.

Khẩn trương hoàn thành đường vành đai phía Nam

.

ĐNĐT - Chiều 2-5, nhiều người dân ở phường Hòa Quý, quận Ngũ Hành Sơn và xã Hòa Phước, huyện Hòa Vang đã có thể điều khiển xe máy đi trên đường vành đai phía Nam ra đường Trường Sa.

:   Trong những ngày nghỉ lễ, các nhà thầu tập trung thi công hoàn thiện đường vành đai phía Nam và cầu bắc qua sông Cổ Cò, trong khi nhiều người dân đã có thể đi xe trên công trình này.
Trong những ngày nghỉ lễ, các nhà thầu tập trung thi công hoàn thiện đường vành đai phía Nam và cầu bắc qua sông Cổ Cò.

Ông Mai Đình Khánh, Phó trưởng Ban quản lý Các dự án đầu tư cơ sở hạ tầng ưu tiên TP Đà Nẵng cho hay, công trình đường vành đai phía Nam đã thảm bê-tông nhựa mặt đường dài gần 6.000m và 2 cầu Hòa Phước, Cổ Cò.

Trong những ngày nghỉ lễ này, trên công trường công trình trọng điểm đường vành đai phía Nam thành phố thuộc Dự án Đầu tư cơ sở hạ tầng ưu tiên, không khí lao động thi công các hạng mục công trình diễn ra rất khẩn trương. Trên toàn tuyến đường, các thiết bị thi công cơ giới và công nhân hối hả làm việc.

Công trình đường vành đai phía Nam có tổng chiều dài 7.220m nối từ quốc lộ 1A đến đường Trường Sa. Trên tuyến có 2 cây cầu Hòa Phước (dài 830m) và cầu Cổ Cò (dài 176m).

Đây là công trình trọng điểm của thành phố Đà Nẵng, là trục giao thông chính kết nối khu vực phía Đông và khu vực phía Tây của thành phố, có ý nghĩa rất quan trọng không chỉ về giao thông chiến lược mà còn cả sự phát triển mở rộng của thành phố Đà Nẵng về phía Nam.

Theo kế hoạch, dự kiến công trình sẽ được hoàn thành vào ngày 30-6-2014. Tuy nhiên, để sớm đưa công trình quan trọng này vào phục vụ nhu cầu đi lại của người dân trong vùng dự án, góp phần đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội, HĐND và UBND thành phố đã chỉ đạo các đơn vị liên quan tập trung giải quyết các vướng mắc về giải phóng mặt bằng và yêu cầu nhà thầu tăng cường phương tiện, thiết bị, nhân vật lực thi công để đến ngày 19-5-2014 chính thức thông tuyến đưa công trình vào sử dụng.

Trong suốt 2 tháng qua, lãnh đạo của UBND quận Ngũ Hành Sơn, huyện Hòa Vang phối hợp với các đơn vị liên quan cùng UBND các phường, xã có tuyến đường đi qua thành lập đoàn công tác đến từng nhà dân để nắm bắt, lắng nghe tâm tư nguyện vọng và xử lý dứt điểm các kiến nghị về hỗ trợ, đền bù giải tỏa, bố trí tái định cư.

Theo Ban giải tỏa Các dự án đầu tư xây dựng số 3, tính đến nay, đã có hơn 700 hồ sơ đền bù giải tỏa đã bàn giao mặt bằng, trong đó, toàn bộ những hộ giải tỏa trong phạm vi tuyến đường đều đã bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công hạng mục thoát nước và mặt đường. Các đơn vị liên quan và chính quyền địa phương đang vận động 10 hộ giải tỏa vệt còn lại sớm bàn giao mặt bằng.

Ông Mai Đình Khánh, Phó trưởng Ban quản lý Các dự án đầu tư cơ sở hạ tầng ưu tiên TP Đà Nẵng cho biết, trong quá trình triển khai thi công công trình, khó khăn lớn nhất là công tác đền bù giải tỏa, bố trí tái định cư cho người dân. Ngoài ra, việc vướng mặt bằng các công trình hạ tầng kỹ thuật hiện trạng như: cấp điện, cấp nước, thông tin liên lạc... cũng là một trở ngại lớn. Tuy nhiên, với sự quan tâm và chỉ đạo quyết liệt của Thành ủy, UBND thành phố, các cơ quan, đơn vị liên quan đã tích cực phối hợp với Ban Quản lý Các dự án đầu tư cơ sở hạ tầng ưu tiên tháo gỡ kịp thời các khó khăn, vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng.

Đến ngày 29-4-2014, toàn bộ các công trình hạ tầng kỹ thuật hiện trạng bị vướng mặt bằng như: đường ống cấp nước, cấp điện trung hạ thế... đều đã được các cơ quan liên quan như Công ty TNHH MTV Cấp nước Đà Nẵng,  Công ty TNHH MTV Điện lực Đà Nẵng... phối hợp di dời.

Hiện công trình cầu Hòa Phước và cầu Cổ Cò đã cơ bản hoàn thành, đang tập trung cho công tác hoàn thiện công trình và tổ chức giao thông; chỉ còn 2 đoạn chưa thảm bê-tông nhựa mặt đường với tổng chiều dài 850m, bao gồm đoạn qua khu vực Khái Tây (phường Hòa Quý với chiều dài 500m) và khu vực nút giao với đường Trần Đại Nghĩa, chiều dài 350m.

“Nếu tình hình thời tiết thuận lợi, thì toàn bộ công trình bao gồm các hạng mục: cầu, đường, thoát nước, cây xanh, chiếu sáng, tổ chức giao thông ... sẽ được hoàn thành bảo đảm chất lượng, thẩm mỹ… vào đúng dịp kỷ niệm sinh nhật Bác Hồ - ngày 19-5-2014, theo đúng chỉ đạo của Thành ủy, UBND thành phố Đà Nẵng và cam kết với nhà tài trợ Ngân hàng Thế giới - WB”, ông Khánh nói.

HOÀNG HIỆP

;
.
.
.
.
.