.
Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố tiếp xúc cử tri

Cần giám sát chặt chẽ chất lượng công trình và tạo việc làm

.

Ngày 25-6, các đại biểu Quốc hội (QH) đơn vị thành phố Đà Nẵng gồm: Huỳnh Ngọc Sơn, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch QH; Huỳnh Nghĩa, Phó Chủ tịch HĐND thành phố Đà Nẵng, Trưởng Đoàn đại biểu QH thành phố, và đại biểu QH Thân Đức Nam có buổi tiếp xúc cử tri tại các quận Cẩm Lệ và Ngũ Hành Sơn để báo cáo kết quả kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XIII.

Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Đà Nẵng tiếp xúc cử tri tại quận Ngũ Hành Sơn.             Ảnh: VĂN NỞ
Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Đà Nẵng tiếp xúc cử tri tại quận Ngũ Hành Sơn. Ảnh: VĂN NỞ

Sau khi nghe đại biểu QH thành phố Đà Nẵng báo cáo một số nội dung chính trong kỳ họp vừa qua của QH, nhiều cử tri ở các quận Cẩm Lệ và Ngũ Hành Sơn đánh giá cao những đổi mới trong hoạt động của QH kỳ họp thứ 5, khóa XIII. Trong đó, nhiều ý kiến thảo luận và chất vấn của đại biểu đạt chất lượng tốt, có trọng tâm, trọng điểm, nhất là việc lấy phiếu tín nhiệm đối với các chức danh chủ chốt do QH bầu và phê chuẩn. Tuy nhiên, nhiều cử tri cũng nêu những vấn đề bức xúc và đề nghị đại biểu QH đơn vị thành phố Đà Nẵng xem xét, có ý kiến trong các kỳ họp QH tới.

Cử tri Phạm Đức Chuẩn (phường Hòa Thọ Tây, quận Cẩm Lệ) lo ngại về nợ xấu, nợ công luôn ở mức cao, nếu không có cách điều chỉnh và kiềm hãm sẽ gây hậu quả xấu. Cử tri Chuẩn cũng nêu ý kiến, cần có những giải pháp tích cực để kích cầu hàng nội địa, giải quyết hàng tồn kho và việc làm cho người lao động; tình trạng lúa gạo đến mùa không bán được hoặc bán thấp hơn các nước trong khu vực diễn ra thường xuyên, lặp đi lặp lại, làm thiệt hại cho người nông dân. Bên cạnh đó, Nhà nước cần giám sát chặt chẽ chất lượng các công trình, nhất là các công trình thủy lợi, thủy điện.

Cử tri Nguyễn Duy Dương (phường Hòa Phát, quận Cẩm Lệ) cũng như một số cử tri ở quận Ngũ Hành Sơn, hoan nghênh việc lấy phiếu tín nhiệm đối với các chức danh chủ chốt do QH bầu và phê chuẩn, tuy nhiên để 3 cột như đã làm trong kỳ họp vừa qua là không phù hợp, chỉ cần để hai cột: tín nhiệm và không tín nhiệm là đủ. Về vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm, Nhà nước cần siết chặt khâu nhập khẩu để bảo đảm cho người dân được dùng thực phẩm sạch, an toàn.

Cử tri Mai Đăng Khoa (phường Khuê Mỹ, quận Ngũ Hành Sơn) đề nghị cần nâng cao vai trò của Nhà nước trong đào tạo nguồn nhân lực, tránh tình trạng “thừa thầy thiếu thợ” như đã xảy ra trong những năm gần đây, gây lãng phí, sinh viên ra trường không có việc làm hoặc làm không đúng ngành nghề; Nhà nước cần cân đối giữa các ngành đào tạo và phải đào tạo nghề xã hội cần. Bên cạnh đó phải chú trọng vào chất lượng đào tạo.

Cử tri Nguyễn Dũng (phường Mỹ An, quận Ngũ Hành Sơn) phản ánh, việc điều phối kinh tế của Chính phủ những năm qua kém, dẫn đến nạn tham nhũng tràn lan, nhiều công ty phá sản, công nhân thất nghiệp, đời sống người dân gặp không ít khó khăn…

Ngoài ra, một số cử tri quận Cẩm Lệ và Ngũ Hành Sơn đề nghị QH có ý kiến để siết chặt công tác quản lý rừng, khai thác khoáng sản ở đầu nguồn, tránh làm ảnh hưởng đến đời sống của nhân dân ở hạ lưu các sông, suối như đã và đang diễn ra. Việc thí điểm không thực hiện HĐND cấp quận, huyện và phường là không hợp lý; nên có cơ quan độc lập thẩm định giá đất, tránh tình trạng “vừa đá bóng vừa thổi còi”; cần có các biện pháp ngăn chặn hiệu quả phim, ảnh có nội dung không tốt trên Internet, làm ảnh hưởng đến thuần phong, mỹ tục và đạo đức của giới trẻ. Cần quan tâm hơn nữa đến chính sách chăm sóc người có công cách mạng, nhất là trong việc khám và chữa bệnh.

Tại các buổi tiếp xúc cử tri, đại biểu QH Huỳnh Ngọc Sơn và đại biểu QH Huỳnh Nghĩa đã tiếp thu, giải trình những ý kiến phản ánh của cử tri, đồng thời hứa sẽ tiếp tục đề nghị QH xem xét những ý kiến của cử tri quan tâm trong các kỳ họp sắp đến. Đại biểu QH Huỳnh Nghĩa giao cho Văn phòng Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Đà Nẵng đôn đốc UBND thành phố sớm giải quyết các vấn đề cử tri đã nêu liên quan đến địa bàn thành phố Đà Nẵng.

VĂN NỞ

;
.
.
.
.
.