.

Đạp xe qua 28 nước dù mắc bệnh hiểm nghèo

.

ĐNĐT - Tuần này tôi hân hạnh được đón tiếp một vị khách rất đặc biệt. Tôi chỉ biết đến vị khách này cách đây một vài tuần khi tình cờ nói chuyện với một người bạn mới quen. Khi biết quê hương tôi ở Huddersfield, Vương quốc Anh, người bạn mới quen này kể cho tôi nghe về Derek - vị khách đặc biệt giờ đang ở nhà tôi.

Derek Boocock
Vượt qua một chặng đường dài hơn 30.000 km qua 28 nước, Derek Boocock tiếp tục hành trình tại Việt Nam. Trong ảnh: Derek Boocock trên một con phố ở Đà Nẵng

Người bạn này đã gặp Derek ở Hà Nội vào tuần trước và biết ông ấy là đồng hương của tôi. Anh ấy đã cho tôi số điện thoại của Derek và tôi đã gọi điện thoại liên lạc với ông. Chính vì thế, ông đang có mặt ở nhà tôi để nghỉ ngơi, tĩnh dưỡng một vài ngày trước khi tiếp tục cuộc hành trình đạp xe đến Thành phố Hồ Chí Minh. Ông sẽ rời Đà Nẵng vào thứ Ba tới để tiếp tục miệt mài trên hành trình khám phá của mình.

Derek Boocock (57 tuổi) đã trở thành nguồn khích lệ cho những người đang phải chiến đấu với căn bệnh nan y trên khắp thế giới. Mặc dù căn bệnh ung thư của Derek đã bước sang giai đoạn cuối nhưng thay vì chìm đắm trong chán nản tuyệt vọng, ông đã mở lòng và dũng cảm chiến đấu với bệnh tật. Ông đang rong ruổi trên hành trình đạp xe khắp thế giới để thực hiện ước mơ đã ấp ủ từ lâu và cũng để khích lệ tinh thần cho người có cùng cảnh ngộ như ông.

Tôi thực sự xúc động và ngưỡng mộ Derek khi nghe ông kể về cuộc đời mình. Từ năm 14 tuổi, cậu bé Derek đã mang căn bệnh ung thư xương và thậm chí bác sĩ khuyến cáo phải cắt bỏ chân trái. Thế nhưng, mẹ của Derek đã năn nỉ bác sĩ tìm cách điều trị khác cho con trai và cậu bé phải trải qua 3 cuộc phẫu thuật và thay một đoạn xương chân. Sau đó, bác sĩ còn nói rằng Derek có thể phải đi nạng suốt đời. Tuy nhiên, khi chân dần hồi phục, Derek đã tập đi. Thật là kỳ diệu, chỉ sau 16 tháng, Derek đã tham gia chạy marathon đầu tiên trong cuộc đời để quyên góp từ thiện ở quê nhà khiến nhiều người bất ngờ.

Derek sinh trưởng trong một gia đình nghèo khó ở Huddersfield. Cha của Derek đã rời bỏ gia đình khi ông còn rất nhỏ, để lại 8 đứa con nhỏ cho mẹ ông chăm sóc. Ông nói với tôi rằng, chính tuổi thơ nghèo khó đã rèn luyện ông trở thành một con người mạnh mẽ như ngày hôm nay. Trong suốt cuộc đời mình, Derek luôn muốn biến những điều không thể thành có thể và không bao giờ đầu hàng trước nghịch cảnh. 

Năm 2005, một tai họa lại ập đến cuộc đời không may mắn của Derek khi ông mắc thêm căn bệnh ung thư tiền liệt tuyến. Sau đó, may mắn là căn bệnh này đã được điều trị thành công. Thế nhưng, điều xui rủi lại tiếp tục đeo bám cuộc đời của Derek khi vài năm sau đó, ông bị nhiều biến chứng và sức khỏe của ông yếu dần, căn bệnh ung thư quay lại tấn công cơ thể yếu ớt của ông. Nỗi đau về thể xác vì bệnh tật và căn bệnh ung thư vú của vợ ông, bà Caroline, được phát hiện năm 2007 đã làm tinh thần ông càng thêm suy sụp. Bà Caroline phải trải qua phẫu thuật để điều trị căn bệnh quái ác này. Năm 2009, căn bệnh ung thư của Caroline đã ở giai đoạn cuối và bác sĩ cho biết bà chỉ còn sống 12 tháng nữa. Thế nhưng, bà đã bất ngờ ra đi chỉ sau 9 tuần. 

Nỗi đau mất mát người vợ thân yêu đã đẩy Derek chìm sâu trong tuyệt vọng suốt nhiều năm sau đó. Năm 2010, căn bệnh ung thư của Derek ngày càng nặng, tàn phá cơ thể và di căn sang phổi và não. Lúc đó, bác sĩ cho biết căn bệnh của ông không thể điều trị được nữa. Song bệnh tật không thể đánh gục được người đàn ông mạnh mẽ này. Ông quyết định tiếp tục chiến đấu với căn bệnh hiểm nghèo của mình và không từ bỏ hy vọng sống. Derek lên mạng Internet để tìm kiếm cách điều trị và rồi ông đã phát hiện được phương pháp mới điều trị bằng xạ phẫu (Cyber knife) ở một bệnh viện tư nhân ở London. Để có tiền điều trị, Derek đã phải bán nhà và chỉ 2 năm sau thì căn bệnh ung thư của ông đã được điều trị thành công. Tuy nhiên, sau đó ông chỉ sống với một lá phổi khỏe mạnh. Vào tháng 10-2012, căn bệnh ung thư quái ác lại quay lại tấn công cơ thể của Derek, lần này ông bị ung thư kép: ung thư tiền liệt tuyến và lá phổi còn lại. 

Bác sĩ cho biết căn bệnh ung thư của Derek đã ở giai đoạn cuối và ông quyết định không điều trị nữa. Thật là phi thường, tuy cái chết đã cận kề, không còn gì để bấu víu và hy vọng nhưng vẫn không thể đánh gục được tinh thần của ông. Thay vì khóa chặt bản thân và chìm vào tuyệt vọng, Derek quyết định thực hiện giấc mơ đạp xe khắp thế giới vì ông biết đây là chuyến hành trình cuối cùng của cuộc đời để khám phá thế giới. Ông muốn thực hiện ước mơ đã ấp ủ từ lâu là được đạp xe trên con đường cao tốc Pamir ở Trung Á, nơi đây đã trở thành nơi khám phá của dân du lịch mạo hiểm. Trước khi bắt đầu cuộc hành trình, Derek đã đến gặp bác sĩ và họ khuyến cáo rằng ông chỉ còn sống từ 12 đến 18 tháng nữa và không thể đạp xe ở độ cao cũng như chỉ sau 1 năm, ông sẽ không còn sức để đạp xe nữa. Dù biết sẽ phải đương đầu với nhiều khó khăn và vất vả nhưng Derek vẫn quyết định bán hết tài sản còn lại để dành một ít  trang trải cho cuộc hành trình và phần còn lại cho từ thiện.      

Căn bệnh ung thư hiểm nghèo vẫn không ngăn được niềm mong mỏi khám phá thế giới của Derek Boocock
Căn bệnh ung thư hiểm nghèo vẫn không ngăn được niềm mong mỏi khám phá thế giới của Derek Boocock

Thật đáng khâm phục tinh thần mạnh mẽ của Derek, ông đã làm được những điều mà không phải ai cũng có thể làm được. Bắt đầu rời Anh quốc từ tháng 11-2012, đến nay, ông đã đạp xe qua 28 quốc gia để khám phá thế giới và truyền thêm sức mạnh cùng niềm tin vào cuộc sống cho những người đang chiến đấu với bệnh tật. Nhật ký hành trình của Derek là một bằng chứng thực tế sống động rằng bạn có thể làm bất cứ điều gì như mong ước nếu bạn quyết tâm và có niềm tin vào nó.

Derek đã đạp xe xuyên qua một số nước châu Âu, châu Phi và châu Á như Gruzia, Azerbaijan, Armenia, Kazakhstan, Uzbekistan, Tajikistan, Kyrgyzstan. Derek kể với tôi rằng, trên hành trình của mình, ông đã được thưởng ngoạn nhiều cảnh đẹp và gặp gỡ được rất nhiều người. Dù phải chịu đựng thời tiết khắc nghiệt, kể cả sự giá lạnh tê cóng của nhiệt độ dưới 00C hay mưa gió và nắng nóng gay gắt, Derek vẫn quyết tâm không chùn bước để thực hiện trọn vẹn giấc mơ của mình. Derek nói: “Tôi sẽ tiếp tục cuộc hành trình cho đến khi nào không còn sức khỏe để đạp xe nữa”.

Ở Tajikistan, ông đã thỏa ý nguyện được đạp xe trên xa lộ Pamir ở dãy núi cao thứ 2 trên thế giới, thường được gọi là “nóc nhà thế giới” và cũng là nơi hiu quạnh nhất hành tinh. Song, cũng tại thung lũng Wakhan ở Tajikistan, Derek đã gặp tai nạn giao thông nghiêm trọng đe dọa đến tính mạng. Ông bị thương nặng phải nằm điều trị tại bệnh viện hết vài tuần còn xe đạp thì bị hư hỏng nặng. May mắn là ông được người thân của người tài xế gây tai nạn đưa về nhà chăm sóc đến khi bình phục. Chủ hãng xe đạp cũng tài trợ một chiếc xe đạp mới để ông tiếp tục hành trình. Bên cạnh việc tính mạng bị đe dọa vì tai nạn giao thông, Dereck còn 3 lần bị cướp, trong đó có lần bị cướp hết tiền bạc và mất cả hộ chiếu ở châu Phi.

Tuy gặp nhiều điều không may mắn trong cuộc hành trình nhưng Dereck vẫn nói với tôi rằng điều làm ông ấn tượng nhất là tình người ấm áp. Ông chia sẻ với tôi rằng thế giới này còn có quá nhiều người tốt bụng và nhân hậu, họ sẵn sàng giúp đỡ ông dù không biết ông là ai và từ đâu đến. Dereck nói: “Những người dân châu Phi dù họ rất nghèo nhưng vẫn sẵn sàng chia sẻ khẩu phần ăn ít ỏi của họ cho tôi”. Đến nay, ông đã đạp xe qua quãng đường dài khoảng 30.000 km. Sau châu Á, ông sẽ bay đến Canada và dự định đạp xe xuyên nước Mỹ. Hai con trai của ông đang sống ở Anh và Mỹ rất lo lắng cho hành trình của cha mình nhưng cũng không ngăn cản vì mong ông thực hiện được ước mơ của mình.

Vẻ đẹp của cầu Thuận Phước qua ảnh của Dereck
Vẻ đẹp của cầu Thuận Phước qua ảnh của Derek

Tháng 2 vừa qua, Dereck đã đến Việt Nam. Ông đã đạp xe khắp các tỉnh miền Tây Bắc, Hòa Bình, Mai Châu và đến Hà Nội. Derek nói với tôi rằng ông thật sự ngỡ ngàng và bị cuốn hút bởi vẻ đẹp tuyệt vời của thành phố Đà Nẵng lúc ông nhìn từ đỉnh đèo Hải Vân khi đạp xe từ Huế đến thành phố biển này. Với con mắt của một nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp đã từng đoạt nhiều giải thưởng, Derek rất ngưỡng mộ phong cảnh huyền diệu của thành phố Đà Nẵng. Ông rất phấn khích và háo hức được chụp nhiều tấm hình về vẻ đẹp lung linh của thành phố vào buổi tối. Vẻ đẹp huyền diệu của những cây cầu đầy màu sắc và phong cảnh tuyệt đẹp vào ban đêm của thành phố đã cuốn hút một nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp như Derek.

Ông dự định dành 2 tháng để đạp xe xuyên Việt trên đường Hồ Chí Minh và mong muốn đến các bệnh viện chia sẻ kinh nghiệm sống với các bệnh nhân. Trên hành trình xuyên Việt, ngoài sự ngưỡng mộ phong cảnh đẹp của đất nước hình chữ S này, Dereck còn dành tình cảm đặc biệt cho sự thân thiện và tốt bụng của người dân địa phương. Tâm sự với tôi, Dereck nói: “Tôi thực hiện cuộc hành trình không phải để chứng tỏ mình là một anh hùng mà đơn giản chỉ để khích lệ tinh thần cho những người đang phải chiến đấu với những căn bệnh hiểm nghèo như tôi". Ông nhấn mạnh: “Bệnh tật không thể ngăn bạn có một cuộc sống năng động và có những suy nghĩ tích cực. Bạn hãy tận hưởng trọn vẹn và có ý nghĩa thời gian còn lại của cuộc đời mình vì cuộc đời này rất đẹp, giống như trò chơi mạo hiểm và rất thú vị khi bạn khám phá nó”. Tinh thần lạc quan và mạnh mẽ của Dereck đang truyền sức mạnh cho rất nhiều người trên toàn thế giới, trong đó có tôi.

Ấn tượng của Dereck đối với tôi là một người kín đáo và nhã nhặn. Vì vậy, ông rất do dự khi yêu cầu sự giúp đỡ từ người khác. Chính vì lẽ đó, ông chỉ dám chi tiêu dè xẻn khoảng 5 USD một ngày cho việc ăn uống do ngân sách ngày càng eo hẹp. Trước nguy cơ kinh phí dần cạn kiệt, Dereck mới miễn cưỡng kêu gọi sự ủng hộ trên website cá nhân của mình. Những ai quan tâm muốn dõi theo hành trình của người đàn ông có nghị lực phi thường này có thể ủng hộ bằng cả vật chất và tinh thần qua trang web: www.dereksbiketrip.com. Tôi càng thấy khâm phục người đàn ông đang từng ngày chiến đấu với căn bệnh nan y và cái chết đang kề cận khi nghe Derek thổ lộ mong muốn quyên tiền cho quỹ từ thiện sức khỏe tâm thần Mind qua trang web www.justgiving.com/DereksBikeTrip.    

Nếu muốn tìm hiểu thêm thông tin về người đàn ông có nghị lực phi thường, xin mời các bạn đón xem Derek trong một cuộc phỏng vấn của chương trình Talk Viet Nam trên kênh VTV4 vào lúc 21g30 tối Chủ nhật ngày 23-3-2014.

Carole Kendal

Hồng Loan dịch

;
.
.
.
.
.