.

Lắng nghe người sau cai

.

Buổi gặp mặt giữa lãnh đạo phường Hòa Thọ Đông (quận Cẩm Lệ) và người sau cai nghiện - những người một thời lầm lỗi - diễn ra trong không khí thân mật.

Những câu hỏi ấm tình, đầy sẻ chia của các lãnh đạo xua tan cái mặc cảm cố hữu vô hình của những người từng nghiện ngập. Điệp từ “tôi cần” không còn chút ngập ngừng, do dự mà được họ đề xuất thẳng thắn, mạnh dạn với những người đang lắng nghe một cách chân thành. Và nhiều trường hợp được giải quyết ngay như: xác nhận hồ sơ xin việc làm, giới thiệu học nghề và giải quyết hỗ trợ khó khăn về đời sống.

Chỉ tính trong năm 2013, đã có 2 đối tượng sau cai được địa phương hỗ trợ khó khăn đột xuất về đời sống, 2 trường hợp được giải quyết việc làm. Đặc biệt, trong dịp Tết Nguyên đán Giáp Ngọ 2014 vừa qua, địa phương đã kịp thời hỗ trợ 6 suất quà cho người sau cai có hoàn cảnh khó khăn, trị giá 1,2 triệu đồng/người.

Hòa Thọ Đông được xác định là địa bàn phức tạp về an ninh trật tự và tệ nạn xã hội của quận Cẩm Lệ, nên công tác phòng chống tệ nạn ma túy và quản lý sau cai nghiện tại đây gặp không ít khó khăn. Nhiều thanh niên sa vào ăn chơi, karaoke, vũ trường... rồi bị lôi kéo vào con đường nghiện ngập.

Trước tình hình đó, địa phương đã tăng cường công tác tuyên truyền về tác hại của ma túy đối với bản thân mỗi người, với gia đình và cộng đồng. Việc tuyên truyền không chỉ hô khẩu hiệu mà được lồng ghép với các cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” và các chương trình, mô hình khác được triển khai ở địa phương. Các cán bộ phường đã trực tiếp xuống tận nhà thăm hỏi, vận động người nghiện cai nghiện, hướng dẫn điều trị thay thế bằng Methadone. Sau khi cai nghiện tập trung tiến bộ và được hòa nhập cộng đồng, người sau cai luôn được tiếp cận, giúp đỡ.

Đến nay trên địa bàn phường có 20 người sau cai (100%) có hồ sơ quản lý, trong đó có 2 người sau cai không tái nghiện từ 5 năm trở lên và 4 người sau cai thành công không tái nghiện từ 3 năm trở lên. Hiện nay, số người sau cai tại địa phương cơ bản có việc làm, ổn định cuộc sống. Điều đó chứng tỏ sự quan tâm của lãnh đạo địa phương, của cộng đồng như bàn tay nâng đỡ những mảnh đời lầm lạc, giúp họ trở lại con đường lương thiện.

HƯƠNG SEN

;
.
.
.
.
.