.

Xã hội hóa Công viên 29-3: Ưu đãi tối đa

.

Đã chủ trương xã hội hóa (XHH) Công viên 29-3 thì phải có những chính sách ưu đãi tối đa để thu hút nhà đầu tư. Tuy nhiên, cần hết sức cẩn trọng trong việc xây dựng, hoàn thiện đề án, làm sao để công viên vẫn là “lá phổi” của thành phố...

Đó là ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch UBND thành phố Văn Hữu Chiến khi chủ trì cuộc họp “Báo cáo việc kêu gọi đầu tư nâng cấp Công viên 29-3 theo hình thức XHH” diễn ra sáng 4-6.

Công viên 29-3 là “lá phổi” của thành phố.
Công viên 29-3 là “lá phổi” của thành phố.

Kêu gọi xã hội hóa không dễ

Theo báo cáo của Viện Quy hoạch xây dựng thành phố, khu đất quy hoạch xây dựng Công viên 29-3 (thuộc phường Thạc Gián, quận Thanh Khê) có tổng diện tích 188.081m2 (trong đó phần diện tích mặt nước 106.301m2, diện tích mặt đất 81.780m2). So với bản quy hoạch sử dụng đất được phê duyệt trước đây, có nhiều hạng mục được điều chỉnh, thay đổi sau khi tham khảo ý kiến của các nhà đầu tư và khảo sát thực tế. Theo đó, điều chỉnh bỏ hạng mục khu vườn thú (do gần khu dân cư, gây ô nhiễm, mất cảnh quan); bỏ hạng mục khu nhà hàng với diện tích 11.424m2 (chỉ giữ lại một nhà hàng 1.014m2); tăng thêm một số hạng mục như: khu chụp ảnh lưu niệm, văn phòng và nơi nghỉ chân, khu giải khát, sân khấu nổi, khu trò chơi trong nhà.

Sở Xây dựng cho biết, mặc dù đã có chủ trương XHH nhưng đến nay chỉ mỗi Công ty CP Bảo Phước (chủ đầu tư dự án Fusion Suites Danang Beach) đăng ký đấu thầu với tổng mức đầu tư 174 tỷ đồng để xây dựng, nâng cấp Công viên 29-3. Một số nhà đầu tư khác cho rằng, XHH một phần thì diện tích quá nhỏ và chỉ muốn đầu tư toàn phần. Vấn đề đặt ra là công tác kêu gọi XHH không dễ dàng vì nếu không cẩn thận thì công viên sẽ trở thành tư viên, còn cẩn thận quá thì lại khó kêu gọi đầu tư.

Ngoài khó khăn kêu gọi đầu tư, XHH Công viên 29-3 còn ảnh hưởng đến Công ty Công viên cây xanh - đơn vị quản lý và sử dụng, với nhiệm vụ chăm sóc, duy tu và bảo dưỡng toàn bộ hệ thống cây xanh cũng như hệ thống hạ tầng kỹ thuật của công viên. Hiện nay, trụ sở làm việc của công ty đặt trong khuôn viên công viên; trong quá trình phục vụ nhu cầu vui chơi, giải trí hằng ngày của người dân và du khách, công ty đã đầu tư xây dựng hơn 52 hạng mục, các thiết bị trò chơi, xây dựng vườn ươm, khu vườn thú... Vậy phải di dời và xử lý như thế nào cho hợp lý?

Khó tới đâu gỡ tới đó

Tại cuộc họp, Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Võ Duy Khương cho rằng, Công viên 29-3 là công sức gầy dựng của lực lượng đoàn viên thanh niên thành phố để biến một khu đất vốn là bãi rác trở thành không gian xanh công cộng giữa lòng thành phố. Vì thế, nếu XHH không khéo, không cẩn thận thì sẽ tất yếu vấp phải phản ứng của người dân.

Còn Phó Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ nói: “Chúng ta chủ trương XHH thì phải làm sao thu hút nhà đầu tư, cần phải có những ưu đãi tối đa miễn, giảm về thuế và sử dụng đất. Tôi tin rằng, có chính sách ưu đãi rõ ràng thì không sợ không thu hút được nhà đầu tư. Sở Xây dựng chỉ tham khảo ý kiến một nhà đầu tư là không thỏa đáng. Cần mời nhiều chuyên gia, nhiều nhà đầu tư lấy ý kiến để ra một đề án quy hoạch chung, thỏa mãn nhu cầu của nhà đầu tư. Có thể tham khảo những nhà đầu tư các khu vui chơi giải trí như Đầm Sen, Suối Tiên… xem cách thức họ làm như thế nào. Phải xác định quyền lợi, trách nhiệm của nhà đầu tư đối với công viên”.

Đồng tình với quan điểm về chính sách ưu đãi với nhà đầu tư, Phó Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Ngọc Tuấn góp ý không nên hạn chế mức đầu tư của nhà đầu tư, cần hỗ trợ nhà đầu tư tối đa, vì họ đã bỏ vốn tái tạo lại công viên cho thành phố thì họ phải thu hồi vốn. Về trường hợp Công ty Công viên-cây xanh, Phó Chủ tịch Nguyễn Ngọc Tuấn đề xuất di dời vườn thú đi nơi khác, vẫn tổ chức hội hoa xuân hằng năm tại công viên, trang thiết bị vui chơi nên xem xét đưa về các quận, huyện, đặt tại các khu dân cư đông đúc. Trao đổi thêm về vấn đề này, ông Vũ Hùng, Trưởng ban Văn hóa-xã hội HĐND thành phố cho rằng, XHH Công viên 29-3 thì phải độc đáo, hấp dẫn hơn cái cũ. Cần tạo điều kiện cho người dân hưởng thụ tối đa, người dân phải tự do vào công viên tham quan, thư giãn. Sau khi hoàn thiện dự án, chọn nhà đầu tư thì phải công khai triển lãm đồ án cho người dân biết bộ mặt mới của công viên như thế nào...

Kết luận tại cuộc họp, Chủ tịch UBND thành phố Văn Hữu Chiến nhấn mạnh vẫn giữ chủ trương XHH Công viên 29-3, trong quá trình thực hiện gặp khó ở đâu thì gỡ ở đó. Lãnh đạo thành phố xác định Công viên 29-3 vẫn là công viên trung tâm, “lá phổi” của thành phố, vì thế sẽ được xây dựng theo hướng bảo đảm xanh - sạch - đẹp, ủng hộ đầu tư các hạng mục giải trí đa dạng, phong phú, thu hút người dân và du khách. Thống nhất cơ bản đề án của Viện Quy hoạch và đồng ý cho đưa vào 490m2 của hai khu đất vừa giải tỏa ở phía Đông công viên. Bên cạnh đó, cố gắng chọn những nhà đầu tư lớn, có kinh nghiệm trong xây dựng khu vui chơi, giải trí; tập trung chính sách ưu đãi tối đa.

Sở Tài nguyên-Môi trường lên các phương án cho nhà đầu tư thuê đất (trong bao nhiêu năm), giao đất, chuyển quyền sử dụng đất... để báo cáo trước HĐND thành phố. Giao toàn bộ Công viên cho nhà đầu tư quản lý chứ không chỉ quản lý duy tu ở những nơi họ đầu tư khai thác. XHH Công viên 29-3 nhưng đó vẫn là nơi công cộng, người dân tự do ra vào, chỉ thu phí ở những khu vui chơi, giải trí nhất định. Hạn chế khu ăn uống, quán triệt không mở quán nhậu mà chủ yếu bố trí các quầy giải khát tại nhiều vị trí.

Chủ tịch UBND thành phố cũng đồng ý di dời Công ty Công viên-cây xanh ra ngoài trung tâm thành phố, chuyển vườn thú, trang thiết bị vui chơi, cây xanh đi nơi khác, vẫn tổ chức hội hoa xuân hằng năm tại Công viên 29-3. Sở Xây dựng đánh giá lại tài sản hiện tại trong công viên, báo cáo với UBND thành phố. Chủ tịch UBND thành phố giao Sở Xây dựng triển khai đề án, phối hợp với Sở VH-TT&DL, Sở Tài nguyên - Môi trường hoàn thiện đề án, trình HĐND thành phố vào ngày 23-6.

Bài và ảnh: NGỌC HÀ

 

;
.
.
.
.
.