.

Toàn dân tham gia bảo vệ an ninh Tổ quốc

.

Phường Hải Châu 1 (quận Hải Châu) là đơn vị điển hình về phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (BVANTQ) với nhiều hoạt động thiết thực, sáng tạo và 5 năm liền được Bộ Công an tặng cờ luân lưu đơn vị thi đua khá nhất.

Luyện tập truy bắt tội phạm ở phường Hải Châu 1.
Luyện tập truy bắt tội phạm ở phường Hải Châu 1.

Sẵn sàng vây bắt tội phạm

0 giờ 15 ngày 23-8-2012, cả khu phố đang yên giấc bỗng choàng tỉnh vì những tiếng kêu la ở khu tập thể trong kiệt 15, đường Phạm Hồng Thái (thuộc phường Hải Châu 1). Tại đó, một nhóm côn đồ dùng hung khí tấn công anh T.T.H. Khi nạn nhân chạy thoát thì các đối tượng lại quay sang đập phá xe máy của anh. Nhận được tin báo, lực lượng tuần tra phối hợp của phường Hải Châu 1 (gồm Công an, dân quân, dân phòng và bảo vệ dân phố) khẩn trương tổ chức truy đuổi và bắt được 8 đối tượng đang trên đường tẩu thoát, thu nhiều hung khí như súng phun lửa, kiếm, tuýp sắt. Đối tượng cầm đầu khai tên Võ Quốc Cường, do bị cô P.T.K.M từ chối tình yêu và có quan hệ tình cảm với anh T.H, nên Cường nổi máu côn đồ, kéo đồng bọn từ thành phố Hội An ra Đà Nẵng để “thanh toán tình địch”. Trung tá Võ Đình Sỹ, Phó trưởng Công an phường Hải Châu 1 nhấn mạnh: Đó là chiến công tiêu biểu về phong trào Toàn dân BVANTQ của phường.

Phong trào Toàn dân BVANTQ ở Hải Châu 1 nổi bật với mô hình “Hai phòng kết hợp”, đó là phòng chống tội phạm - tệ nạn xã hội và PCCC. Ở các tổ dân phố đều có kẻng để người dân đánh kẻng báo động khi phát hiện đối tượng trộm cắp hoặc có hành vi vi phạm an ninh trật tự. Các khu phố đều có phương án vây bắt tội phạm. Mỗi khu phố có một hộp thư tố giác tội phạm và bản tin an ninh trật tự, trong đó có niêm yết các lệnh truy nã kèm theo ảnh đối tượng để nhân dân dễ phát hiện, tố giác.

Hằng năm, Công an phường chú trọng xây dựng lực lượng dân phòng, bảo vệ dân phố, thường xuyên tổ chức tuyên truyền phòng chống tội phạm - tệ nạn xã hội cùng với những nội dung, yêu cầu về công tác PCCC, đồng thời hướng dẫn nhân dân sử dụng bình chữa cháy, cách xử lý khi xảy ra cháy, vận động từng gia đình tự trang bị bình chữa cháy và gậy tham gia vây bắt tội phạm.

Tất cả hộ dân đều có số điện thoại của Công an phường và cảnh sát khu vực để báo tin khi phát hiện hành vi phạm tội hoặc đối tượng nghi vấn. Nhờ đó, nhiều vụ việc vi phạm được xử lý nhanh và một số vụ cháy đã được nhân dân dập tắt kịp thời.

Đăng ký lưu trú trực tuyến

Từ năm 2010, Ban Chỉ huy Công an phường Hải Châu 1 xây dựng hệ thống đăng ký lưu trú trực tuyến với tất cả các khách sạn, nhà trọ trong toàn phường. Mỗi khi khách đến, khách đi, từng khách sạn, nhà trọ chỉ cần đánh thông tin vào các cột mục có sẵn trong biểu mẫu đăng ký và gửi mail đến Công an phường. Tương tự, những nội dung hướng dẫn của Công an phường cũng được chuyển đến từng đơn vị ngay lập tức.

Hệ thống đăng ký lưu trú trực tuyến giúp Công an phường kịp thời phát hiện các đối tượng phạm tội có lệnh truy nã cùng nhiều tiện ích khác. Nhờ cách làm ưu việt này, giữa Ban chỉ huy Công an phường và gần 50 khách sạn, nhà trọ trên địa bàn đã có sự trao đổi thông tin hết sức nhanh chóng. Anh Lê Văn Đồng, Giám đốc Khách sạn Thanh Thanh trên đường Phan Châu Trinh (quận Hải Châu) chia sẻ: “Cách đăng ký lưu trú trực tuyến của Công an phường rất thuận lợi cho chúng tôi trong việc báo cáo khách lưu trú và trao đổi các thông tin về an ninh trật tự”. Còn theo Trung tá Võ Đình Sỹ, đăng ký lưu trú qua mạng cùng với các yếu tố tuyên truyền vận động nhân dân nêu cao cảnh giác, thường xuyên tuần tra khép kín địa bàn, sẵn sàng các phương án vây bắt tội phạm..., tạo thành mạng lưới thiên la địa võng trong phong trào Toàn dân BVANTQ trên địa bàn phường.

Bài và ảnh: LÊ VĂN THƠM

;
.
.
.
.
.