.

"Xí phần" đất công trong vùng dự án (!)

.

Trong những ngày qua, nhiều người dân ở khu vực suối Lương (phường Hòa Hiệp Bắc, quận Liên Chiểu) bức xúc trước tình trạng một số hộ dân ngang nhiên xây dựng tường rào “xí phần” đất công cộng làm của riêng, dựng hàng quán trái phép dọc tuyến đường nhựa dẫn lên suối Lương.

Khu đất công cộng rộng khoảng nghìn mét vuông được người dân ngang nhiên “xí phần” xây tường rào, cổng ngõ bao bọc làm của riêng.
Khu đất công cộng rộng khoảng nghìn mét vuông được người dân ngang nhiên “xí phần” xây tường rào, cổng ngõ bao bọc làm của riêng.

Trong khi đó, các cơ quan chức năng quận Liên Chiểu, chính quyền địa phương không kịp thời ngăn chặn tình trạng này.  

Đất công cộng thành của riêng

Theo phản ánh của người dân, sáng 3-3, có mặt ở khu vực gần cầu suối Lương, chúng tôi ghi nhận có một khu đất rộng khoảng nghìn mét vuông được người dân xây dựng tường rào bằng đá, xi-măng bao bọc chung quanh. Lối vào cổng chính được xây dựng trụ xi-măng kiên cố, có hẳn cửa sắt khá lớn chắn ngang lối vào để người ngoài không xâm nhập. Đứng ở ngoài cổng nhìn vào, chúng tôi phát hiện trong khu đất có thiết kế đường đi bằng bê-tông và có nhiều trụ xi-măng xây dựng dang dở để lộ phần sắt chờ. Ngoài những trụ xi-măng, đường bê-tông, chủ nhân của khu đất này còn trồng khá nhiều các loại cây cảnh để tạo cảnh quan cũng như lấy bóng mát mang dáng dấp của khu du lịch, nghỉ mát sau này.

Một người dân (xin giấu tên) sống lâu năm ở đây cho biết, khu đất này là bãi đất hoang do UBND phường Hòa Hiệp Bắc quản lý. Những năm trước đây, trong quá trình xây dựng hầm đường bộ Hải Vân, đơn vị thi công dùng làm bãi tập kết vật liệu. Nhưng từ trước Tết Nguyên đán Giáp Ngọ 2014 đến nay, có một người tên Dũng (trú phường Hòa Khánh Bắc, quận Liên Chiểu) đến tổ chức cho công nhân xây dựng tường rào, dựng cổng bằng cửa sắt bao bọc lại, người ngoài không thể vào. Thi thoảng, ông Dũng lái ô-tô lên khu đất này ở cả buổi.  “Một số người dân ở đây bức xúc về việc chỉ cần cơi nới cái bếp nhà mình thì cán bộ quy tắc đến lập biên bản xử lý ngay, trong khi người ta xây dựng như vậy thì chẳng thấy ai xử lý”, người dân này nói.

Tìm hiểu về nguồn gốc khu đất, một lãnh đạo Hạt Kiểm lâm Liên Chiểu cho biết, khu đất đó không thuộc sự quản lý của Hạt Kiểm lâm Liên Chiểu mà do UBND phường Hòa Hiệp Bắc quản lý, bởi đây là đất công cộng. Tuy nhiên, dù là đất lâm nghiệp hay đất công cộng thì khi người dân tiến hành xây dựng tường rào, công trình…, trách nhiệm quản lý trật tự đô thị là của chính quyền địa phương.

Sau khi chuyển nhượng khu du lịch sinh thái Thủy Vân Sơn, gia đình ông Nguyễn Như Tiến dựng quán nhậu trái phép Thủy Vân Sơn 2 nằm dọc đường dẫn lên suối Lương.
Sau khi chuyển nhượng khu du lịch sinh thái Thủy Vân Sơn, gia đình ông Nguyễn Như Tiến dựng quán nhậu trái phép Thủy Vân Sơn 2 nằm dọc đường dẫn lên suối Lương.

Ngang nhiên dựng quán nhậu trái phép

Cách khu vực khu đất công cộng bị “xí phần” này khoảng 500m cũng “mọc” lên một quán nhậu trái phép hoành tráng mang tên Thủy Vân Sơn 2. Quán nhậu này của gia đình ông Nguyễn Như Tiến - Chủ tịch Hội Cựu chiến binh phường Hòa Hiệp Bắc làm chủ.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, sau khi sang nhượng khu du lịch sinh thái Thủy Vân Sơn (cũng ở khu vực suối Lương) cho người khác, ông Nguyễn Như Tiến và vợ là bà Lê Thị Hay đã có đơn gửi UBND quận Liên Chiểu, Hạt Kiểm lâm Liên Chiểu, UBND phường Hòa Hiệp Bắc xin làm trang trại chăn nuôi và quán ăn (tại vị trí quán nhậu trái phép bây giờ), đồng thời cam kết sau này nếu có giải tỏa sẽ di dời, không gây khó khăn.

Và ngày 20-1-2014, Sở Xây dựng có Công văn số 378/SXD-QLKT trả lời: “Theo ý kiến chỉ đạo của UBND thành phố Đà Nẵng tại Công văn số 70/VP-QLĐTh ngày 9-1-2014 là không thống nhất việc xây dựng trại chăn nuôi và quán ăn của hộ bà Lê Thị Hay tại tổ 19, phường Hòa Hiệp Bắc, quận Liên Chiểu, vì vị trí bà xin xây dựng nằm trong dự án Khu du lịch Làng Vân mở rộng”.

Dù Sở Xây dựng đã truyền đạt ý kiến chỉ đạo của UBND thành phố Đà Nẵng như vậy, nhưng hiện nay, khu đất này của vợ chồng ông Nguyễn Như Tiến và bà Lê Thị Hay đã hình thành quán nhậu Thủy Vân Sơn 2 hoạt động sôi nổi và được bao bọc bởi tường rào kiên cố.

Trao đổi với chúng tôi về những vấn đề trên, ông Trương Việt - Chủ tịch UBND phường Hòa Hiệp Bắc - cho biết đối với trường hợp dựng quán nhậu Thủy Vân Sơn 2 của vợ chồng ông Nguyễn Như Tiến, UBND phường Hòa Hiệp Bắc đã cử cán bộ lập biên bản xử lý, yêu cầu giữ nguyên hiện trạng. Khi nào cơ quan chức năng yêu cầu thì tháo dỡ. Còn đối với phần đất công cộng người dân tự ý “xí phần” như nói ở trên, ông Việt cho biết, đây là phần đất do UBND phường Hòa Hiệp Bắc quản lý, nhưng người dân đã lén lút xây dựng tường rào. Sau khi nghe phản ánh về tình trạng trên, chính quyền địa phương đã cử cán bộ quy tắc đến lập biên bản, đập phá 22 trụ xi-măng trên tổng số 27 trụ. Trong thời gian đến, UBND phường Hòa Hiệp Bắc sẽ mời chủ nhân của công trình này đến xử lý nghiêm, yêu cầu tháo dỡ cổng sắt, vật kiến trúc có liên quan.

Bài và ảnh: NGỌC ĐOAN

;
.
.
.
.
.