.

Tự hào là người lính

.

“Buổi trưa đầu tiên khi về đơn vị mới, em không ngủ được bởi niềm vui mình đã trở thành bộ đội. Hai chữ bộ đội đối với em sao mà thiêng liêng đến thế! Em cảm thấy rất đỗi tự hào”, Binh nhì Đoàn Văn Thịnh (20 tuổi, ở phường Thuận Phước, quận Hải Châu) chia sẻ.

Niềm vui của các chiến sĩ mới khi lên đường nhập ngũ.
Niềm vui của các chiến sĩ mới khi lên đường nhập ngũ.

Đoàn Văn Thịnh sinh ra trong một gia đình nghèo, cả cha lẫn mẹ đều quang gánh buôn bán cá ở chợ. Em học xong THPT nhưng không có điều kiện để học tiếp nên xin làm việc tại một nhà hàng với mức lương 1,2 triệu đồng/tháng. Ngày nhận giấy gọi rồi đi khám sức khỏe, Thịnh luôn mang tâm trạng đợi chờ và hy vọng. “Khi cầm trên tay giấy trúng tuyển nghĩa vụ quân sự, em vui lắm! Em cứ tưởng tượng mình khoác trên vai chiếc ba-lô, mặc trang phục bộ đội mà cười tủm tỉm một mình. Khi biết mình được nhập ngũ về Bộ đội Biên phòng (BĐBP) thì niềm vui tăng lên gấp bội. Em sẽ phấn đấu trở thành người lính biên phòng chuyên nghiệp để bảo vệ vững chắc chủ quyền an ninh biên giới của quốc gia”, Thịnh chia sẻ.

Còn Binh nhì Thân Quốc Hoàng (21 tuổi, ở phường Hòa Thuận Đông, quận Hải Châu) nhập ngũ vào Trung đoàn 971 - Bộ Chỉ huy Quân sự thành phố Đà Nẵng thấy tự hào hơn khi tiếp nối bước chân của anh trai. Cũng như Thịnh, gia đình Hoàng khó khăn, bố ốm đau thường xuyên, gia đình do một tay mẹ quán xuyến. Tốt nghiệp THPT, Hoàng thi đỗ CĐ nhưng rồi bỏ học vì không có tiền. Hoàng xin làm nghề pha chế cà-phê với thu nhập mỗi tháng hơn 3 triệu đồng để đỡ đần mẹ. Ngày Hoàng lên đường cũng là ngày anh trai của Hoàng vừa hoàn thành nghĩa vụ quân sự trở về địa phương. “Dù hoàn cảnh khó khăn và em có thể xin hoãn nghĩa vụ quân sự đợt này, nhưng xác định trách nhiệm, nghĩa vụ của tuổi trẻ là phải cống hiến cho quê hương nên em tiếp bước anh trai. Em sẽ phấn đấu hết mình để được phục vụ lâu dài trong Quân đội nhân dân Việt Nam”.

Trong khi đó, Đặng Nguyên Lâm Duy (19 tuổi, ở phường Hòa Thuận Đông, quận Hải Châu), nhập ngũ vào Đại đội 2, Tiểu đoàn 1, Trung đoàn 971 và Vũ Ngọc Vâng (23 tuổi, ở phường Hòa Thuận Đông, quận Hải Châu) nhập ngũ vào BĐBP thành phố lên đường với tinh thần sẵn sàng chiến đấu cao. Bởi lẽ, cả ba mẹ của Duy và Vâng đều phục vụ trong quân đội. Binh nhì Đặng Nguyễn Lâm Duy tâm sự: “Được sự giáo dục của gia đình, nhà trường và xã hội, em cảm phục và biết ơn các thế hệ cha anh đã ngã xuống để có được hòa bình như ngày nay. Xác định trách nhiệm của một công dân, chúng em nguyện tiếp bước cha anh sẵn sàng lên đường đến bất cứ nơi đâu để bảo vệ từng tấc đất thiêng liêng của Tổ quốc”. Duy từng thi vào một trường sĩ quan và quyết định nhập ngũ để có cơ hội đi học tiếp hoặc phấn đấu trở thành sĩ quan chuyên nghiệp nhằm tiếp nối truyền thống gia đình...

Trao đổi với chúng tôi, Thượng úy Huỳnh Bá Lân, Chính trị viên Đại đội 1, Tiểu đoàn 1, Trung đoàn 971 cho biết, các chiến sĩ nhập ngũ đợt này có tư tưởng chính trị vững vàng, số đảng viên và đối tượng Đảng tăng, đồng thời đều thể hiện rõ quyết tâm hoàn thành nhiệm vụ. Chia sẻ về điều này, Trung tá Phùng Văn Trông, Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy Quân sự quận Hải Châu cho biết, để thanh niên an tâm nhập ngũ và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, trước đó các cấp chính quyền địa phương đã thăm hỏi, động viên các em trúng tuyển sẵn sàng nhận nhiệm vụ mới...

Bài và ảnh: TRƯỜNG SƠN

;
.
.
.
.
.