.

Tăng cường hiệu lực, hiệu quả giám sát của HĐND thành phố

.

Kỳ họp thứ 10 HĐND thành phố (khóa VIII) sẽ diễn ra trong ba ngày 8, 9 và 10-7, tăng hơn một ngày so với cùng kỳ năm ngoái. Phiên chất vấn được tăng thời lượng lên đến một ngày so với trước đây.

Trả lời phỏng vấn Báo Đà Nẵng, ông Huỳnh Nghĩa, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch HĐND thành phố, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội đơn vị Đà Nẵng cho biết: Đây là một nét đổi mới của HĐND thành phố nhằm nâng cao chất lượng của kỳ họp, đặc biệt là nâng cao chất lượng, hiệu quả giám sát của HĐND thành phố thông qua hoạt động chất vấn.

Kỳ họp thứ 10 HĐND thành phố khóa VIII sẽ tập trung bàn các giải pháp phát triển kinh tế biển của Đà Nẵng trong tình hình mới. Ảnh: XUÂN DUYÊN
Kỳ họp thứ 10 HĐND thành phố khóa VIII sẽ tập trung bàn các giải pháp phát triển kinh tế biển của Đà Nẵng trong tình hình mới. Ảnh: XUÂN DUYÊN

* Tại kỳ họp thứ 10 HĐND thành phố (khóa VIII) sẽ bàn những nội dung trọng tâm nào, thưa ông?

- Kỳ họp thứ 10 HĐND thành phố diễn ra trong ba ngày: 8, 9 và 10 tháng 7. Đây là kỳ họp thường kỳ giữa năm 2014 nhằm đánh giá tình hình thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội, quốc phòng-an ninh 6 tháng đầu năm và phương hướng nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2014. HĐND thành phố sẽ nghe UBND thành phố trình bày các báo cáo: Tình hình, kết quả thực hiện nhiệm vụ phát triển KT-XH, QP-AN 6 tháng đầu năm, những nhiệm vụ trọng tâm cuối năm 2014; báo cáo về thực hiện dự toán ngân sách 6 tháng đầu năm và biện pháp quản lý, điều hành ngân sách 6 tháng cuối năm 2014; báo cáo tổng hợp trả lời ý kiến cử tri trước kỳ họp thứ 8 HĐND thành phố, đồng thời kết hợp trả lời một số kiến nghị bức xúc nhất cử tri đã phản ánh trước kỳ họp thứ 10.

HĐND thành phố sẽ nghe báo cáo của Ủy ban MTTQ Việt Nam về công tác tham gia xây dựng chính quyền 6 tháng đầu năm và những kiến nghị của cử tri; nghe báo cáo thẩm tra của các Ban Kinh tế-Ngân sách, Ban Văn hóa-Xã hội, Ban Pháp chế và các nội dung quan trọng khác. Một nội dung quan trọng đáng lưu ý là HĐND thành phố sẽ thảo luận đánh giá việc thực hiện “Năm Doanh nghiệp Đà Nẵng 2014” trong 6 tháng đầu năm để thúc đẩy các giải pháp tháo gỡ khó khăn, hỗ trợ doanh nghiệp khôi phục sản xuất, kinh doanh, mở rộng thị trường.

* Thưa ông, vì sao kỳ họp thứ 10 HĐND thành phố, kéo dài thời gian hơn một ngày so với những kỳ họp cùng kỳ trước đây?

- Qua tiếp xúc cử tri trước kỳ họp thứ 10 để nắm bắt các vấn đề cử tri quan tâm, qua ý kiến của các ban và các tổ đại biểu HĐND thành phố, Thường trực HĐND thành phố quyết định kỳ họp thứ 10 sẽ tiến hành trong 3 ngày, dài hơn một ngày so với kỳ họp cùng kỳ trước đây. Việc tăng thêm thời gian để HĐND thành phố tập trung thảo luận sâu hơn nhằm đánh giá những mặt được và chưa được trong thực hiện nhiệm vụ phát triển KT-XH, bảo đảm QP-AN, bàn kỹ các giải pháp cho nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2014.

Cải tiến của kỳ họp này là trong một buổi sáng ngày đầu tiên của kỳ họp, HĐND thành phố sẽ nghe các báo cáo được trình bày tóm tắt, ngắn gọn, sau đó thảo luận tại các tổ đại biểu HĐND. Qua buổi sáng hôm sau sẽ thảo luận tại hội trường. Phiên chất vấn tại kỳ họp này sẽ tiến hành trong thời gian một ngày, thêm một buổi so với trước.

Đây là một biện pháp nâng cao chất lượng, hiệu lực, hiệu quả giám sát của HĐND thành phố qua hình thức chất vấn, nhất là giám sát việc thực hiện lời hứa của các sở, ban, ngành, của các thành viên UBND thành phố trong việc giải quyết những vấn đề cử tri quan tâm, bức xúc. Qua đó nhằm tổ chức thực hiện và hoàn thành bằng được các chỉ tiêu KT-XH mà nghị quyết HĐND thành phố đã đề ra hồi đầu năm.

Đặc biệt là tình hình thực hiện dự toán ngân sách 6 tháng đầu năm và biện pháp quản lý, điều hành ngân sách 6 tháng cuối năm 2014 sẽ được thảo luận kỹ, giám sát chặt chẽ, hiệu quả. Thời gian truyền hình trực tiếp diễn biến kỳ họp cũng kéo dài đến hai ngày rưỡi (trừ thời gian thảo luận tại các tổ đại biểu HĐND thành phố) để cử tri thành phố theo dõi, cùng giám sát và góp ý với HĐND thành phố và cả đại biểu HĐND thành phố.

* Thưa ông, kỳ họp thứ 10 HĐND thành phố (khóa VIII) diễn ra trong bối cảnh Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương-981 tại vùng biển Hoàng Sa do thành phố Đà Nẵng quản lý. Vậy HĐND thành phố sẽ thể hiện quan điểm như thế nào trước hành động gây hấn này?

- Trên cơ sở ý kiến cử tri và ý kiến của các tổ đại biểu HĐND thành phố được tập hợp trước kỳ họp, Thường trực HĐND thành phố quyết định đưa vào chương trình nghị sự của kỳ họp thứ 10 nội dung bàn về vấn đề Biển Đông. Đặc biệt, HĐND thành phố sẽ thảo luận để ra văn bản thích hợp tuyên bố phản đối Trung Quốc xâm phạm vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam, đồng thời khẳng định chủ quyền của Việt Nam đối với 2 quần đảo Trường Sa và Hoàng Sa, trong đó huyện Hoàng Sa là đơn vị hành chính thuộc quyền quản lý của thành phố Đà Nẵng. Qua đó thể hiện chính kiến rõ ràng, thái độ kiên quyết của HĐND thành phố - cơ quan đại diện cho quyền lực, ý chí, nguyện vọng của nhân dân thành phố để lên án hành động của Trung Quốc xâm phạm chủ quyền của Việt Nam, trong đó có Hoàng Sa là vùng lãnh thổ Việt Nam do Đà Nẵng quản lý.

Đồng thời, HĐND thành phố sẽ bàn các giải pháp phát triển kinh tế biển của Đà Nẵng; giải pháp triển khai kịp thời, hiệu quả gói hỗ trợ 16.000 tỷ đồng mà Quốc hội đã thông qua tại kỳ họp thứ 7 vừa qua để hỗ trợ ngư dân đóng tàu đánh bắt xa bờ và trang thiết bị cho lực lượng Cảnh sát biển, Kiểm ngư.

Trong thời gian qua, thành phố đã làm tốt chính sách hỗ trợ ngư dân đóng tàu công suất lớn vươn khơi khai thác hải sản vừa góp phần bảo vệ chủ quyền vùng biển. Đây cũng là dịp để HĐND thành phố đánh giá hiệu quả, rút kinh nghiệm để tiếp tục phát huy những chính sách của thành phố cùng chính sách mới của Trung ương hỗ trợ, tiếp sức cho ngư dân vươn khơi hành nghề vừa bảo vệ chủ quyền vùng biển của ta.

SƠN TRUNG thực hiện

;
.
.
.
.
.