.

Chính thức vận hành hệ thống thông tin Chính quyền điện tử

.

Sáng 22-7, UBND thành phố tổ chức khánh thành đưa vào vận hành Hệ thống thông tin Chính quyền điện tử (CQĐT). Đến dự lễ có các đồng chí: Nguyễn Bắc Son, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT); Trần Thọ, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố; Văn Hữu Chiến, Chủ tịch UBND thành phố; Huỳnh Nghĩa, Phó Chủ tịch HĐND thành phố, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội đơn vị Đà Nẵng.

Theo báo cáo, từ năm 2006, Đà Nẵng chính thức khởi động dự án Phát triển CNTT và Truyền thông tại Việt Nam-Tiểu dự án thành phố Đà Nẵng và đến nay hoàn thành hệ thống thông tin CQĐT. Hệ thống này được xây dựng trên cơ sở kiến trúc tổng thể Chính phủ điện tử Đà Nẵng được UBND phê duyệt vào tháng 7-2010 gồm 4 hợp phần chủ yếu: Hạ tầng CNTT và Truyền thông gồm: Mạng đô thị thành phố Đà Nẵng; mạng không dây, mạng nội bộ; Trung tâm dữ liệu; Trung tâm thông tin dịch vụ công; Trung tâm đào tạo và nghiên cứu ứng dụng cùng toàn bộ hệ thống máy tính tại các sở, ngành, quận/huyện, phường/xã.

Hệ thống các ứng dụng gồm: Dịch vụ công trực tuyến, các ứng dụng hỗ trợ nghiệp vụ, các cơ sở dữ liệu nền dùng chung và khung Chính phủ điện tử được xây dựng trên nền mã nguồn mở. Hệ thống chính sách và nguồn nhân lực CNTT (100% cơ quan, đơn vị đều có ít nhất 2 biên chế chuyên trách về CNTT; 100% lãnh đạo của các đơn vị, địa phương được đào tạo về cách thức quản trị, phân tích, khai thác các ứng dụng CNTT (CIO); trên 95% cán bộ, công chức, viên chức tác nghiệp trên mạng, khai thác sử dụng Internet phục vụ cho công việc).

Với cơ sở dữ liệu xây dựng được, CQĐT cung ứng 1.196 dịch vụ công trực tuyến ở mức độ 2 và 498 dịch vụ công ở mức độ 3 và 4 trên nhiều lĩnh vực: Cấp phép kinh doanh xây dựng, đầu tư, giấy phép lái xe, giấy chứng nhận quyền sử dụng đất... và hỗ trợ quản lý chuyên ngành gồm các lĩnh vực: Giao thông công cộng, quản lý hạ tầng CNTT&TT, hệ thống quận/phường điện tử đồng bộ và liên thông. Thông qua hệ thống này, người dân, doanh nghiệp được cung cấp đầy đủ thông tin và theo dõi toàn bộ quá trình xử lý, giải quyết các thủ tục hành chính.

Hệ thống thông tin CQĐT của Đà Nẵng bắt đầu kết nối 3 cấp chính quyền từ thành phố đến phường/xã. Hệ thống này góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động của các cơ quan hành chính Nhà nước, giúp các cấp lãnh đạo nắm bắt, xử lý thông tin nhanh, chính xác; hỗ trợ tích cực công tác điều hành và quản lý công việc; minh bạch hóa quy trình và thủ tục hành chính; tiết kiệm chi phí, giảm thiểu thời gian giải quyết các yêu cầu của người dân, tổ chức và doanh nghiệp, hạn chế các hiện tượng tiêu cực...

Phát biểu tại buổi lễ, Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Bắc Son nhấn mạnh việc khánh thành Hệ thống thông tin CQĐT đưa Đà Nẵng trở thành một trong những địa phương đi tiên phong trong việc phát triển kiến trúc tổng thể CQĐT, đồng bộ với việc xây dựng kết cấu hạ tầng, phát triển nguồn nhân lực, làm nền tảng cho việc triển khai cung cấp dịch vụ hành chính công trực tuyến. Hệ thống này có khả năng đưa chính quyền đến gần với người dân hơn, phục vụ người dân ngày một tốt hơn.

Chủ tịch UBND thành phố Văn Hữu Chiến phát biểu cho rằng việc đưa vào vận hành Hệ thống thông tin CQĐT là sự kiện có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong lộ trình xây dựng CQĐT và mục tiêu đưa Đà Nẵng “trở thành một trong những đô thị lớn của cả nước, một trung tâm kinh tế-xã hội lớn của miền Trung Việt Nam”. Hệ thống sẽ góp phần phát triển “công nghiệp theo hướng hiện đại trước năm 2020; tạo động lực quan trọng thúc đẩy sự phát triển của các tỉnh miền Trung và Tây Nguyên” phù hợp với Kết luận số 75/KL-TW của Bộ Chính trị (khóa XI) về tiếp tục đẩy mạnh thực hiện Nghị quyết số 33-NQ/TW của Bộ Chính trị (khóa IX) về “Xây dựng và phát triển thành phố Đà Nẵng trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước”.

SƠN TRUNG

;
.
.
.
.
.