.

Bộ trưởng Đinh La Thăng: Xử lý lái xe chỉ là phần ngọn

.

Người đứng đầu ngành giao thông vận tải cho biết, sẽ xử lý nghiêm doanh nghiệp, chủ phương tiện vi phạm.

Tại phiên chất vấn do Uỷ ban Quốc phòng và An ninh (QP&AN) của Quốc hội tổ chức sáng nay (30-8), Bộ trưởng Bộ GTVT, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban ATGT Quốc gia Đinh La Thăng báo cáo, giải trình về công tác bảo đảm trật tự ATGT trong hoạt động kinh doanh vận tải bằng ô tô.

Bộ trưởng Đinh La Thăng:
Bộ trưởng Đinh La Thăng: "Tai nạn giao thông có cả nguyên nhân từ phòng máy lạnh, tức công tác đào tạo, sát hạch cấp giấy phép lái xe"

Còn lộn xộn trong kinh doanh vận tải ô tô

Bộ trưởng Đinh La Thăng cho biết, còn nhiều địa phương chưa quan tâm đúng mức đến công tác quản lý vận tải bằng xe ô tô. Vẫn còn 16/63 Sở GTVT chưa có phòng quản lý vận tải. Các quy định pháp luật về điều kiện kinh doanh vận tải chưa được điều chỉnh kịp thời dẫn đến tình trạng lộn xộn trong hoạt động kinh doanh, vi phạm về tải trọng xe còn phổ biến.

Công tác cấp giấy phép kinh doanh vận tải chấp thuận khai thác tuyến chưa được quan tâm đúng mức. Công tác thanh tra, kiểm tra việc thực hiện điều kiện kinh doanh vận tải còn bị buông lỏng, xử lý vi phạm thiếu kiên quyết dẫn đến tình trạng nhiều đơn vị kinh doanh vận tải, bến xe khách không thực hiện đúng các quy định của pháp luật. Tình trạng các hợp tác xã, doanh nghiệp chỉ đứng ra làm đầu mối pháp lý mà không tổ chức thực hiện các điều kiện kinh doanh vận tải theo quy định, việc các chủ xe cá nhân “thuê tư cách pháp nhân” của đơn vị còn diễn ra phổ biến.

Nhiều hợp tác xã, doanh nghiệp chỉ ký hợp đồng lao động với lái xe, nhân viên phục vụ để hoàn thiện thủ tục xin cấp giấy phép kinh doanh vận tải trong khi người lao động không được đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, không được bảo vệ quyền lợi. Bộ phận theo dõi ATGT ở các đơn vị kinh doanh vận tải không có hoặc có chỉ là hình thức đối phó còn phổ biến.

Về đăng kiểm, Bộ trưởng Đinh La Thăng cho biết, khâu đăng kiểm lần đầu thực hiện tương đối tốt, tuy nhiên, công tác quản lý giữa 2 kỳ đăng kiểm vẫn còn bị buông lỏng, tình trạng một số đăng kiểm viên không thực hiện đúng quy trình đăng kiểm vẫn còn tồn tại.

Phải xử lý gốc vấn đề

Chất vấn Bộ trưởng Đinh La Thăng, đại biểu Ngô Văn Hùng và Trần Đình Thu đề nghị Bộ trưởng cho biết kế hoạch, phương án để chấm dứt những tồn tại hiện nay như: bất cập, thiếu sót trong kiểm soát được sức khỏe lái xe, chất lượng công tác đào tạo lái xe và các trung tâm đào tạo lái xe. Công tác quy hoạch các bến xe còn có vấn đề; hạn chế trong việc xử lý xe quá tải…

Theo Bộ trưởng Đinh La Thăng, hoạt động kinh doanh vận tải có nhiều tồn tại do nhiều nguyên nhân, trong đó có trách nhiệm của cơ quan quản lý nhà nước, quy trách nhiệm rõ ràng cần được thực hiện tốt hơn trong thời gian tới.

Từ trước tới nay, chủ yếu đổ lỗi cho lái xe mà không quy trách nhiệm của chủ phương tiện, chủ kinh doanh vận tải trong khi người lái xe chỉ là người làm công ăn lương. Do đó, Bộ trưởng Đinh La Thăng cho biết, trong thời gian tới, tập trung làm rõ hơn, xử lý cái gốc vấn đề là trách nhiệm của doanh nghiệp, chủ phương tiện.

Thừa nhận tình trạng xe quá tải gây hỏng đường, người đứng đầu ngành giao thông vận tải cho rằng, công tác quản lý tại các trạm kiểm soát bị buông lỏng trong thời gian dài. Đối với vấn đề này cần có những giải pháp hết sức đồng bộ, nghiêm minh, công bằng, công khai, xử lý nghiêm tiêu cực để lái xe và chủ phương tiện không vi phạm. Sắp tới, các tỉnh được trang bị trạm cân sẽ đồng loạt triển khai.

Về giải pháp giảm tải cho đường bộ, Bộ trưởng Đinh La Thăng cho biết, sẽ nghiên cứu kết nối các phương thức vận chuyển như đường sắt, đường biển, đường sông.

VOV Online

;
.
.
.
.
.