.

Trở lại Hòa Phước sau ngày đại nạn

.

(ĐNĐT) - Chúng tôi trở lại Hòa Phước (huyện Hòa Vang, Đà Nẵng) vào những ngày đầu tháng 8-2013, đúng hai tháng trôi qua kể từ sau vụ tai nạn giao thông (TNGT) thảm khốc đối với đoàn du lịch của các giáo viên Trường tiểu học số 2 Hòa Phước. Trên khuôn mặt những thầy, cô giáo may mắn thoát nạn vẫn in hằn nỗi bàng hoàng, đau xót và bây giờ, họ vẫn đang phải vật lộn với những chấn thương trên khắp cơ thể mình.

fb
Trường Tiểu học Hòa Phước 2.

Ngôi nhà nhỏ của vợ chồng thầy Trịnh Bảy nằm khép mình bên con đường nhỏ trong vùng quê yên bình ở ngoại thành Đà Nẵng. Khi chúng tôi tới, thầy Bảy vẫn đang chăm chú với việc cắt tỉa bên vườn cây cảnh nơi lối dẫn vào nhà. Vụ tai nạn đã khiến thầy bị nứt xương sườn, xương chậu, ảnh hưởng thần kinh.

“Từ khi bị tai nạn đến lúc về nhà tới giờ không nhớ được gì hết, nhất là những hình ảnh về các địa điểm tham quan, rồi lúc xảy ra tai nạn thế nào, cho tới khi được đưa về tới nhà… thì gần như bị xóa sạch. Vị giác hầu như không còn cảm nhận được. Hai mắt cũng bị mờ và nhìn mọi vật đều rất khó. Ngay việc đi lại cũng phải tập từ từ cho quen. Đó là chưa kể khó khăn nhất là mỗi lần phải ngồi hay cúi xuống là lại đau ê ẩm khắp người”, thầy Bảy kể.

Theo các bác sỹ, do tâm lý của thầy Bảy bị hoảng loạn nên tạm thời mất cân bằng. Thế nhưng, khi chúng tôi hỏi về cảm giác trong thời gian dài qua chưa được tới lớp, tới trường, đôi mắt thầy như ánh lên sự rạng rỡ, giọng nói cũng hào hứng hơn. Trước khi về công tác và gắn bó 26 năm với Trường tiểu học số 2 Hòa Phước này, thầy Bảy đã từng công tác ở Trường tiểu học Hòa Tiến (Đà Nẵng) gần chục năm. Sau đó, khi có lệnh gọi nhập ngũ, thầy lại sẵn sàng vác ba lô lên đường làm nhiệm vụ và hoàn thành nghĩa vụ trở về tiếp tục với sự nghiệp “trồng người” của mình.

“Tự nhiên thấy có gì đó trống vắng mỗi khi nhớ trường, nhớ lớp, nhớ các em học sinh yêu mến của mình. Nếu không thực sự yêu nghề này thì hồi xưa tôi đã chọn một công việc khác cho mình rồi”, thầy Bảy trầm ngâm.

Ngoài ra, vốn là “dân” thể thao, đặc biệt là sở trường ở môn cầu lông nên việc phải hạn chế đi lại khiến thầy Bảy hết sức lưu luyến, tiếc nuối. Chỉ tay vào những vết thương khắp cơ thể, thầy cho biết chắc sẽ mất thời gian dài mới hy vọng bình phục trở lại nhưng sẽ chẳng còn đủ khả năng để quay lại tập luyện.

Đưa ánh mắt khó khăn nhìn ra xa, thầy Bảy cho biết hiện sức khỏe thầy đã cơ bản ổn định, nhưng còn vợ là cô giáo Đinh Thị Thu Thủy vẫn đang phải nằm điều trị tại Bệnh viện Chỉnh hình và phục hồi chức năng Đà Nẵng suốt 2 tháng nay. Ngoài bị gãy tay trái, nứt xương chậu và 7 xương sườn, cô Thủy còn bị chấn thương lá lách và thận. Sau hơn một tháng rưỡi bó nẹp xương chậu nay đã được tháo ra nhưng vẫn phải nằm lại ở bệnh viện để tiếp tục điều trị.

Rời nhà thầy Bảy, chúng tôi tìm tới nhà cô giáo Bùi Thị Hoài Bắc cách đó chừng vài trăm mét. Khi xảy ra tai nạn, cô Bắc là người ngồi hàng ghế đầu tiên nên bị văng ra khỏi xe và mặt úp xuống đường, bất tỉnh. Cô bị chấn thương đầu phải khâu mười mấy mũi, gãy xương vai trái đã phẫu thuật và bị dập gan. Sau hai tháng chữa trị, bây giờ tay cô đã có thể cử động và đi lại chậm chạp nhưng thị lực thì rất yếu. Hiện công việc trong nhà đều do hai người con đảm nhận. 

Cô
"Bây giờ tôi chỉ mong ước làm sao sớm bình phục sức khỏe, nhất là đôi mắt bình thường trở lại để được tiếp tục đứng trên bục giảng”, cô Bắc tâm sự.

“Đến giờ đầu vẫn còn đau ê ẩm. Mắt cũng nhìn một thành hai và rất khó đọc chữ trong sách. Ngay việc đi lại cũng phải tập từng ít một. Mỗi lần đi được đoạn ngắn từ trong nhà ra tới cổng là thấy mệt mỏi lắm rồi”, cô Bắc chia sẻ.

Cũng giống như thầy Bảy, cô Bắc cũng không thể nhớ được những gì đã xảy ra đối với mình, ngay cả từ lúc cậu con trai chở từ nhà ra xe ra sao, đến những nơi đã đi qua trong chuyến du lịch này như thế nào...

“Hôm đó tôi định không đi, phần vì sợ say xe, phần vì lo bởi đứa con gái chuẩn bị thi đại học. Nhưng năm sau tôi nghỉ hưu rồi nên các thầy cô và gia đình động viên đi. Trước khi xe bị tai nạn, tôi cảm giác như xe đang chạy nhanh, nhưng tài xế bảo cứ yên tâm, không có vấn đề gì. Sau đó, tôi thấy tài xế choàng cả người lên ôm vào vô lăng, sau đó thì không còn biết gì nữa”, cô Bắc chưa hết bàng hoàng nhớ lại.

Chiều 11-8, trao đổi với phóng viên ĐNĐT qua điện thoại, ông Trần Sơn, Hiệu trưởng Trường tiểu học số 2 Hòa Phước tâm sự: Vụ tai nạn đã gây ra những mất mát khá lớn đối với nhà trường. Tuy nhiên, để chuẩn bị cho năm học mới, vừa qua phòng GD-ĐT, UBND huyện Hòa Vang đã thống nhất tuyển 3 giáo viên mới bổ sung cho 3 trường hợp giáo viên đã tử nạn. Riêng trường hợp thầy Trịnh Bảy, cô Bùi Thị Hoài Bắc và cô Đinh Thị Thu Thủy hiện sức khỏe vẫn chưa hồi phục nên tiếp tục ở nhà dưỡng thương. Trước mắt, nhà trường hợp đồng 3 giáo viên để thay thế họ đứng lớp, sau này khi các thầy cô bình phục thì trở lại làm việc.

Được biết, hoàn cảnh gia đình cô Bắc rất khó khăn. Nhất là từ cách đây hơn ba năm, khi mà người chồng, người cha, người đàn ông trụ cột của gia đình cô Bắc đã mãi mãi ra đi, để lại gánh nặng gia đình lên đôi vai người phụ nữ này. Mặc dù đang phải điều trị tại bệnh viện nhưng do không có ai chăm sóc cho hai đứa con nên cô phải về nhà tự điều trị và làm chỗ dựa cho các con. Cậu con trai lớn năm nay đã bước vào năm cuối của trường Cao đẳng Thương mại Đà Nẵng, còn cô con gái thứ thì cũng vừa đạt điểm đậu vào trường ĐH Kinh tế Đà Nẵng.

“Chỉ còn năm nữa là tôi đến tuổi nghỉ hưu, nhưng năm nay chắc là trường thiếu giáo viên lắm. Bây giờ tôi chỉ mong ước làm sao sớm bình phục sức khỏe, nhất là đôi mắt bình thường trở lại để được tiếp tục đứng trên bục giảng”, cô Bắc tâm sự.

Chia tay xóm nhỏ trong cái nắng chiều nhạt nhòa, chúng tôi không khỏi xúc động và cảm phục đối với những tấm gương tận tụy trên bục giảng như thầy Bảy, cô Bắc. Vượt qua hết những nỗi đau cả tinh thần lẫn thể xác, các thầy cô vẫn luôn giữ niềm đam mê với sự nghiệp “trồng người” cao cả của mình.

Ngày 7-6, chiếc xe khách BKS 43S-6320 chở đoàn tham quan du lịch gồm cán bộ, giáo viên trường Tiểu học Hòa Phước số 2 và một số người nhà của các thầy cô đang trên hành trình từ Đà Lạt xuống Nha Trang thì xảy ra tai nạn tại đèo Hòn Giao (Khánh Hòa).

Vụ tai nạn thảm khốc đã cướp đi sinh mạng 7 người, trong đó có 3 cô giáo, 3 người thân của các cô giáo và tài xế. 22 người còn lại đều bị trọng thương phải nhập viện cấp cứu. Sự kiện này đã làm rúng động Đà Nẵng cũng như cả nước.

Đắc Mạnh - Ngọc Đoan

 

;
.
.
.
.
.