.

Những viên thuốc nghĩa tình

.

Sáng 23-7, đoàn thanh niên tình nguyện thành phố Đà Nẵng với 35 đoàn viên đến hai huyện Lamam và Thà Teng của tỉnh Sekong (CHDCND Lào) thực hiện chương trình tình nguyện năm 2014.

Bác sĩ Bệnh viện C Đà Nẵng tham gia đoàn tình nguyện khám, kê đơn thuốc cho người dân bản Tok, huyện Lamam, tỉnh Sekong (Lào).
Bác sĩ Bệnh viện C Đà Nẵng tham gia đoàn tình nguyện khám, kê đơn thuốc cho người dân bản Tok, huyện Lamam, tỉnh Sekong (Lào).

Dù gặp thời tiết không thuận lợi, mưa dầm suốt cả ngày, nhưng các thanh niên tình nguyện Đà Nẵng đã vượt lên hoàn cảnh khó khăn, tận tình khám, phát thuốc cho người dân Lào, khiến nhiều người xúc động.

Được khám bệnh, phát thuốc mừng lắm!

Đúng 6 giờ 45 ngày 23-7, từ khách sạn Sekong (tỉnh Sekong) đoàn thanh niên tình nguyện Đà Nẵng xuất phát đến Bản Tok, huyện Lamam, với quãng đường dài hơn 40km. Khi đoàn vừa đến nơi, hàng trăm người dân vây quanh với nụ cười rạng rỡ. Những câu chào hỏi thân tình bằng tiếng Lào “Sờ-bay-đi” (xin chào) vang lên rộn rã ở nơi khám bệnh đặt tại Trường tiểu học bản Tok.

Không để người dân chờ đợi lâu, 18 y, bác sĩ trong đoàn nhanh chóng chia 4 nhóm khám bệnh cho từng người dân. Thông qua những người bạn Lào làm phiên dịch, các y, bác sĩ hỏi cặn kẽ tình trạng sức khỏe của bà con, rồi cẩn trọng ghi đơn thuốc, dặn dò. Vừa được bác sĩ khám và cấp thuốc điều trị căn bệnh đau dạ dày xong, mẹ Pít (50 tuổi, trú bản Tok) vui mừng nói: “Bệnh viện ở tận trên tỉnh, đi lại vất vả nên lâu nay tôi không đi chữa cái bụng bị đau được. Nay có các bác sĩ ở Đà Nẵng sang khám, cho thuốc uống, tôi vui lắm”.

Theo ông Pua Phanh, Trưởng bản Tok, toàn bản có 120 hộ dân với 612 nhân khẩu. Do địa bàn nằm ở vùng núi sâu, không có trạm y tế, bệnh viện nên điều kiện chăm sóc sức khỏe, khám chữa bệnh của bà con vô cùng khó khăn. Hầu hết người dân nơi đây còn nghèo, nên mỗi khi đau ốm hay bệnh tật gì thì chủ yếu tự chữa bệnh bằng các loại lá cây rừng, chứ không đi bệnh viện. Bởi bệnh viện ở tỉnh, đường sá xa sôi, người dân vừa ngại đi lại, vừa không đủ tiền. “Khi biết tin các anh em ở Đà Nẵng sang thăm khám, cấp phát thuốc miễn phí, không chỉ người dân, mà bản thân tôi cũng cảm thấy vui mừng tột cùng”, ông Pua Phanh xúc động nói.

Đến 11 giờ, việc khám chữa bệnh cho 612 người dân ở bản Tok cũng vừa xong, các đoàn viên thanh niên tình nguyện tất bật lên đường đến bản Palay, huyện Thà Teng cách đó gần 5km để tiếp tục khám chữa bệnh cho 1.000 người dân nơi đây. Vừa đến nơi, đã có hàng trăm người dân chờ sẵn trong hội trường bản. Dù đói lả người nhưng thấy người dân tập trung chờ đợi, mọi người trong đoàn tranh thủ ăn vội mì tôm, rồi bắt tay ngay vào việc khám chữa bệnh cho bà con cho kịp trong buổi chiều.

Thắt chặt tình anh em

Cũng trong ngày 23-7, các đoàn viên tình nguyện thành phố Đà Nẵng đã có buổi giao lưu sôi nổi với các đoàn viên thanh niên Tỉnh đoàn Sekong. Dịp này, Thành đoàn Đà Nẵng đã trao tặng Tỉnh đoàn Sekong 2 bộ máy vi tính, trị giá 14 triệu đồng.

Không chỉ có hoạt động khám, phát thuốc miễn phí cho người dân, đoàn thanh niên tình nguyện thành phố Đà Nẵng còn tặng 70 suất quà gồm mì chính, dầu ăn, muối…, cho người dân ở bản Tok (huyện Lamam) và bản Palay (huyện Thà Teng), mỗi suất trị giá 300.000 đồng.

Cảm động trước nghĩa cử cao đẹp của các bạn trẻ thanh niên tình nguyện Đà Nẵng, anh Pít - cán bộ Sở Ngoại vụ tỉnh Sekong nói: Hôm nay có lẽ người dân ở bản Tok và bản Palay vui lắm, bởi không chỉ được khám chữa bệnh miễn phí, mà còn được tặng quà nữa. Lâu lắm rồi, người dân mới có được ngày vui như thế này.

Không giấu được niềm xúc động, anh Sen Vănh - Phó Bí thư Tỉnh đoàn Sekong tâm sự thêm, bà con nhân dân tỉnh rất cảm ơn sự giúp đỡ tận tình quý báu của người dân Việt Nam nói chung và thành phố Đà Nẵng nói riêng trong thời gian qua. Và lúc nào người dân Lào cũng luôn ghi nhớ, quý trọng sự giúp đỡ nhiệt tình của các bạn Việt Nam.

Anh Trần Vũ Duy Mẫn, Phó Bí thư Thường trực Thành đoàn Đà Nẵng cho biết, nhu cầu khám chữa bệnh của người dân các vùng khó khăn ở các địa phương Lào rất cao. Vì vậy, trong đợt tình nguyện này, Thành đoàn Đà Nẵng huy động nhiều đoàn viên thanh niên là các y, bác sĩ đang công tác tại các cơ sở y tế trên địa bàn thành phố tham gia, nhằm giúp đỡ, chia sẻ khó khăn với người dân nước bạn Lào. Hoạt động tình nguyện này cũng là dịp để các bạn trẻ Việt Nam và Lào có cơ hội giao lưu, thắt chặt thêm tình hữu nghị, đoàn kết vốn có lâu đời giữa Việt Nam và Lào nói chung, thành phố Đà Nẵng với các địa phương Lào nói riêng.

Bài và ảnh: NGỌC ĐOAN

;
.
.
.
.
.