hộ dân trên đường Bạch Đằng bày tỏ sự đồng tình, ủng hộ với chủ trương trả lại vỉa hè cho người đi bộ, chấm dứt tình trạng người đi bộ phải chen lấn với quầy, sạp; từ đó đem lại vẻ đẹp cho các tuyến đường, đặc biệt là đường Bạch Đằng - một trong những con đường đông khách du lịch của quận Hải Châu, góp phần thay đổi bộ mặt trung tâm của thành phố.

Tuy nhiên, trên một số tuyến đường có vỉa hè nhỏ như đường Lê Lợi, cây cối và viền hố trồng cây lại quá to, chiếm trọn lối dành cho người đi bộ. Tại đây, mặc dù đã được kẻ vạch ưu tiên nhưng người đi bộ vẫn phải bước xuống lòng đường. Từ thực tế này, anh Trần Hảo không đồng ý với cách phân làn như hiện nay. “Có lẽ việc đậu, đỗ xe ra lằn ngoài, người đi bộ sử dụng lằn trong của vạch thì hợp lý hơn. Điều này sẽ giúp người đi bộ dễ dàng tiếp cận với các dịch vụ trên tuyến đường cũng như không phải vất vả để vượt qua các viền của hố trồng cây”, anh Trần Hảo cho biết.

Không được thuận lợi, may mắn khi có vỉa hè rộng như bà Ngọc An trên đường Lê Lợi, bà Nguyễn Thị Cát (bán dạo bún thịt nướng, sữa đậu nành trên đường Lê Thánh Tôn) cho biết, vì vỉa hè đường Lê Thánh Tôn hẹp, lại được kẻ vạch, phân luồng cho người đi bộ nên gần như hoạt động buôn bán của bà bị gián đoạn bởi khách hoàn toàn không còn chỗ để xe. “Vẫn biết chủ trương nhường đường cho người đi bộ là đúng lắm nhưng mỗi chiều nhìn hàng quán ế ẩm tôi không biết tìm đâu nguồn thu nhập chính cho gia đình mình”, bà Cát buồn bã.

Về vấn đề này, ông Lê Anh cho biết, trong quá trình sắp xếp trật tự vỉa hè, mâu thuẫn giữa công tác bảo đảm trật tự vỉa hè với an sinh xã hội của các hộ dân nghèo và cận nghèo là điều không thể tránh khỏi. Để từng bước giải quyết, UBND quận đã tổng hợp danh sách cụ thể các hộ để chuyển đổi ngành nghề và bố trí tạm thời vào các vỉa hè khác theo quy hoạch của UBND phường.

Đề nghị phạt nguội phương tiện đậu, đỗ không đúng quy định

Ông Lê Anh, Chủ tịch UBND quận Hải Châu, cho biết sau 2 tháng triển khai thí điểm quản lý trật tự vỉa hè trên địa bàn quận, các tổ chức, cá nhân có nhu cầu sử dụng vỉa hè ngoài mục đích giao thông chấp hành khá triệt để các nội dung đã cam kết; các phương tiện giao thông từng bước được sắp xếp trật tự hơn; vỉa hè tại các tuyến đường chính được quản lý chặt chẽ. Tuy nhiên, trong quá trình triển khai thực hiện vẫn còn những tồn tại, hạn chế như tình trạng vi phạm trật tự vỉa hè vẫn còn tái diễn, nhất là các hộ buôn bán nhỏ lẻ; tình trạng chống đối lực lượng chức năng vẫn chưa có giải pháp triệt để; do chưa có quy hoạch về địa điểm đậu, đỗ ô-tô nên chưa có biện pháp xử lý tình trạng đậu, đỗ xe dưới lòng đường, vỉa hè gây ách tắc giao thông.

Để chủ trương này của Thành ủy được tiếp tục nhân rộng ra các quận, huyện khác, ông Lê Anh đề nghị rà soát, điều chỉnh một số nội dung tại Quyết định 13/2011/QĐ-UBND ngày 16-5-2011 của UBND thành phố cho phù hợp với điều kiện thực tế để quận có cơ sở tiếp tục tiến hành kẻ vạch, phân luồng cho người đi bộ; đề nghị thành phố ban hành các quy định xử phạt nguội các phương tiện đậu, đỗ không đúng quy định.

Bài và ảnh: MAI TRANG

;
.
.
.
.
.